Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 02/11/2021

Giá thép tại Trung Quốc giảm trở lại hôm đầu tuần, bất chấp kế hoạch cắt giảm sản xuất thu đông tăng cường, dogiá than giảm và các ca nhiễm Covid tăng đã đè nặng lên tâm lý thị trường. Bộ sinh thái và môi trường Trung Quốc đã công bố kế hoạch kiểm soát ô nhiễm mùa đông cuối cùng, yêu cầu các nhà máy hạn chế sản xuất đến hết tháng 3 ở nhiều khu vực hơn. Số lượng khu vực được thêm vào kế hoạch 2 + 26 thành phố địa phương ban đầu ở các tỉnh Giang Tô và An Huy phía đông Trung Quốc, các khu vực bắc Hà Bắc, bắc Sơn Tây, đông và nam Sơn Đông, và nam Hà Nam.

Nguyên nhân giá thép giảm cụ thể như sau:

_ Thứ nhất, giá than luyện cốc và than nhiệt điện giảm mạnh sau khi NDRC cho biết giá than vẫn cao hơn nhiều so với mức chi phí của các mỏ. Giá than nhiệt điện trong nước đã giảm gần 1,000 NDT/tấn (156 USD/tấn) trong tuần qua. Giá than luyện cốc giao sau giảm giới hạn tối đa hàng ngày là 9% xuống 2,164.5 NDT/tấn. Giá than nhiệt giao sau giảm 10%, mức giảm tối đa hàng ngày xuống 917.6 NDT/tấn.

_ Có 92 ca nhiễm Covid-19 mới hôm thứ hai. Các ca nhiễm đã lan rộng đến 16 tỉnh với số ca tích lũy tăng lên hơn 400 kể từ khi bùng phát ở Tây An vào ngày 17/10. Ủy ban y tế Bắc Kinh đã yêu cầu cư dân của họ đi công việc ra khỏi thành phố phải hoãn việc trở về nếu họ đã đến những nơi có các ca bệnh đã được xác nhận.

Giá thép cây Thượng Hải giảm 40 NDT/tấn xuống còn 5,130 NDT/tấn. Hợp đồng giao tháng 1 giảm 3.86% xuống 4,509 NDT/tấn. Tập đoàn Shagang giảm giá xuất xưởng đối với thép cây và thép cuộn xuống 600 NDT/tấn để giao hàng vào đầu tháng 11.

Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước giảm xuống còn 790-805 USD/tấn. Các nhà máy lớn đã ngừng báo giá xuất khẩu sau khi thị trường trong nước có dấu hiệu ổn định trở lại.

HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 130 NDT/tấn xuống còn 5,200 NDT/tấn, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 3. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 4.19% xuống 4,826 NDT/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã giảm giá chào 25 USD/tấn xuống còn 870 USD/tấn fob cho SS400.  Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc vẫn im lặng trước các chào bán xuất khẩu, nhưng các thương nhân đã vội vàng chào giá 860-890 USD/tấn cfr Việt Nam cho SS400, tầm 830-860 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một số thương nhân có thể bán khống nếu họ kỳ vọng giá trong nước sẽ giảm hơn nữa, điều này sẽ cho phép họ mua sau với giá thấp hơn để bán giao ngay bây giờ. Các nhà máy Trung Quốc, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn hơn, không thể chấp nhận mức đó.

HRC SS400 của Trung Quốc được cho là được bán với giá 850-855 USD/tấn cfr Việt Nam. "Người mua tỏ ra quan tâm nhiều đến hàng hóa Trung Quốc nhưng không dám trả giá do xu hướng giảm mạnh", một thương nhân ở phía đông Trung Quốc cho biết.

Không có chào hàng nào cho cuộn SAE1006 của Trung Quốc trên thị trường.

Triển vọng giá thép 2 tháng cuối năm sẽ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố sau:

Yếu tố hỗ trợ:

_Chính sách trung hòa carbon tăng cường, làm giảm sản xuất thép.

_Chính sách cắt giảm sản xuất mùa đông, làm giảm nguồn cung thép.

_Thiếu điện làm giảm sản xuất thép.

_Các chi phí đầu vào, vận chuyển vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi dần tại các thị trường Châu Á sau dịch.

_ Chi phí năng lượng tăng với chính sách cải tiến quy định giá điện mới của Chính phủ.

Yếu tố cản trở:

_Các số liệu kinh tế yếu.

_ Cắt giảm sản xuất thép kéo giá nguyên liệu thô giảm, tác động lại giá thép.

_ Bong bóng bất động sản từ vụ Evergrande, làm giảm đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cuối năm.

_ Cú đấm hạ nhiệt giá hàng hóa của Chính phủ, kéo giá than giảm.

_Thiếu điện làm giảm sản xuất công nghiệp, gây áp lực lên tiêu thụ thép dẹt.

_Áp lực cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trên thị trường xuất khẩu.

_Nhu cầu gặp áp lực vào mùa đông.

Như vậy, yếu tố hỗ trợ chính cho giá tới cuối năm là giảm sản xuất, theo các chính sách môi trường, thiếu điện và cắt giảm mùa đông, dù một số khu vực tăng công suất sau khi hoàn thành mục tiêu. Với quy định về giá điện mới của Chính phủ thời gian tới, Bắc Kinh yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trong nước và người sử dụng công nghiệp phải mua điện từ các sàn giao dịch với giá cao hơn điện từ Chính phủ, làm gia tăng chi phí sản xuất thép.

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ sẽ không mạnh về cuối năm do yếu tố mùa vụ, các chính sách quản lý thị trường bất động sản sau vụ Evergande, các chỉ số kinh tế giảm. Việc thiếu điện ảnh hưởng tới các hoạt động sản xuất, làm giảm nhu cầu thép.

Chính phủ sẽ siết chặt các hoạt động đầu cơ, gây ra hiện tượng giá quá nóng trên thị trường than cốc, than nhiệt như các động thái mới đây, điều này làm giảm tâm lý đầu tư và kéo giá cả giảm.

Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước tăng giảm đan xen, với ngưỡng trần là 5,800 NDT/tấn và giá sàn 5,000 NDT/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, giá xuất khẩu vẫn sẽ duy trì ở mức cao hơn các đối thủ do phân bổ xuất khẩu hạn chế. Tuy nhiên, giá quá cao khó thu hút người mua nên sẽ còn giảm về cuối năm để kích cầu, nhưng biến động đan xen.

Mặc dù Việt Nam đã mở cửa trở lại nhưng vẫn sẽ có những biện pháp hạn chế để ngăn ngừa covid-19, nên nhu cầu không có sự đột biến, cộng với cạnh tranh giá thấp hơn từ các đối thủ Ấn Độ, Nga.

Do đó, giá xuất khẩu HRC SAE Trung Quốc dự kiến sẽ biến động về cuối năm, dao động trong khoảng 940-970 USD/tấn cfr Việt Nam vào tháng 12.