Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 06/9/2019

Mặc dù sức mua vẫn còn chậm chạp song tâm lý thị trường thép Trung Quốc tiếp tục được củng cố bởi thông báo của Chính phủ về việc áp dụng chính sách tiền tệ nới lỏng để hỗ trợ nền kinh tế đang bị tổn thương trong căng thẳng thương mại với Mỹ.

Trong ngày thứ năm, hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 1/2020 trên sàn SHFE chốt tăng thêm 16 NDT/tấn lên 3.439 NDT/tấn, hỗ trợ giá giao ngay tăng 25 NDT/tấn lên 3.775 NDT/tấn (528 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Tuy nhiên, tâm lý thị trường vẫn còn xáo trộn và bi quan về triển vọng giá sắp tới do đã bước vào tháng 9, mùa tiêu thụ cao điểm truyền thống song thị trường chưa có vẻ gì tích cực. Các hạn chế sản xuất tại Đường Sơn cũng như thành phố Vũ Hán trong tháng 9/2019 được cho là sẽ nới lỏng và tương tự như tháng 8, không làm giảm sản lượng đáng kể.

Trong khi đó, tại thị trường xuất khẩu, nhu cầu trì trệ tiếp tục gây áp lực cho các nhà máy Trung Quốc, với chênh lệch chào bán – chào mua cao. Chào giá HRC thương phẩm phổ biến mức 475-480 USD/tấn FOB giao tháng 10 trong khi thép cây vào tầm 464-474 USD/tấn FOB Trung Quốc. Người mua vẫn bi quan về triển vọng thị trường nên chào giá rất thấp, dẫn tới hoạt động giao dịch ảm đạm.

Nhìn chung, giá vẫn đang chịu áp lực do nhu cầu tiêu thụ thấp, nguồn cung tăng cao và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung liên tục bị đẩy lên, do đó, chậm tiến triển khi bước vào tháng 9, mùa tiêu thụ cao điểm của ngành thép. Tuy nhiên, do giá của các nhà máy đã gần chạm đến điểm hòa vốn và vài nhà máy đã thu lỗ đối với HRC nên thị trường sẽ không giảm mạnh nữa mà diễn biến ổn định và cải thiện dần từ nửa sau tháng 9-tháng 10 với các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ và tiêu thụ cải thiện phục vụ thị trường xây dựng, lên mức 520-530 USD/tấn FOB cho thép cây và cuộn xuất khẩu.

Sang 2 tháng cuối năm, giá cả sẽ tiếp tục chịu áp lực từ nhu cầu tiêu thụ thấp do việc thanh lý tồn kho cuối năm, nguồn cung tăng cao sau mùa cao điểm và căng thẳng thương mại Trung-Mỹ nên dự báo sẽ suy yếu, trong khi được hỗ trợ phần nào bởi chính sách cắt giảm sản xuất. Giá sẽ giảm trở lại xuống mức thấp tầm 460-470 USD/tấn FOB.