Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 05/02/2020

Thị trường thép Trung Quốc tiếp tục im ắng do vấn đề dịch coronavirus, dẫn đến sự ngưng trệ trong các hoạt động vận tải cảng.

Tại thị trường trong nước, giá thép cây giảm 5 NDT/tấn xuống 3.655 NDT/tấn (524 USD/tấn) trong khi HRC ổn định mức 3.590 NDT/tấn (513 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Các thương nhân có sẵn hàng trong tay vẫn chưa chào bán trở lại do hoạt động xây dựng ngưng trệ cũng như  hầu hết chỉ trở lại trong tuần tới.

Trong khi đó, thị trường xuất khẩu khó khăn do các nhà máy không thể xuất khẩu dựa vào vấn đề hậu cần. Các cảng ở tỉnh Hà Bắc, một trung tâm sản xuất thép lớn của Trung Quốc đã bị đóng cửa, cản trở cả nhập khẩu quặng sắt và xuất khẩu thép, và nhiều thành phố đã trì hoãn khởi động lại xây dựng cho đến khi có thông báo mới. "Đây là một cách để giảm rủi ro lây nhiễm, nhưng cũng có tác động tiêu cực đến nhu cầu thép", một thương nhân Trung Quốc cho biết. Vài nhà máy giảm chào giá HRC thương phẩm xuống 5-10 USD/tấn để kiểm tra thị trường trong bối cảnh giá trong nước đã ổn định trở lại. Phạm vi giá chào hiện tại dao động tầm 505-510 USD/tấn FOB giao tháng 4.

“Chúng ta đã thấy tác động chính tới các thị trường thương phẩm từ các hạn chế nhu cầu đi lại, song dự báo sẽ còn tác động mạnh tới sản xuất nếu hoạt động di chuyển của các công nhân bị hạn chế sau lễ tết”, theo Daniel Hynes, chiến lược gia tại ANZ cho biết. Hoạt động giao thông tại Đường Sơn, trung tâm thép Trung Quốc đã bị ngưng kể từ ngày 28/01 để ngăn chặn sự lây lan của virus. Hay theo các nhà phân tích của công ty môi giới Jefferies, sự sụt giảm tạm thời về sản xuất và nhu cầu thép của Trung Quốc do sự bùng phát và các hạn chế liên quan có thể dẫn đến sản xuất thép cao hơn ở nơi khác và sự tích tụ hàng tồn kho có thể làm giảm giá thép toàn cầu.

Do đó, xét về triển vọng ngắn hạn, thị trường sẽ còn bất ổn và giao dịch ngưng trệ do sự bùng phát dịch, làm giảm nhu cầu kéo giá suy yếu. Tuy nhiên, các kích thích kinh tế của Chính phủ sẽ hỗ trợ phần nào nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, hạn chế giá giảm. Do đó, giá dự báo giảm tầm 20-30 USD/tấn trong tháng này trước khi phục hồi trở lại vào tháng 3-tháng 4 khi vấn đề dịch được kiểm soát, đạt mức 530-550 USD/tấn FOB.