Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 10/5/2019

Tiêu thụ thép chậm kéo giá giảm trở lại do thị trường đang chờ đợi vòng đàm phán cuối cùng giữa Mỹ-Trung Quốc.

Trên thị trường kỳ hạn, hợp đồng thép cây giao tháng 10/2019 đã giảm tổng cộng 91 NDT/tấn trong tuần này do lo ngại về căng thẳng thương mại Trung-Mỹ. Trong khi đó, tại thị trường giao ngay, các thương nhân cũng giảm giá để kích cầu trong bối cảnh im ắng. Thép cây giao ngay giảm thêm 15 NDT/tấn xuống 4.075 (597 USD/tấn) trong khi HRC giảm 35 NDT/tấn xuống 4.030-4.040 NDT/tấn (591-592 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Giá trong nước giảm cộng với tiêu thụ thấp và cạnh tranh gay gắt gây áp lực cho thị trường xuất khẩu. Mặc dù các nhà máy đang cố gắng giữ giá song các thương nhân giảm nhẹ chào giá để kích cầu và cạnh tranh với các nguồn giá rẻ. Giá Trung Quốc vẫn ở mức cao so với các nhà cung cấp khác. Chào giá thép cây và HRC thương phẩm vào tầm 530 USD/tấn và 520-545 USD/tấn FOB giao tháng 7.

Thị trường đang chờ đợi và giữ tâm lý thận trọng trước vòng đàm phán Trung-Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/5 cảnh báo sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% cho 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc vào ngày 10/5, đồng thời đe dọa sẽ "sớm" áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc do các cuộc đàm phán thương mại giữa Bắc Kinh và Washington tiến triển "quá chậm". Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ đến Washington đàm phán thương mại trong 2 ngày cuối tuần này, trong khi thuế quan tăng cao được ban hành bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra ngay giữa chuyến thăm của ông Lưu Hạc.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bắt đầu hồi tháng 9 năm ngoái đã làm tổn hại đến nền kinh tế 2 nước, gây tiêu cực tới tâm lý thị trường. Ngân hàng Thế giới (WB) đã dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm xuống 6.2% trong năm nay . Khả năng cao Mỹ sẽ chính thức tăng thuế lên 25% cho Trung Quốc cuối tuần này, đẩy căng thẳng thương mại gia tăng hơn nữa và làm niềm tin thị trường bất ổn, kéo giá giảm trong tháng.

Bên cạnh đó, tháng 5 thường là thời điểm tiêu thụ thép chậm của ngành xây dựng Trung Quốc do nhiệt độ cao, mưa nhiều tại khu vực phía nam. Tuy nhiên, việc xây dựng cơ sở hạ tầng cũng được dự kiến ​​sẽ cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong quý 2 nhờ sự tăng tốc chi tiêu của Chính phủ trong Q1. Có khoảng 60% trái phiếu chính quyền địa phương mới phát hành trong Q1 là dành cho các dự án đang được xây dựng.

Giá cũng được hỗ trợ từ giá nguyên liệu thô cao, các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ. Do đó, Satthep.net dự báo giá sẽ tiếp tục biến động trong phạm vi hẹp, và tiến gần về mức 550-560 USD/tấn FOB vào tháng 6.