Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 08/7/2019

 Giá thép Trung Quốc giảm nhẹ nửa cuối tuần trước do tâm lý thị trường lo ngại việc Đường Sơn nới lỏng các yêu cầu cắt giảm sản lượng làm gia tăng mức sản lượng chung. Theo đó, hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 10 đã rớt khỏi mốc cao 8 năm là 4.148 NDT/tấn hôm đầu tuần, xuống còn 3.984 NDT/tấn.

Giá thép kỳ hạn giảm cũng kéo theo sự suy yếu nhẹ của thị trường giao ngay, với thép cây giảm còn 4.050 NDT/tấn (590 USD/tấn) trong khi HRC ở mức 3.880 NDT/tấn (564 USD/tấn) xuất xưởng có thuế hôm thứ sáu.

Trong khi đó, các nhà xuất khẩu Trung Quốc giữ giá ổn định về cuối tuần để theo dõi tình hình sau khi đã tăng 10-15 USD/tấn vào đầu tuần. Chào giá thép cây khoảng 510-515 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm đạt mức 515-525 USD/tấn FOB giao tháng 9.

Nhìn chung, triển vọng giá sắp tới chịu ảnh hưởng từ các yếu tố sau:

Yếu tố có lợi:

_Cắt giảm nguồn cung chống ô nhiễm không khí sẽ còn hỗ trợ giá. Đường Sơn và HàM Đan đều công bố cắt giảm sản lượng trong tháng 7.

_Tình hình tiêu thụ thép tiếp tục tăng trưởng. Người mua đã trì hoãn đặt hàng trong 2 tháng qua và sắp tới sẽ tiến hành thu mua lại để dự trữ cũng như phục vụ cho các hoạt động xây dựng rầm rộ hơn. Chính phủ Trung Quốc đang tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng với việc cho phép chính quyền địa phương sử dụng trái phiếu đặc biệt làm vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn. Trong báo cáo hàng quý công bố ngày 25/6, ANZ điều chỉnh dự báo tăng trưởng sản lượng thép năm 2019 lên 4.5%, đạt 970 triệu tấn từ mức 3.3% vào đầu năm.

_Tâm lý thị trường cải thiện với thỏa thuận ngừng bắn của Mỹ-Trung bên lề hội nghị G20 tại Nhật Bản.Ông Trump xác nhận sẽ không tăng thêm thuế quan bổ sung và ông sẽ tiếp tục đàm phán với Bắc Kinh. Mặc dù quá trình đàm phán sẽ còn kéo dài và khó đạt được thỏa thuận chung sớm, song việc hòa hoãn lần này sẽ giúp xoa dịu tâm lý bất ổn trên thị trường, mở đường cho giá cả tăng trưởng.

_Chi phí đầu vào tăng mạnh, đặc biệt là giá quặng đã lên mức kỷ lục, gấp đôi giá trị so với đầu năm. Do đó, các nhà máy sẽ cố gắng giữ giá ở mức cao để duy trì lợi nhuận.

Yếu tố bất lợi:

_Áp lực nguồn cung khi nước này liên tục lập kỷ lục mới về sản lượng.  Sản lượng thép thô của Trung Quốc trong tháng 5 đạt 89.09 triệu tấn, tăng 10% so với năm ngoái và sản lượng đầu tháng 6 cũng cho thấy mức kỷ lục mới hàng tháng, đạt trung bình 2. 0605 triệu tấn / ngày trong 10 ngày đầu tháng 6. Trong khi đó, các chính sách giảm sản lượng thường không mang lại hiệu quả triệt để và dễ bị nới lỏng.

_Giá tăng dẫn tới các động thái chốt lời cũng như thanh lý hàng tồn, khiến giá thép biến động.

_Căng thẳng thương mại Trung-Mỹ dai dẳng và khó đạt được thỏa thuận sớm.

Do đó, dự báo xu hướng giá trong 2 tháng cuối Q3 tiếp tục biến động trong phạm vi hẹp, song tăng trưởng nhẹ theo mùa từ 20-30 USD/tấn, lên khoảng 540-550 USD/tấn FOB.