Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 04/01/2022

Thị trường im ắng trước nghỉ lễ với giá cả ổn định. Triển vọng thị trường ngắn hạn vẫn trong tâm lý giảm giá do nhu cầu thấp và mặt bằng giá cao hơn so với mọi năm trước thềm tết Nguyên đán tháng 1.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,700 NDT/tấn. Một số thương nhân đã hạ chào hàng xuống 10-20 NDT/tấn vào buổi sáng do giao dịch chậm chạp. Nhưng đến giữa trưa, giá thép cây giao sau tháng 5 tăng 0.37% lên 4,336 NDT/tấn và nâng cao tâm lý thị trường ở một mức độ nào đó.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giữ ổn định ở mức 4,840 NDT/tấn. Giá HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.4% xuống 4,438 NDT/tấn vào buổi trưa. Các thương nhân ở Thượng Hải đã giữ giá ổn định do mức tồn kho thấp, mặc dù hợp đồng tương lai giảm. Họ không vội vàng bán ra vì giá thấp hơn sẽ có tác dụng hạn chế thu hút đơn đặt hàng trong bối cảnh nhu cầu yếu.

Trên thị trường xuất khẩu, thép Trung Quốc mất tính cạnh tranh do Ấn Độ chiếm ưu thế với giá thấp, trong khi nhu cầu đường biển chậm.

Một thương nhân miền đông Trung Quốc cho biết: “Sự yếu kém về đường biển cũng chuyển áp lực lên thị trường nội địa của Trung Quốc, vì giá Ấn Độ giảm là một trở ngại đối với xuất khẩu HRC của Trung Quốc và sẽ dẫn đến dòng chảy hàng hóa”.

Nhìn chung, xu hướng giá sắp tới sẽ còn biến động đan xen, nhưng xu hướng chính là giảm nhẹ trước khi có thể phục hồi vào tháng 3 vào mùa cao điểm.

Yếu tố áp lực:

_ Chi phí nguyên liệu thô giảm.

_Tiêu thụ chậm trước tết.

_Tâm lý tiêu cực từ khủng hoảng nợ Evergrande.

_Dịch bệnh bệnh phức tạp với biến thể mới Omicron.

_Các thương nhân tăng cường bán khống trên thị trường, gây thêm áp lực tâm lý.

Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ:

_ Cắt giảm sản xuất tăng cường tới tháng 2-tháng 3.

_ Kích thích từ Chính phủ thông qua các cắt giảm lãi suất cho thị trường bất động sản đầu năm.

_Mặt bằng giá nguyên liệu thô vẫn cao.

_Nhu cầu mạnh sau tết và vào tháng 3.

 Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước giảm về khoảng 4,500-4,700 NDT/tấn trong tháng 1-tháng 2 trước khi nâng phạm vi lên khoảng 4,700-5,000 NDT/tấn vào tháng 3.

Trên thị trường xuất khẩu, giá tiếp tục biến động theo giá nội địa, giảm trong tháng 1-tháng 2 để cạnh tranh so với giá chào thấp từ Ấn Độ và tăng lại vào tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam trong phạm vi 770-790 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 1-tháng 2 và nhích lên 790-820 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 3.