Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường thép thế giới ngày 17/01/2019

Tấm mỏng

Tại Mỹ, giá HRC vẫn chịu áp lực với đồn đoán phổ biến trên thị trường tập trung vào khi nào sự sụt giảm giá sẽ kết thúc. Nhiều nguồn tin bên mua và bên bán đã nghi ngờ rằng thông báo tăng giá từ nhà máy sẽ tạo ra bất kỳ lợi ích mua mới nào trong bối cảnh thời gian giao hàng ngắn. Một phạm vi giá HRC có thể giao dịch ở mức 680-720 USD/st nhưng lưu ý rằng phần trên của phạm vi không tạo ra nhiều hoạt động. Giá HRC giao ngay mới từ các nhà máy mini cho các yêu cầu về trọng tải nhỏ hơn đã gần 700-710/st.

Trong khi đó giá cuộn cán nguội của Mỹ giảm mạnh trở lại vào thứ Tư, giảm xuống dưới 800 USD/st trong khi những người mua cuộn cán nóng tiếp tục chờ đợi một dấu hiệu của sự tăng giá.Đánh giá CRC hàng ngày giảm 24,75 USD/st xuống còn 803 USD/st trong khi đánh giá HRC không thay đổi ở mức 707,25 USD/st.Đánh giá CRC đã giảm hơn 40 USD/st trong hai ngày qua do có nhiều chỉ báo về giá hơn sau một giai đoạn thanh khoản mỏng trong suốt thời kỳ trì trệ do nghỉ lễ. Nhiều giá chào bán và chỉ báo đã được nghe trong tuần ở mức 800 USD/st và thấp hơn cho CRC.

Tại thị trường Châu Âu, định giá HRC giảm 2 euro/tấn vào thứ Tư ở mức 519 euro/tấn (591,71 USD/tấn) xuất xưởng Ruhr. Một nguồn tin nhà máy tại Đức đặt giá trị có thể giao dịch là 510 euro/tấn xuất xưởng Ruhr, trong khi một nguồn tin Benelux cho biết mức này sẽ ở mức 525 euro/tấn xuất xưởng Ruhr. Các chỉ báo mới nhất từ những người tham gia thị trường khác là tại 510-520 euro/tấn xuất xưởng Ruhr. Thời gian giao hàng đã được nghe là vào cuối tháng 2 đến tháng 3 từ các nhà máy Tây Âu.

Còn tại Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà sản xuất tấm mỏng Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn duy trì phạm vi giá chào bán trong tuần này trong bối cảnh kỳ vọng về sự phục hồi nhu cầu từ EU trong những tuần tới, sau khi hạn ngạch nhập khẩu mới mở ra. Nhưng, các vấn đề dòng tiền và tín dụng vẫn đang hạn chế thương mại ở thị trường nội địa, mặc dù mức tồn kho thấp.

Các nhà sản xuất trong nước chào giá cuộn cán nóng ở mức 490-510 USD/tấn xuất xưởng cho thị trường trong nước và xuất khẩu vào thứ Tư cho sản xuất tháng 3, tháng 4, tùy thuộc vào nguồn gốc và trọng tải, tương đối ổn định trong tuần. Trong khi đó, giá CRC và HDG trong nước và xuất khẩu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chịu áp lực của nhu cầu chậm. Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu chào giá CRC cho cả hai thị trường ở mức thấp 570-590 USD/tấn vào thứ Tư, giảm nhẹ 5 USD/tấn trong tuần. Chào giá HDG DX51D với lớp mạ kẽm 100 gram/mét vuông, 0,50 mm, tương đối bằng phẳng trong khoảng 630-650 USD USD/tấn xuất xưởng vào thứ Tư, trong khi áp lực lên giá tôn kẽm màu (PPGI) cao hơn do hạn ngạch nhập khẩu của EU thấp hơn cho sản phẩm này.

Thép dài

Định giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 442,50 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Tư, không đổi. Thị trường thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ khá im ắng khi những người tham gia trong ngành đang chờ Ủy ban châu Âu hoàn thiện các điều khoản hạn ngạch nhập khẩu cho thành phẩm. Hầu hết các nguồn tin báo cáo các giá trị có thể giao dịch ổn định nằm trong khoảng 440-445 USD/tấn FOB với một nguồn chỉ ra 450 USD/tấn FOB là giá trị lặp lại, tuy nhiên vẫn chưa được xác nhận bởi thị trường rộng lớn hơn. Không có giá hỏi mua/giá chào bán hoặc giao dịch mới được báo cáo trên thị trường.

Trong thị trường phôi, giá billet Biển Đen đã ổn định trong tuần này trên mốc 400 USD/tấn FOB Biển Đen mặc dù triển vọng giảm giá trước đó vẫn thống trị trên thị trường giao ngay. Vào thứ Tư, định giá phôi thép ở mức 402 USD/tấn FOB Biển Đen, ổn định trong ngày.

