Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 05/11/2021

Giá thép Trung Quốc tiếp tục giảm do tồn kho tăng. Dự trữ của các thương nhân và nhà sản xuất Trung Quốc đối với 5 sản phẩm thép chính là thép cây, thép cuộn xây dựng, HRC, CRC và thép tấm tăng 120,000 tấn trong tuần này so với mức giảm 270,000 tấn của tuần trước.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 100 NDT/tấn (15 USD/tấn) xuống 5,000 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 2.12% xuống còn 4,614 NDT/tấn. Tồn kho HRC do các thương nhân và nhà máy nắm giữ đã giảm khoảng 20,000 tấn trong tuần này, chậm hơn so với mức giảm hơn 120,000 tấn của tuần trước, cho thấy nhu cầu vẫn còn yếu, nhưng sản lượng của các nhà máy đã tăng so với tuần trước.

Sự hoảng loạn đang gia tăng giữa các nhà giao dịch đang chịu thiệt hại đáng kể ở mức giá hiện tại, nhưng có những lo ngại về việc nắm giữ hàng dự trữ nếu giá giảm hơn nữa. Những người tham gia thị trường ngày càng tránh xa khi họ chờ đợi các dấu hiệu ổn định. Tỷ suất lợi nhuận của HRC là khoảng 200 NDT/tấn đối với các nhà máy.

Giá thép cây tại Thượng Hải xuống còn 4,900 NDT/tấn với việc các thương nhân cắt giảm giá chào hàng trong bối cảnh giao dịch chậm chạp. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 2.42% xuống 4,226 NDT/tấn.

Các thương nhân đang muốn giảm giá để đảm bảo các giao dịch vì họ lo ngại rằng nhu cầu thép cây có thể suy yếu hơn nữa khi mùa đông đến gần. Tồn kho thép cây và thép cuộn của các nhà sản xuất và kinh doanh thép cuộn tăng 100,000 tấn trong tuần này so với mức giảm 100,000 tấn của tuần trước, cho thấy nhu cầu thép xây dựng đang chậm lại khi thời tiết lạnh giá ở miền Bắc Trung Quốc.

Trên thị trường xuất khẩu, một thỏa thuận cho khoảng 30,000 tấn cuộn SAE1006 từ một nhà máy phía đông Trung Quốc đã được ký kết với giá 850 USD/tấn cfr ở Việt Nam trong tuần này. Mức này được coi là khả thi đối với người mua Việt Nam khi các thương nhân vẫn mời chào giá thầu ở Việt Nam là 845-855 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn Trung Quốc.

Thép cuộn từ Ấn Độ và Nga mất khả năng cạnh tranh về giá do giá cao hơn tại thị trường nội địa của họ.

Triển vọng giá thép 2 tháng cuối năm sẽ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố sau:

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung thép giảm từ nhiều chính sách giảm sản xuất và thiếu điện.

_Chi phí năng lượng tăng.

_Nhu cầu phục hồi dần tại các thị trường Châu Á sau dịch.

Yếu tố cản trở:

_Các số liệu kinh tế yếu.

_ Cắt giảm sản xuất thép kéo giá nguyên liệu thô giảm.

_ Bong bóng bất động sản từ vụ Evergrande, làm giảm đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cuối năm.

_ Cú đấm hạ nhiệt giá hàng hóa của Chính phủ, kéo giá than giảm.

_Thiếu điện làm giảm sản xuất công nghiệp, gây áp lực lên tiêu thụ thép dẹt.

_Áp lực cạnh tranh từ các đối thủ trên thị trường xuất khẩu.

_Nhu cầu yếu vào mùa đông.

Như vậy, yếu tố hỗ trợ chính cho giá tới cuối năm là giảm sản xuất, theo các chính sách môi trường, thiếu điện và cắt giảm mùa đông, dù một số khu vực tăng công suất sau khi hoàn thành mục tiêu. Với quy định về giá điện mới của Chính phủ thời gian tới, Bắc Kinh yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trong nước và người sử dụng công nghiệp phải mua điện từ các sàn giao dịch với giá cao hơn điện từ Chính phủ, làm gia tăng chi phí sản xuất thép.

Tuy nhiên, áp lực sẽ nhiều hơn với nhu cầu tiêu thụ yếu về cuối năm do yếu tố mùa vụ, các chính sách quản lý thị trường bất động sản sau vụ Evergrande, các chỉ số kinh tế giảm. Việc thiếu điện ảnh hưởng tới các hoạt động sản xuất, làm giảm nhu cầu thép. Nguồn cung thép gia tăng một khi nhu cầu chậm lại, gây áp lực lên giá.

Chính phủ sẽ siết chặt các hoạt động đầu cơ, gây ra hiện tượng giá quá nóng trên thị trường than cốc, than nhiệt như các động thái mới đây, điều này làm giảm tâm lý đầu tư và kéo giá cả giảm.

Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước tăng giảm đan xen, giá sàn 4,500 và trần là 5,500 NDT/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, giá xuất khẩu sẽ còn giảm trong tháng này để kích cầu, nhưng tăng lại về cuối tháng 11- tháng 12 khi nguồn cung nội địa giảm, nhu cầu trở lại từ Việt Nam. Dự kiến HRC SAE Trung Quốc chào về Việt Nam cuối năm đạt tầm 900 USD/tấn cfr Việt Nam.