Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 04/11/2021

Giá nội địa ngưng giảm và có chút phục hồi hôm thứ tư, trong khi các thương nhân tiếp tục cắt giảm giá chào xuất khẩu để chạy theo đơn hàng. Nhiệt độ mùa đông bắt đầu giảm khiến hoạt động xây dựng chậm lại, điều này dự kiến sẽ đẩy nguồn cung thép vào tình trạng dư thừa, gây áp lực lên tâm lý. Biên lợi nhuận của các nhà máy Trung Quốc đã thu hẹp sau khi giá thép giảm mạnh hơn giá nguyên liệu thô.

Tuy nhiên, việc hạn chế ô nhiễm nghiêm ngặt vào mùa đông đối với sản lượng của các nhà máy sẽ bù đắp phần nào sự suy giảm nhu cầu và xuất khẩu sẽ hấp thụ một phần nguồn cung. Các nhà sản xuất than cốc có thể giảm giá 200 NDT/tấn để giảm bớt áp lực của các nhà máy thép.

Tại thị trường giao ngay hôm thứ tư, thép cây HRB400 Thượng Hải ổn định ở mức 4,980 NDT/tấn. Hợp đồng tương lai ngừng giảm với hợp đồng giao tháng 1 hầu như không đổi ở mức 4,385 NDT/tấn. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã tăng 30,000 tấn lên 180,000 tấn thứ tư so với thứ ba.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 5,080 NDT/tấn vào buổi sáng và tiếp tục lên 5,100 NDT/tấn vào buổi chiều. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 1.61% lên 4,782 NDT/tấn. Thanh khoản thị trường tăng lên từ ngày thứ ba, khi một số người mua thấy giá có thể chạm đáy sau hai tuần giảm mạnh.

Trên thị trường xuất khẩu, các nhà sản xuất duy trì chào giá ở mức 830-850 USD/tấn fob sau khi giá nội địa ổn định. Các nhà sản xuất ở đông bắc Trung Quốc có khả năng tăng nguồn cung sang thị trường đường biển vì nhu cầu thép xây dựng thường sẽ dừng lại vào tháng 12.

Đối với HRC, một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào xuống 70 USD/tấn, còn 800 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400 vào buổi chiều sau khi các thương nhân và các nhà máy khác cắt giảm giá chào xuống còn 810-860 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các thương nhân chào bán HRC mạnh mẽ ở mức 880-890 USD/tấn cfr Pakistan sau khi chốt các giao dịch ở mức 915 USD/tấn cfr vào tuần trước. Một số thương nhân đã chào bán thép cuộn SAE vào Thổ Nhĩ Kỳ với giá khoảng 915 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, tầm 835 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng không có giao dịch nào được nghe thấy.

Các thương nhân sẵn sàng bán thép cuộn Trung Quốc với giá 845-855 USD/tấn cfr Việt Nam.

Triển vọng giá thép 2 tháng cuối năm sẽ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố sau:

Yếu tố hỗ trợ:

_Chính sách trung hòa carbon tăng cường, làm giảm sản xuất thép.

_Chính sách cắt giảm sản xuất mùa đông, làm giảm nguồn cung thép.

_Thiếu điện làm giảm sản xuất thép.

_Các chi phí đầu vào, vận chuyển vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi dần tại các thị trường Châu Á sau dịch.

_ Chi phí năng lượng tăng với chính sách cải tiến quy định giá điện mới của Chính phủ.

Yếu tố cản trở:

_Các số liệu kinh tế yếu.

_ Cắt giảm sản xuất thép kéo giá nguyên liệu thô giảm, tác động lại giá thép.

_ Bong bóng bất động sản từ vụ Evergrande, làm giảm đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cuối năm.

_ Cú đấm hạ nhiệt giá hàng hóa của Chính phủ, kéo giá than giảm.

_Thiếu điện làm giảm sản xuất công nghiệp, gây áp lực lên tiêu thụ thép dẹt.

_Áp lực cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trên thị trường xuất khẩu.

_Nhu cầu gặp áp lực vào mùa đông.

Như vậy, yếu tố hỗ trợ chính cho giá tới cuối năm là giảm sản xuất, theo các chính sách môi trường, thiếu điện và cắt giảm mùa đông, dù một số khu vực tăng công suất sau khi hoàn thành mục tiêu. Với quy định về giá điện mới của Chính phủ thời gian tới, Bắc Kinh yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trong nước và người sử dụng công nghiệp phải mua điện từ các sàn giao dịch với giá cao hơn điện từ Chính phủ, làm gia tăng chi phí sản xuất thép.

Tuy nhiên, áp lực sẽ nhiều hơn với nhu cầu tiêu thụ yếu về cuối năm do yếu tố mùa vụ, các chính sách quản lý thị trường bất động sản sau vụ Evergande, các chỉ số kinh tế giảm. Việc thiếu điện ảnh hưởng tới các hoạt động sản xuất, làm giảm nhu cầu thép. Nguồn cung thép gia tăng một khi nhu cầu chậm lại, gây áp lực lên giá.

Chính phủ sẽ siết chặt các hoạt động đầu cơ, gây ra hiện tượng giá quá nóng trên thị trường than cốc, than nhiệt như các động thái mới đây, điều này làm giảm tâm lý đầu tư và kéo giá cả giảm.

Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước tăng giảm đan xen, giá sàn 4,500 và trần là 5,500 NDT/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, giá xuất khẩu sẽ còn giảm trong tháng này để kích cầu, nhưng cũng biến động đan xen về cuối năm khi nguồn cung nội địa giảm, nhu cầu trở lại từ Việt Nam. Dự kiến HRC SAE Trung Quốc chào về Việt Nam cuối năm đạt tầm 900-930 USD/tấn cfr Việt Nam.