Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 03/11/2021

  

Giá thép giảm hơn nữa, bất chấp kế hoạch cắt giảm sản xuất thu đông tăng cường, do giá than và quặng cùng giảm, tâm lý thị trường suy yếu khi nhu cầu chậm trong mùa đông, và các ca nhiễm Covid tăng. Trung Quốc đã báo cáo 71 trường hợp Covid đại lục ngày hôm qua, với 54 trường hợp lây truyền tại địa phương.

Thời tiết lạnh được dự báo cho hầu hết các khu vực ở Trung Quốc, tập trung sự chú ý vào hoạt động xây dựng chậm lại trong mùa đông. Nhu cầu thép, đặc biệt là thép cây và thép cuộn cho xây dựng, dự kiến ​​sẽ chậm lại do nhiệt độ đóng băng ở các thành phố phía bắc Trung Quốc.

Ngày càng có nhiều nhà máy Trung Quốc giảm giá xuất khẩu để chuyển nguồn cung sang các thị trường đường biển từ hoạt động thương mại nội địa chậm lại. Giá sàn thép giảm trở lại do giá nguyên liệu đầu vào giảm dựa vào giá quặng sắt kỳ hạn của Trung Quốc giảm giới hạn tối đa 10% hàng ngày.

Thành phố Hàm Đan ở tỉnh Hà Bắc đã tăng cường hạn chế sản xuất của các nhà máy, với sản lượng địa phương cắt giảm trên phạm vi rộng từ 0-100% tùy thuộc vào xếp hạng nhà máy từ ngày 1-7/11. Các nhà máy của thành phố chủ yếu sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC), thép tấm và thép cuộn xây dựng.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 150 NDT/tấn xuống còn 4,980 NDT/tấn với việc các nhà giao dịch cắt giảm giá chào bán theo hợp đồng tương lai thấp hơn.

Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm giới hạn hàng ngày tối đa 8% xuống còn 4,230 NDT/tấn. Một thương nhân ở miền đông Trung Quốc cho biết: “Tâm lý đang bị hoảng loạn và chúng tôi không muốn bán bất kỳ sản phẩm nào”. Hơn 20 nhà máy cắt giảm giá xuất xưởng thép cây từ 50-100 NDT/tấn.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 150 NDT/tấn xuống còn 5,050 NDT/tấn. HRC tại Thượng Hải đã giảm 750 NDT/tấn kể từ ngày 19/10. Các nhà máy thép ở tỉnh Hồ Nam và Sơn Tây đã yêu cầu các nhà máy luyện cốc giảm giá 200 NDT/tấn đối với than cốc. Giá HRC kỳ hạn tháng 1 của Trung Quốc giảm 6.6% xuống 4,601 NDT/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, một số thương nhân đã cắt giảm giá chào bán xuống còn 850-860 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC SS400, tầm 820-830 USD/tấn fob Trung Quốc. Những thương nhân này kỳ vọng các nhà máy Trung Quốc sẽ sớm cắt giảm chào hàng xuất khẩu khi giá bán nội địa tại Thượng Hải giảm xuống dưới 800 USD/tấn.

Các thương nhân đã tích cực mời chào giá thầu ở Việt Nam ở mức 845-855 cfr cho SAE1006 sản xuất ống thép Trung Quốc. Một số thương nhân đưa ra mức giá thấp tới 765 thấp hơn cfr Việt Nam cho các lô hàng thép cuộn Trung Quốc trong tháng 4. Viễn cảnh giá giảm nhiều hơn đã khiến người mua Việt Nam lo ngại.

Triển vọng giá thép 2 tháng cuối năm sẽ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố sau:

Yếu tố hỗ trợ:

_Chính sách trung hòa carbon tăng cường, làm giảm sản xuất thép.

_Chính sách cắt giảm sản xuất mùa đông, làm giảm nguồn cung thép.

_Thiếu điện làm giảm sản xuất thép.

_Các chi phí đầu vào, vận chuyển vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi dần tại các thị trường Châu Á sau dịch.

_ Chi phí năng lượng tăng với chính sách cải tiến quy định giá điện mới của Chính phủ.

Yếu tố cản trở:

_Các số liệu kinh tế yếu.

_ Cắt giảm sản xuất thép kéo giá nguyên liệu thô giảm, tác động lại giá thép.

_ Bong bóng bất động sản từ vụ Evergrande, làm giảm đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cuối năm.

_ Cú đấm hạ nhiệt giá hàng hóa của Chính phủ, kéo giá than giảm.

_Thiếu điện làm giảm sản xuất công nghiệp, gây áp lực lên tiêu thụ thép dẹt.

_Áp lực cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trên thị trường xuất khẩu.

_Nhu cầu gặp áp lực vào mùa đông.

Như vậy, yếu tố hỗ trợ chính cho giá tới cuối năm là giảm sản xuất, theo các chính sách môi trường, thiếu điện và cắt giảm mùa đông, dù một số khu vực tăng công suất sau khi hoàn thành mục tiêu. Với quy định về giá điện mới của Chính phủ thời gian tới, Bắc Kinh yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trong nước và người sử dụng công nghiệp phải mua điện từ các sàn giao dịch với giá cao hơn điện từ Chính phủ, làm gia tăng chi phí sản xuất thép.

Tuy nhiên, áp lực sẽ nhiều hơn với nhu cầu tiêu thụ yếu về cuối năm do yếu tố mùa vụ, các chính sách quản lý thị trường bất động sản sau vụ Evergande, các chỉ số kinh tế giảm. Việc thiếu điện ảnh hưởng tới các hoạt động sản xuất, làm giảm nhu cầu thép.

Chính phủ sẽ siết chặt các hoạt động đầu cơ, gây ra hiện tượng giá quá nóng trên thị trường than cốc, than nhiệt như các động thái mới đây, điều này làm giảm tâm lý đầu tư và kéo giá cả giảm.

Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước tăng giảm đan xen, trong khoảng 4,500-5,300 NDT/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, giá xuất khẩu sẽ còn giảm về cuối năm để kích cầu, nhưng cũng biến động đan xen. Dự kiến HRC SAE Trung Quốc chào về Việt Nam cuối năm giảm xuống khoảng 920-930 USD/tấn cfr.