Các chào giá đã ổn định khi các nhà máy CIS được đặt mua tốt cho lô hàng tháng 2, lên tới 80%. Và tháng 2 là một tháng ngắn hơn và một số đơn đặt hàng từ tháng 1 đã được chuyển sang tháng 2. Ngoài ra, một số nhà máy ở Ukraine và Nga đã được cho là đã ra khỏi thị trường. Do đó không có khả năng giá giảm xuống dưới 400 USD/tấn FOB trong ngắn hạn.

Phế

Giá nhập khẩu phế liệu ferrous Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh sau các thỏa thuận mua sắm mới được báo cáo ra thị trường hôm thứ Tư.Định giá nhập khẩu phế liệu HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 287,75 USD/tấn CFR hôm thứ Tư, tăng 6,50 USD/tấn so với thứ Ba.Mức tăng giá này đã gây ngạc nhiên cho một số người tham gia thị trường. Hàng tồn kho thấp của các nhà xuất khẩu phế kết hợp với nhu cầu phế khẩn cấp các nhà máy có thể giải thích sức mạnh thị trường mới nhất.

Sự tăng giá mới nhất của phế bổ sung thêm tổn thương trên thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây nhìn thấy lợi nhuận thép c đã giảm, với lợi nhuận thép cây ở mức khoảng 155 USD/tấn trong bối cảnh thiếu cải thiện cả về doanh số và giá bán ở phía sản phẩm. Tuy nhiên do sự yếu kém của thị trường thép thành phẩm, dẫn đến sự khác biệt về giá phế giữa triển vọng giá tăng trong ngắn hạn và trung hạn và triển vọng giá giảm hơn trong dài hạn.

Dự báo

Một năm đầy biến động trên thị trường thép toàn cầu đã đi đến hồi kết. Mỹ chứ không phải Trung Quốc đã đặt ra nhiều chương trình nghị sự trong năm qua, với kết quả từ cuộc điều tra Mục 232 được chờ đợi từ lâu dẫn đến thuế nhập khẩu 25% được áp dụng đối với nhập khẩu thép vào Mỹ.

Ở châu Âu, các chào giá giao ngay cho HRC đã bị hạn chế trong khi các nhà máy tiếp tục đàm phán với khách hàng ô tô. Chỉ số HRC ở mức 521 euro/tấn (592,78 USD/tấn) xuất xưởng Ruhr. Do thiếu các đông lực để giá tăng trở lại vì mức tồn kho vẫn còn cao và dữ liệu kinh tế cho châu Âu vẫn tiếp tục bi quan, một số lo ngại về đáy cho giá giảm vẫn chưa đạt được.

 

Tại Mỹ, giá HRC vẫn chịu áp lực với đồn đoán phổ biến trên thị trường tập trung vào khi nào sự sụt giảm giá sẽ kết thúc. Nhiều nguồn tin bên mua và bên bán đã nghi ngờ rằng thông báo tăng giá từ nhà máy sẽ tạo ra bất kỳ lợi ích mua mới nào trong bối cảnh thời gian giao hàng ngắn. Định giá cuộn cán nóng của Mỹ là khoảng 710 USD/st, trong khi định giá cuộn cán nguội đã giảm còn mức 800 USD/st. Giá tấm mỏng có thể sẽ vẫn suy yếu trong tháng 2 và có thể đạt đến điểm ổn định khi thị trường chạm đáy.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong phạm 440-445 USD/tấn FOB trong tuần thứ hai của tháng 01, mức này có vẻ khả thi nhưng có rất ít người tham gia vì nhu cầu yếu tại các thị trường xuất khẩu truyền thống và các nước khác chủ yếu chỉ mua khối lượng nhỏ hơn. Dấu hiệu cho thấy giá có thể giảm hơn nữa từ mức này trong tháng 1 và các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí có thể cần phải cắt giảm sản lượng hơn nữa.

Sau khi thu mua rất hạn chế vào tháng 12 và mua thận trọng trong tuần đầu tiên của tháng 1, một số nhà máy từ Izmir, Marmara và Iskenderun không có thỏa thuận nào gần đây được nghe là đang tích cực tìm kiếm lô hàng tháng 1 hoặc đầu tháng 2, khiến các nhà cung cấp hàng đầu tăng kỳ vọng về giá. Định giá nhập khẩu phế liệu HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 287,75 USD/tấn CFR vào ngày 16/01, tăng 6,50 USD/tấn so với ngày 15/01. Mức tăng giá này đã gây ngạc nhiên cho một số người tham gia thị trường. Hàng tồn kho thấp của các nhà xuất khẩu phế kết hợp với nhu cầu phế khẩn cấp các nhà máy có thể giải thích sức mạnh thị trường mới nhất. Tuy nhiên do sự yếu kém của thị trường thép thành phẩm, dẫn đến sự khác biệt về giá phế giữa triển vọng giá tăng trong ngắn hạn và trung hạn và triển vọng giá giảm hơn trong dài hạn. Do đó giá phế tháng 2  sẽ không thể trả cao hơn 280 USD/tấn CFR cho HMS 1/2 (80:20).