Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 11/02/2020

Giá thép tiếp tục đà giảm trong bối cảnh tâm lý giảm giá và xu hướng thị trường thiếu rõ ràng, sau sự bùng phát dịch coronavirus hồi tháng 1.

Tại thị trường giao ngay, giá HRC giảm thêm 65 NDT/tấn so với thứ sáu tuần trước xuống mức 3.490 NDT/tấn (500 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Giá đã giảm tổng cộng 370 NDT/tấn so với thứ hai tuần trước xuống mức thấp nhất tính từ cuối tháng 6/2017. Tương tự, giá thép cây giao ngay giảm 30 NDT/tấn xuống 3.500 NDT/tấn (500 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Giá thép giao ngay đã giảm mạnh sau tết Nguyên đán do tâm lý thị trường suy yếu trước sự bùng phát dịch coronavirus, khiến các hoạt động giao nhận hàng cũng như xây dựng và sản xuất bị đình trệ theo các kiểm soát của Chính phủ để ngăn chặn sự lây lan virus.

Trong khi đó, tại thị trường xuất khẩu, chào giá HRC thương phẩm ở mức 490 USD/tấn FOB giao tháng 4 song mức này được đánh giá quá cao so với mức có thể giao dịch. Người mua Châu Á lo lắng về thời gian nhận hàng do Chính phủ Trung Quốc đã có các hạn chế và kiểm soát về giao thông cũng như xuất nhập khẩu tại các cảng để ngăn dịch bệnh lan rộng. 

Nhìn chung, thị trường ngắn hạn còn rất nhiều bất ổn do sự ngưng sản xuất tạm thời để ngăn chặn dịch cũng như các vấn đề hậu cần giao nhận hàng và tiêu thụ suy yếu. Các cảng ở tỉnh Hà Bắc, một trung tâm sản xuất thép lớn của Trung Quốc đã bị đóng cửa, cản trở cả nhập khẩu quặng sắt và xuất khẩu thép, và nhiều thành phố đã trì hoãn khởi động lại xây dựng cho đến khi có thông báo mới. "Đây là một cách để giảm rủi ro lây nhiễm, nhưng cũng có tác động tiêu cực đến nhu cầu thép", một thương nhân Trung Quốc cho biết.

“Chúng ta đã thấy tác động chính tới các thị trường thương phẩm từ các hạn chế nhu cầu đi lại, song dự báo sẽ còn tác động mạnh tới sản xuất nếu hoạt động di chuyển của các công nhân bị hạn chế sau lễ tết”, theo Daniel Hynes, chiến lược gia tại ANZ cho biết. Hoạt động giao thông tại Đường Sơn, trung tâm thép Trung Quốc đã bị ngưng kể từ ngày 28/01 để ngăn chặn sự lây lan của virus. Hay theo các nhà phân tích của công ty môi giới Jefferies, sự sụt giảm tạm thời về sản xuất và nhu cầu thép của Trung Quốc do sự bùng phát và các hạn chế liên quan có thể dẫn đến sản xuất thép cao hơn ở nơi khác và sự tích tụ hàng tồn kho có thể làm giảm giá thép toàn cầu.

Do đó, xét về triển vọng ngắn hạn, thị trường sẽ còn bất ổn và giao dịch ngưng trệ do sự bùng phát dịch, làm giảm nhu cầu kéo giá suy yếu. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nguồn cung cũng giảm do việc ngưng sản xuất tạm thời và các kích thích kinh tế của Chính phủ sẽ hỗ trợ phần nào nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, hạn chế giá giảm. Trung Quốc đã điều chỉnh thuế bổ sung 10% cho hàng hóa Mỹ từ ngày 01/9/2019 xuống còn 5% trong bối cảnh hai nước đang cố gắng đạt được thỏa thuận thương mại. Những tiến triển trong đàm phán thương mại song phương cũng sẽ giúp ổn định tâm lý thị trường, củng cố giá. Do đó, giá dự báo giảm tầm 20-30 USD/tấn trong tháng 2-tháng 3 trước khi có thể phục hồi từ tháng 4 khi vấn đề dịch được kiểm soát, đạt mức 530-550 USD/tấn FOB.