Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 01/11/2021

Giá thép tại Trung Quốc phục hồi ngày thứ sáu, do lượng dự trữ nhẹ trước cuối tuần giúp ngăn chặn đà giảm giá, cộng với tâm lý thị trường hỗ trợ từ cắt giảm sản xuất thu đông. Phía Bắc Trung Quốc bắt đầu bước vào mùa sưởi ấm mùa đông truyền thống. Các nhà máy thép sẽ phải đối mặt với các hạn chế sản xuất trong thời gian này, điều này sẽ đảo ngược sự gia tăng sản lượng trong hai tuần qua để giữ cho nguồn cung hầu hết ổn định.

Tuy nhiên, người mua vẫn do dự trong việc đặt mua giao ngay vì lo ngại rằng việc các cơ quan quản lý tiếp tục giám sát than nhiệt có thể dẫn đến giá giảm thêm, ảnh hưởng đến các thị trường hàng hóa khác. Cơ quan kế hoạch kinh tế hàng đầu NDRC hôm thứ sáu cho biết giá bán than vẫn cao hơn nhiều so với giá thành của các mỏ.

Các nhà hoạch định chính sách Bắc Kinh đang cố gắng hạ nhiệt giá hàng hóa và thúc đẩy cung cấp than nhiệt trước mùa sưởi ấm mùa đông. Nỗ lực này đang tràn sang thị trường than luyện kim và than cốc và tác động lên tâm lý thị trường thép.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 50 NDT/tấn lên 5,170 NDT/tấn ngày thứ sáu. Các nhà giao dịch đã nâng giá chào bán khi giá thép cây giao tháng 1 tăng 0.8% lên 4,646 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay tại các thành phố lớn đã tăng 20,000 tấn lên 180,000 tấn khi người dùng cuối mua lại trước cuối tuần. Trong cả tuần giá đã giảm khoảng 400 NDT/tấn.

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải đã tăng trở lại 30 NDT/tấn lên 5,330 NDT/tấn hôm thứ sáu, tính cả tuần giảm nhẹ 220 NDT/tấn so với tuần trước đó. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 0.91% trong ngày lên 5,003 NDT/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, ggiảm nhưng vẫn cao hơn nhiều so với giá bán trong nước. Một số thương nhân sẵn sàng nhận các đơn đặt hàng thấp tới 850-860 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, nhưng giá thầu của người mua đường biển, đặc biệt là từ Việt Nam, thấp hơn ở mức tương đương 840 USD/tấn fob Trung Quốc. Các nhà máy Trung Quốc không vội thu hút đơn đặt hàng cho lô hàng tháng 1, vì vậy họ chủ yếu chờ đợi trong đợt giảm giá này.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc cho biết họ đã sử dụng hầu hết sản lượng xuất khẩu năm 2021 trong nửa đầu năm, vì vậy họ chỉ xuất khẩu khoảng 100,000 tấn sản phẩm thép kể từ tháng 7. Một nhà kinh doanh quốc tế cho biết các nhà máy sẵn sàng đàm phán hơn.

Triển vọng giá thép 2 tháng cuối năm sẽ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố sau:

Yếu tố hỗ trợ:

_Chính sách trung hòa carbon tăng cường, làm giảm sản xuất thép.

_Chính sách cắt giảm sản xuất mùa đông, làm giảm nguồn cung thép.

_Thiếu điện làm giảm sản xuất thép.

_Các chi phí đầu vào, vận chuyển vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi dần tại các thị trường Châu Á sau dịch.

_ Chi phí năng lượng tăng với chính sách cải tiến quy định giá điện mới của Chính phủ.

Yếu tố cản trở:

_Các số liệu kinh tế yếu.

_ Cắt giảm sản xuất thép về lâu dài kéo giá nguyên liệu thô giảm, tác động lại giá thép.

_ Bong bóng bất động sản từ vụ Evergrande, làm giảm đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cuối năm.

_ Cú đấm hạ nhiệt giá hàng hóa của Chính phủ.

_Thiếu điện làm giảm sản xuất công nghiệp, gây áp lực lên tiêu thụ thép dẹt.

_Áp lực cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trên thị trường xuất khẩu.

_Nhu cầu gặp áp lực vào mùa đông.

Như vậy, yếu tố hỗ trợ chính cho giá tới cuối năm là giảm sản xuất, theo các chính sách môi trường, thiếu điện và cắt giảm mùa đông, dù một số khu vực tăng công suất sau khi hoàn thành mục tiêu. Với quy định về giá điện mới của Chính phủ thời gian tới, Bắc Kinh yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trong nước và người sử dụng công nghiệp phải mua điện từ các sàn giao dịch với giá cao hơn điện từ Chính phủ, làm gia tăng chi phí sản xuất thép.

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ sẽ không mạnh về cuối năm do yếu tố mùa vụ, các chính sách quản lý thị trường bất động sản sau vụ Evergande, các chỉ số kinh tế giảm. Việc thiếu điện ảnh hưởng tới các hoạt động sản xuất, làm giảm nhu cầu thép.

Chính phủ sẽ siết chặt các hoạt động đầu cơ, gây ra hiện tượng giá quá nóng trên thị trường than cốc, than nhiệt như các động thái mới đây, điều này làm giảm tâm lý đầu tư và kéo giá cả giảm.

Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước tăng giảm đan xen, với ngưỡng trần là 5,800 NDT/tấn và giá sàn 5,000 NDT/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, giá xuất khẩu vẫn sẽ duy trì ở mức cao hơn các đối thủ do phân bổ xuất khẩu hạn chế. Tuy nhiên, giá quá cao khó thu hút người mua nên sẽ còn giảm về cuối năm để kích cầu, nhưng biến động đan xen.

Mặc dù Việt Nam đã mở cửa trở lại nhưng vẫn sẽ có những biện pháp hạn chế để ngăn ngừa covid-19, nên nhu cầu không có sự đột biến, cộng với cạnh tranh giá thấp hơn từ các đối thủ Ấn Độ, Nga.

Do đó, giá xuất khẩu HRC SAE Trung Quốc dự kiến sẽ biến động về cuối năm, dao động trong khoảng 940-970 USD/tấn cfr Việt Nam vào tháng 12.