Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 08/11/2021

Giá thép Trung Quốc giảm nhanh do triển vọng mùa đông bi quan trong nước chuyển sự chú ý của người bán sang thị trường xuất khẩu để hấp thụ nguồn cung ngày càng tăng của nước này.

Các nhà máy Trung Quốc mạnh tay giảm giá thép cuộn cán nóng (HRC) xuống dưới 800 usd/tấn fob để chốt giao dịch. Nhiệt độ lạnh được dự báo sẽ quét qua Trung Quốc kèm theo mưa lớn và tuyết ở hầu hết các thành phố phía bắc Trung Quốc.

Việc cắt giảm sản lượng thép trong nửa cuối năm của Trung Quốc và đe dọa đánh thuế xuất khẩu nhiều hơn nếu khối lượng xuất khẩu tăng quá nhiều có thể hạn chế đà tăng của khối lượng xuất khẩu.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm còn 4.940 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm còn 4.569 NDT/tấn.

Baosteel có kế hoạch bảo trì dây chuyền sản xuất HRC trong 26-35 ngày. Shagang sẽ tạm ngừng hai dây chuyền HRC cho đến hết tháng 1 năm 2022. Một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã lên kế hoạch đại tu một dây chuyền HRC trong một tháng. Các bên tham gia hiện đang thảo luận về việc liệu khối lượng xuất khẩu có thể tăng đủ để bù trừ cho nhu cầu trong nước yếu kém hơn để hỗ trợ giá hay không.

Giá FOB HRC Trung Quốc giảm xuống còn 798 USD/tấn. Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã bán khoảng 50.000-60.000 HRC từ tuần kết thúc ngày 29/10 cho đến tuần kết thúc ngày 5/11, với mức giao dịch mới nhất là 790-800 USD/tấn FOB Trung Quốc cho HRC SS400. Hai nhà máy lớn khác của Trung Quốc đã cắt giảm giá chào bán xuống còn khoảng 835 USD/tấn FOB Trung Quốc sau nhiều tuần vắng bóng trên thị trường đường biển, nhưng chỉ nhận được giá chào mua ở mức 830 USD/tấn FOB Việt Nam, tương đương dưới 800 USD/tấn FOB Trung Quốc.

Giá thép cây tại Thượng Hải xuống còn 4.880 NDT/tấn với việc các thương nhân cắt giảm giá chào hàng trong bối cảnh giao dịch chậm chạp. Giá thép cây tháng 1 giảm còn 4.247 NDT/tấn.

Hầu hết những người tham gia trong nước vẫn thận trọng về thị trường vì các nhà sản xuất thép cây phía bắc Trung Quốc sẽ bắt đầu vận chuyển nguồn cung sang phía đông Trung Quốc và nam Trung Quốc từ tháng 12 với thời tiết lạnh giá làm giảm nhu cầu xây dựng ở phía bắc Trung Quốc.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc giảm 2 usd/tấn xuống còn 786 usd/tấn fob trọng lượng lý thuyết do các nhà máy sản xuất có mức khả thi thấp hơn sau khi giá trong nước giảm. Các nhà máy đã rút các chào giá xuất khẩu ở mức 830-860 usd/tấn fob vào đầu tuần và thay vào đó sẽ thương lượng trực tiếp với người mua. Mức khả thi của các nhà máy được ước tính là 800-815 usd/tấn fob trọng lượng lý thuyết sau khi giá giảm gần đây ở thị trường nội địa. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước của Trung Quốc giảm xuống còn 735-765 usd/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, giá thép cây FOB Trung Quốc giảm 2 USD/tấn còn 786 USD/tấn trọng lượng lý thuyết do các nhà máy sản xuất có mức khả thi thấp hơn sau khi giá trong nước giảm. Các nhà máy đã rút các chào giá xuất khẩu ở mức 830-860 USD/tấn FOB và thay vào đó sẽ thương lượng trực tiếp với người mua. Mức khả thi của các nhà máy được ước tính là 800-815 USD/tấn FOB trọng lượng lý thuyết sau khi giá giảm gần đây ở thị trường nội địa.

Triển vọng giá thép 2 tháng cuối năm sẽ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố sau:

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung thép giảm từ nhiều chính sách giảm sản xuất và thiếu điện.

_Chi phí năng lượng tăng.

_Nhu cầu phục hồi dần tại các thị trường Châu Á sau dịch.

Yếu tố cản trở:

_Các số liệu kinh tế yếu.

_ Cắt giảm sản xuất thép kéo giá nguyên liệu thô giảm.

_ Bong bóng bất động sản từ vụ Evergrande, làm giảm đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cuối năm.

_ Cú đấm hạ nhiệt giá hàng hóa của Chính phủ, kéo giá than giảm.

_Thiếu điện làm giảm sản xuất công nghiệp, gây áp lực lên tiêu thụ thép dẹt.

_Áp lực cạnh tranh từ các đối thủ trên thị trường xuất khẩu.

_Nhu cầu yếu vào mùa đông.

Như vậy, yếu tố hỗ trợ chính cho giá tới cuối năm là giảm sản xuất, theo các chính sách môi trường, thiếu điện và cắt giảm mùa đông, dù một số khu vực tăng công suất sau khi hoàn thành mục tiêu. Với quy định về giá điện mới của Chính phủ thời gian tới, Bắc Kinh yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trong nước và người sử dụng công nghiệp phải mua điện từ các sàn giao dịch với giá cao hơn điện từ Chính phủ, làm gia tăng chi phí sản xuất thép.

Tuy nhiên, áp lực sẽ nhiều hơn với nhu cầu tiêu thụ yếu về cuối năm do yếu tố mùa vụ, các chính sách quản lý thị trường bất động sản sau vụ Evergrande, các chỉ số kinh tế giảm. Việc thiếu điện ảnh hưởng tới các hoạt động sản xuất, làm giảm nhu cầu thép. Nguồn cung thép gia tăng một khi nhu cầu chậm lại, gây áp lực lên giá.

Chính phủ sẽ siết chặt các hoạt động đầu cơ, gây ra hiện tượng giá quá nóng trên thị trường than cốc, than nhiệt như các động thái mới đây, điều này làm giảm tâm lý đầu tư và kéo giá cả giảm.

Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước tăng giảm đan xen, giá sàn là 4.500 và trần là 5.500 NDT/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, giá xuất khẩu sẽ còn giảm trong tháng này để kích cầu, nhưng tăng lại về cuối tháng 11- tháng 12 khi nguồn cung nội địa giảm, nhu cầu trở lại từ Việt Nam. Dự kiến HRC SAE Trung Quốc chào về Việt Nam cuối năm đạt tầm 900 USD/tấn CFR Việt Nam.