Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 03/7/2019

Giá thép nội địa Trung Quốc giảm lại vào hôm thứ ba, chấm dứt đà tăng liên tục mấy ngày trước đó do động thái chốt lời của các nhà đầu cơ. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu vẫn lạc quan với giá tăng từ 10-15 USD/tấn tuần này sau khi đã gia tăng 20 USD/tấn tuần trước.

Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 10/2019 chốt giảm 1.3% xuống 4.053 NDT/tấn (592 USD/tấn) sau khi tăng 10 phiên liên tục. Theo đó, giá thép giao ngay cũng giảm nhẹ với thép cây giảm 35 NDT/tấn xuống 4.115 NDT/tấn (601 USD/tấn) trong khi HRC giảm 55 NDT/tấn xuống 3.930 NDT/tấn (571 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu tuần này đã tăng giá chào bán thêm 10-15 USD/tấn, ghi nhận chi phí đầu vào tăng, đặc biệt là quặng sắt cũng như sự gia tăng giá thép trong nước từ chính sách cắt giảm sản xuất tại Đường Sơn. Chào bán thép cây và HRC thương phẩm dao động vào tầm 515-525 USD/tấn FOB giao tháng 8-tháng 9. Người mua cũng bắt đầu tăng giá chào để tìm kiếm hàng dự trữ, song vẫn còn cân nhắc và đưa ra chào mua thấp hơn.

Giá giảm nhẹ do hiện tượng đầu cơ chốt lời, với triển vọng ngắn hạn tới vẫn lạc quan nhờ:

_Thứ nhất, cắt giảm nguồn cung chống ô nhiễm không khí sẽ còn hỗ trợ giá. Đường Sơn tỉnh Hà Bắc đã yêu cầu các nhà máy trong khu vực cắt giảm 20% -50% sản lượng từ ngày 23/6 đến hết tháng 7.  Hàm Đan cũng vừa công bố kế hoạch cắt giảm tương tự.

_Thứ hai, tình hình tiêu thụ thép tiếp tục tăng trưởng. Người mua đã trì hoãn đặt hàng trong 2 tháng qua và sắp tới sẽ tiến hành thu mua lại để dự trữ cũng như phục vụ cho các hoạt động xây dựng rầm rộ hơn. Chính phủ Trung Quốc đang tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng với việc cho phép chính quyền địa phương sử dụng trái phiếu đặc biệt làm vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn. Trong báo cáo hàng quý công bố ngày 25/6, ANZ điều chỉnh dự báo tăng trưởng sản lượng thép năm 2019 lên 4.5%, đạt 970 triệu tấn từ mức 3.3% vào đầu năm.

_Thứ ba, tâm lý thị trường cải thiện với thỏa thuận ngừng bắn của Mỹ-Trung bên lề hội nghị G20 tại Nhật Bản.Ông Trump xác nhận sẽ không tăng thêm thuế quan bổ sung và ông sẽ tiếp tục đàm phán với Bắc Kinh. Mặc dù quá trình đàm phán sẽ còn kéo dài và khó đạt được thỏa thuận chung sớm, song việc hòa hoãn lần này sẽ giúp xoa dịu tâm lý bất ổn trên thị trường, mở đường cho giá cả tăng trưởng.

Tuy nhiên, song song với đó vẫn là áp lực đến từ nguồn cung khi nước này liên tục lập kỷ lục mới về sản lượng.  Sản lượng thép thô của Trung Quốc trong tháng 5 đạt 89.09 triệu tấn, tăng 10% so với năm ngoái và sản lượng đầu tháng 6 cũng cho thấy mức kỷ lục mới hàng tháng, đạt trung bình 2. 0605 triệu tấn / ngày trong 10 ngày đầu tháng 6. Bên cạnh đó, việc giá thép tăng sẽ dẫn tới các hoạt động chốt lời cũng như các nhà đầu cơ thanh lý hàng tồn, khiến giá thép biến động.

Do đó, dự báo xu hướng giá trong 2 tháng tới là tiếp tục biến động trong phạm vi hẹp song tăng trưởng nhẹ từ 20-30 USD/tấn, lên khoảng 540-550 USD/tấn FOB vào 2 tháng cuối Q3.