Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 04/11/2019

Thị trường thép Trung Quốc không nhiều biến động cuối tuần qua do thị trường đang trong tâm lý thận trọng, với sự hỗ trợ từ thông tin khu vực Hà Bắc cắt giảm sản xuất kể từ ngày 31/10 cũng như tồn kho thép giao ngay giảm và chỉ số ngành sản xuất tăng trong tháng 10.

Chỉ số quản lý sức mua Caixin/Markit đứng ở mức 51.7 điểm trong tháng 10 nhờ sản xuất và đơn hàng mới mở rộng với tốc độ nhanh hơn. Điều này cho thấy nhu cầu thép cây có thể tăng trong tháng 11. Tuy nhiên, các thành viên thị trường đều thận trọng về xu hướng giá.

Tại thị trường nội địa, thép cây giao ngay tăng thêm 10 NDT/tấn lên 3.770 NDT/tấn (535 USD/tấn) trong khi HRC ổn định mức 3.530 NDT/tấn (501USD/tấn) xuất xưởng có thuế. 

Thị trường xuất khẩu hầu như ổn định với giá nội địa ổn định và giá chào từ các nguồn khác tăng nhẹ. Chào giá HRC thương phẩm ổn định mức 440-455 USD/tấn FOB. Các nguồn cạnh tranh giá rẻ khác như Nga, Ấn Độ được nghe cũng đã tăng nhẹ giá chào bán so với những ngày trước. Giá thép xuất khẩu Trung Quốc hiện thấp hơn nhiều so với giá trong nước, vào tầm 40-50 USD/tấn song so với các nước xuất khẩu khác thì vẫn cao nên không thu hút, ghi nhận Trung Quốc là nhà nhập khẩu HRC thương phẩm gần đây.

Nhìn chung, giá thép vẫn đang áp lực do cung cao – cầu thấp, và sẽ tiếp diễn trong thời gian còn lại của năm. Mỹ và Trung Quốc ngày 1/11 tuyên bố đạt tiến bộ trong đàm phán nhằm xuống thang cuộc chiến thương mại song phương đã kéo dài một năm rưỡi. Giới chức Mỹ cho biết một thỏa thuận có thể được hai bên ký kết ngay trong tháng này. Điều này cũng giúp tâm lý thị trường lạc quan hơn. Tuy nhiên, theo nhiều nhà phân tích thì có thể kết quả sẽ bị kéo dài qua hết năm nay.

Trong khi đó, Trung Quốc lên kế hoạch cắt giảm nguồn cung vào mùa đông, điều này sẽ hỗ trợ giá phần nào. Tuy nhiên, chính sách cắt giảm lần này nới lỏng hơn so với mọi năm khiến tâm lý thị trường lo ngại nguồn cung vẫn sẽ cao trong khi nhu cầu tiêu thụ đáng ngại vì là vào mùa tiêu thụ thấp điểm và các hoạt động xây dựng giảm sút, dẫn đến giá sẽ chịu áp lực nhiều hơn là hỗ trợ.

Do đó, dự báo giá sẽ còn áp lực thời gian cuối năm. Dao động giá vào tầm 440-450 USD/tấn FOB về cuối năm.