Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 09/11/2021

 

Tâm lý thị trường Trung Quốc trái chiều khi một số thương nhân kỳ vọng việc đóng cửa hơn 150 đoạn đường cao tốc do tuyết rơi dày đặc ở miền bắc Trung Quốc vào cuối tuần qua  sẽ làm chậm việc vận chuyển hàng hóa đến và hỗ trợ giá. Nhưng những người khác tin rằng tuyết rơi dày sẽ làm suy yếu nhu cầu thép đáng kể hơn, với các kho dự trữ của các nhà máy thép sẽ nhanh chóng tăng lên sau sự chậm trễ của việc vận chuyển.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã khởi động một chiến dịch chống ô nhiễm, với hướng dẫn nhắm mục tiêu giảm 185 lượng khí thải carbon trên một đơn vị GDP vào năm 2025 và các mục tiêu mới về làm sạch không khí và nước để đảm bảo lượng khí thải carbon đạt đỉnh vào năm 2030 và trung tính carbon vào năm 2060 ở Trung Quốc. Hội đồng cũng thúc đẩy việc chuyển đổi từ sản xuất thép bằng lò cao sang sản xuất lò điện hồ quang.

Giá thép cây tại Thượng Hải tăng 20 ndt/tấn (3,12 usd/tấn) lên 4.900 ndt/tấn với giao dịch cải thiện khi người mua bổ sung hàng dự trữ. Giá thép cây giao tháng 1 tăng 2,62% lên 4.312 ndt/tấn.

Người dùng cuối tích cực dự trữ trong bối cảnh giá có dấu hiệu chạm đáy sau khi giảm 250 ndt/tấn từ ngày 3 tháng 11. Tuy nhiên, một số nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây thêm 20-30 ndt/tấn để phù hợp với mức chào bán của thương nhân.

Giá thép cây fob Trung Quốc không đổi ở mức 786 usd/tấn fob trọng lượng lý thuyết với các nhà máy hoãn chào bán xuất khẩu do thị trường nội địa phục hồi.

Giá thép cây tại các thành phố lớn của Trung Quốc tăng 3-8 usd/tấn lên 735-775 usd/tấn do nhu cầu phục hồi. Các nhà sản xuất thép cây lớn vẫn đứng ngoài cuộc do giá thép cây của Trung Quốc vẫn không hấp dẫn đối với người mua đường biển. Người mua ở Singapore được cho là đã đặt hàng thép cây cho lô hàng tháng 5 năm 2022 với giá 705usd/tấn cfr trọng lượng lý thuyết, với một số thương nhân đang cố gắng bán khống hàng hóa.

Giá xuất xưởng thép cuộn cán nóng (HRC) tại Thượng Hải tăng 30 ndt/tấn lên 4.970 ndt/tấn vào buổi sáng nhưng giảm xuống 4.950 ndt/tấn vào buổi chiều với giao dịch tăng so với tuần trước. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 0,37% lên 4.564 ndt/tấn. Triển vọng thị trường đối với HRC vẫn mờ nhạt với nhu cầu chưa có dấu hiệu tăng lên.

Giá fob HRC Trung Quốc không đổi ở mức 798 usd/tấn, với nhiều nhà máy Trung Quốc chào bán trên thị trường. Ba nhà máy Trung Quốc tái gia nhập thị trường đường biển với giá chào 840-855 usd/tấn fob Trung Quốc cho SS400 HRC, sau một thời gian dài vắng bóng trên thị trường.

Một số nhà máy lớn của Trung Quốc đã được cho phép nhận đơn đặt hàng xuất khẩu cho các lô hàng tháng 12 và tháng 1 để giảm bớt tình trạng dư cung trên thị trường nội địa trong bối cảnh nhu cầu trong nước yếu. Nhưng những đơn đặt hàng này có thể sẽ được tính là phân bổ xuất khẩu cho năm 2022, với kết quả là lượng xuất khẩu của năm nay không vượt quá khối lượng của năm nay.

Đó được coi là lý do khiến nhiều nhà máy tái xuất hiện trên thị trường đường biển và khả năng thuế xuất khẩu thép Trung Quốc ít nhất phải được giảm trước tháng 2 năm 2022, những người tham gia cho biết. Những người mua đường biển tỏ ra thận trọng khi họ dự đoán giá xuất khẩu và nội địa Trung Quốc sẽ giảm thêm.

Triển vọng giá thép 2 tháng cuối năm sẽ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố sau:

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung thép giảm từ nhiều chính sách giảm sản xuất và thiếu điện.

_Chi phí năng lượng tăng.

_Nhu cầu phục hồi dần tại các thị trường Châu Á sau dịch.

Yếu tố cản trở:

_Các số liệu kinh tế yếu.

_ Cắt giảm sản xuất thép kéo giá nguyên liệu thô giảm.

_ Bong bóng bất động sản từ vụ Evergrande, làm giảm đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cuối năm.

_ Cú đấm hạ nhiệt giá hàng hóa của Chính phủ, kéo giá than giảm.

_Thiếu điện làm giảm sản xuất công nghiệp, gây áp lực lên tiêu thụ thép dẹt.

_Áp lực cạnh tranh từ các đối thủ trên thị trường xuất khẩu.

_Nhu cầu yếu vào mùa đông.

Như vậy, yếu tố hỗ trợ chính cho giá tới cuối năm là giảm sản xuất, theo các chính sách môi trường, thiếu điện và cắt giảm mùa đông, dù một số khu vực tăng công suất sau khi hoàn thành mục tiêu. Với quy định về giá điện mới của Chính phủ thời gian tới, Bắc Kinh yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trong nước và người sử dụng công nghiệp phải mua điện từ các sàn giao dịch với giá cao hơn điện từ Chính phủ, làm gia tăng chi phí sản xuất thép.

Tuy nhiên, áp lực sẽ nhiều hơn với nhu cầu tiêu thụ yếu về cuối năm do yếu tố mùa vụ, các chính sách quản lý thị trường bất động sản sau vụ Evergrande, các chỉ số kinh tế giảm. Việc thiếu điện ảnh hưởng tới các hoạt động sản xuất, làm giảm nhu cầu thép. Nguồn cung thép gia tăng một khi nhu cầu chậm lại, gây áp lực lên giá.

Chính phủ sẽ siết chặt các hoạt động đầu cơ, gây ra hiện tượng giá quá nóng trên thị trường than cốc, than nhiệt như các động thái mới đây, điều này làm giảm tâm lý đầu tư và kéo giá cả giảm.

Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước tăng giảm đan xen, giá sàn là 4.500 và trần là 5.500 NDT/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, giá xuất khẩu sẽ còn giảm trong tháng này để kích cầu, nhưng tăng lại về cuối tháng 11- tháng 12 khi nguồn cung nội địa giảm, nhu cầu trở lại từ Việt Nam. Dự kiến HRC SAE Trung Quốc chào về Việt Nam cuối năm đạt tầm 900 USD/tấn CFR Việt Nam.