Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 07/5/2019

 Giá thép Trung Quốc giảm trở lại vào ngày làm việc đầu tiên sau lễ Lao động, do tâm lý thị trường bị tác động bởi thông tin Tổng thống Trump có thể gia tăng mức thuế cho 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% cuối tuần này. Bên cạnh đó, thị trường cũng còn nghi ngờ về việc cắt giảm sản lượng tại Đường Sơn trong tháng 5 có thể hỗ trợ giá hay không.

Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 10/2019 trên sàn SHFE chốt giảm 72 NDT/tấn xuống 3.756 NDT/tấn (558 USD/tấn) vào thứ hai, kéo giá giao ngay giảm 45 NDT/tấn xuống 4.080 NDT/tấn (606 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Tương tự, HRC Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn so với thứ ba tuần trước xuống 4.050-4.060 NDT/tấn (599-600 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Tiêu thụ nội địa diễn biến chậm chạp do vừa qua lễ.

Trong khi đó, tại thị trường xuất khẩu, các nhà máy Trung Quốc duy trì giá chào bán ổn định do tiêu thụ vẫn im ắng và cạnh tranh gay gắt từ các nguồn khác. Theo các thương nhân thì chào giá từ Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đều thấp hơn nên có thể các nhà máy Trung Quốc sẽ phải giảm nhẹ giá vài ngày tới để bảo đảm đơn hàng. Chào giá HRC thương phẩm ở mức 440-445 USD/tấn FOB.

Tháng 5 thường là thời điểm tiêu thụ thép chậm của ngành xây dựng Trung Quốc do nhiệt độ cao, mưa nhiều tại khu vực phía nam. Tuy nhiên, việc xây dựng cơ sở hạ tầng cũng được dự kiến ​​sẽ cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong quý 2 nhờ sự tăng tốc chi tiêu của Chính phủ trong Q1. Có khoảng 60% trái phiếu chính quyền địa phương mới phát hành trong Q1 là dành cho các dự án đang được xây dựng. Trái phiếu chính quyền địa phương mới trong Q1, chủ yếu để tài trợ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đã tăng so với cùng kỳ năm 2018 và chiếm khoảng 38% khối lượng hàng năm 2019 trong 3.08 nghìn tỷ NDT (460 tỷ USD). Tuy nhiên, thép chủ yếu được tiêu thụ ở giai đoạn đầu xây dựng, nên điều đó có nghĩa là nhu cầu thép gia tăng từ cơ sở hạ tầng trong quý 2 sẽ không mạnh bằng sự phục hồi chung của cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/5 cảnh báo sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% cho 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc vào ngày 10/5, đồng thời đe dọa sẽ "sớm" áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc do các cuộc đàm phán thương mại giữa Bắc Kinh và Washington tiến triển "quá chậm". Tổng thống Trump ban đầu áp thuế 10% đối với cách hàng hóa này hồi tháng 9 năm ngoái và dự kiến tăng từ tháng 1 năm nay nhưng đã hoãn lại sau khi hai bên đạt được “thỏa thuận đình chiến”.

Trong khi đó, bị Trump dọa tăng thuế, Trung Quốc đang cân nhắc hủy chuyến đi Washington của phái đoàn đàm phán trong tuần này, từ bỏ thỏa thuận đình chiến thương mại với Mỹ có hiệu lực từ ngày 1/12/2018.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã khiến 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới tổn thất hàng tỷ USD, gián đoạn các chuỗi cung ứng và ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường tài chính.  Ngân hàng Thế giới (WB) đã dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm xuống 6.2% trong năm nay .

Tuy nhiên, thực tế thời gian qua cho thấy việc đánh thuế từ Mỹ không ảnh hưởng nhiều tới tình hình tiêu thụ hạ nguồn từ lĩnh vực xây dựng, do đó, cái tác động chính là tâm lý giới đầu tư và sẽ gây biến động cho giá. Thực tế, Chính phủ nước này cũng đã dùng các biện pháp kích thích kinh tế, tăng chi tiêu chính phủ để hỗ trợ nền kinh tế trong nước. Trong Q1,  tăng trưởng GDP Trung Quốc đã đạt 6.4%, cao hơn mức mong đợi trước đó.

Do đó, về triển vọng giá 2 tháng cuối Q2, thị trường tiếp tục được hỗ trợ từ giá nguyên liệu thô cao, tăng trưởng cơ sở hạ tầng tốt, đòn bẩy từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ. Tuy nhiên, giá cũng gặp áp lực từ tiêu thụ có vể chậm lại do điều kiện thời tiết không thuận lợi, sản lượng thép cao. Khả năng cao Mỹ sẽ chính thức tăng thuế lên 25% cho Trung Quốc cuối tuần này, đẩy căng thẳng thương mại gia tăng hơn nữa và làm niềm tin thị trường bất ổn, kéo giá giảm vào những ngày tới.

Tuy nhiên, giá sẽ tiếp tục biến động trong phạm vi hẹp chứ không thay đổi nhiều, và tiến gần về mức 550-560 USD/tấn FOB vào tháng 6.