Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 03/3/2020

Tâm lý thị trường cải thiện nhờ việc kiểm soát dịch bệnh hiệu quả trong nước cũng như dự báo nhu cầu tiêu thụ sẽ sớm tăng trưởng trở lại đã giúp cho giá thép nội địa Trung Quốc tăng nhẹ trở lại từ đầu tuần này.

Trong ngày thứ hai, hợp đồng thép cây giao tháng 5/2020 trên sàn kỳ hạn SHFE chốt tăng 2.6% lên 3.422 NDT/tấn, trong khi thép cây giao ngay ổn định mức 3.420 NDT/tấn (490 USD/tấn). Trong khi đó, HRC giao ngay tăng nhẹ 35 NDT/tấn lên 3.525 NDT/tấn (506 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Tại thị trường xuất khẩu, chào giá tiếp tục ổn định mức 460-490 USD/tấn FOB cho HRC thương phẩm giao tháng 4-tháng 5. Các nhà máy dự báo sẽ công bố giá mới từ hôm nay dựa vào sự phục hồi của thị trường  nội địa dù sức mua vẫn chậm.

Dự trữ sản phẩm thép tại Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh trong tháng 2 do các nỗ lực của chính phủ nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh dịch virus corona khiến nhu cầu thép khó có thể phục hồi.Hàng tồn kho của 5 sản phẩm thép chính, gồm thép thanh xây dựng và thép cuộn cán nóng, tăng mạnh kể từ cuối tháng 1 khi số lượng nhiễm virus tăng đột biến ở Trung Quốc, làm tê liệt các tuyến đường giao thông và nhu cầu hạ nguồn suy yếu.Dự trữ thép do các thương nhân Trung Quốc nắm giữ đạt 23.74 triệu tấn tính đến ngày 27/2, mức cao nhất kể từ tháng 5/2006, theo dữ liệu của Mysteel.

Lĩnh vực bất động sản, chiếm khoảng 40% lượng tiêu thụ thép của Trung Quốc, bị đình trệ trong khi các ngành công nghiệp khác có thể sẽ hoạt động dưới mức công suất tối đa, ANZ cho biết.Một số nhà máy thép ở Trung Quốc đã cắt giảm sản xuất hoặc quyết định tiến hành bảo trì để đáp ứng nhu cầu chậm chạp.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc gần đây đã tăng cường kích thích kinh tế để bù đắp thiệt hại gây ra từ covid-19, trong đó biện pháp mới là cắt giảm lãi suất cho vay để giảm chi phí tài chính cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng khi phải ngừng hoạt động sản xuất.

Tình hình dịch bệnh được dự báo sẽ nằm trong kiểm soát vào tháng 4 trong khi các hoạt động xây dựng, sản xuất đang hoạt động trở lại theo lệnh của Chính phủ nhằm hạn chế tổn thất kinh tế. Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc dự kiến nhu cầu thép trong quý 1/2020 sẽ giảm mạnh, song dự kiến sẽ tăng nhanh trong quý 2/2020 được thúc đẩy bởi một loạt các biện pháp hỗ trợ chính sách của chính phủ. Hay theo  Luo Tiejun, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Gang thép Trung Quốc, ngành công nghiệp thép, vốn đang chịu áp lực từ lượng dự trữ tăng, nhu cầu hạ nguồn yếu và giá giao ngay giảm, sẽ sớm phục hồi. Do đó, dự báo giá sẽ phục hồi trong tháng 4-tháng 5 lên 540-550 USD/tấn FOB trong mùa cao điểm truyền thống.