Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường thế giới ngày 28/01/2019

Tấm mỏng

Những nỗ lực tăng giá gần đây của các nhà sản xuất tấm mỏng Thổ Nhĩ Kỳ đã phải đối mặt với sự phản kháng của người mua trong nước, trong khi một số giá chào bán thấp hơn tiếp tục được nghe thấy trên thị trường.

Một số nhà sản xuất HRC của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu thử nghiệm thị trường với mức giá cao tới 515-520 USD/tấn cho sản xuất tháng 4. Tuy nhiên, một số chào giá cho HRC tháng 3 là khoảng 500 USD/tấn xuất xưởng cho thị trường nội địa, trong khi một số giá chào xuất khẩu vẫn ở mức thấp 480-490 USD/tấn FOB. Một số nhà sản xuất HDG của Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng giá niêm yết thêm 10-15 USD/tấn do giá chào bán cao hơn từ các nhà máy HRC trong nước cho sản xuất tháng 4. Hai nhà sản xuất cuộn mạ lớn đã mở lại đặt hàng HDG với mức giá cao hơn 10-15 USD/tấn và bắt đầu chào giá DX51D HDG với lớp phủ kẽm 100 gram/mét vuông, 0,5 mm, ở mức 650-655 USD/tấn xuất xưởng. Tuy nhiên, ít nhất hai nhà sản xuất cuộn mạ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chào giá HDG cùng loại ở mức 630-635 USD/tấn cho thị trường nội địa.

Tại thị trường Mỹ giá thép tấm mỏng vẫn tương đối ổn định trong khi đồn đoán tiếp tục về việc liệu có nhiều các thông báo tăng giá nhà máy hơn sẽ xuất hiện. Định giá cuộn cán nóng hàng ngày đã giảm 0,25 đô la/st xuống còn 680 USD/st, trong khi định giá cuộn cán nguội hàng ngày tăng 0,5 USD/st lên 798 USD/st.

Tại Châu Âu, thị trường cuộn cán nóng Bắc Âu đang gặp khó khăn để giữ vững vị thế của mình do sự miễn cưỡng của người mua trên thị trường giao ngay để đặt khối lượng lớn hơn buộc các nhà máy phải nhượng bộ về giá. Chỉ số HRC hàng ngày cho Bắc Âu đã giảm 3 euro/tấn Thứ Sáu xuống 509,50 euro/tấn xuất xưởng Ruhr. Thị trường cuộn cán nguội cũng trong tình trạng tương tự với việc nhà máy đấu tranh để giữ giá ở mức 600 euro/tấn xuất xưởng Ruhr cho DC01.

Thép dài

Giá thép cây của các nhà máy và nhà tích trữ Thổ Nhĩ Kỳ tăng hơn nữa vào cuối tuần trước trong bối cảnh giá phế nhập khẩu tăng đáng kể. Chào giá thép cây của nhà máy cung cấp cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu đã tăng lên 455-460 USD/tấn trong những ngày gần đây, tùy thuộc vào trọng tải, trong khi thậm chí 465 USD/tấn FOB cũng bắt đầu được chào giá vào cuối tuần.

Tuy nhiên, nhu cầu thép cây xuất khẩu vẫn chậm do giá mua mà các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được từ người mua xuất khẩu thấp hơn 15-20 USD/tấn. Nhu cầu trong nước cũng ở mức thấp trong bối cảnh ngành xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ giảm mạnh nhu cầu kéo dài do sự suy giảm công nghiệp ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Phế

Giá nhập khẩu phế ferrous vào Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh khi các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục mua mạnh mẽ các lô hàng giao ngay với các giao dịch được ký kết trong ngày, trong khi các giao dịch từ đầu tuần được báo cáo. Định giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 301 USD/tấn CFR thứ Sáu, tăng 6 USD/tấn Thứ Năm.

Một loạt các giao dịch mới nhất là dấu hiệu cho thấy sự khẩn cấp của các nhà máy đối với phế. Tuy nhiên, với mức giá vượt qua “mức tâm lý” là 300 USD/tấn cho HMS 1/2 (80:20), có ít sự chắc chắn hơn về giá cả thị trường trong tương lai. Một khi giá vượt qua 300 USD/tấn CFR, nó có thể đi theo bất kỳ cách nào.

Dự báo

Ở châu Âu, các chào giá giao ngay cho HRC đã bị hạn chế trong khi các nhà máy tiếp tục đàm phán với khách hàng ô tô. Chỉ số HRC cho Bắc Âu đã giảm còn 510 euro/tấn xuất xưởng Ruhr khi người mua đã bắt đầu xem xét lại các chào giá nhập khẩu rẻ hơn từ Nga, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các nhà máy bắt đầu nhượng bộ. Do thiếu các đông lực để giá tăng trở lại vì mức tồn kho vẫn còn cao và dữ liệu kinh tế cho châu Âu vẫn tiếp tục bi quan, một số lo ngại về đáy cho giá giảm vẫn chưa đạt được.

Tại Mỹ, giá HRC vẫn chịu áp lực với đồn đoán phổ biến trên thị trường tập trung vào khi nào sự sụt giảm giá sẽ kết thúc. Nhiều nguồn tin bên mua và bên bán đã nghi ngờ rằng thông báo tăng giá từ nhà máy sẽ tạo ra bất kỳ lợi ích mua mới nào trong bối cảnh thời gian giao hàng ngắn. Định giá cuộn cán nóng của Mỹ là khoảng 680 USD/st vào ngày 24/01, trong khi định giá cuộn cán nguội đã giảm còn gần mức 800 USD/st. Mặc dù giá đã tiếp tục giảm, nhưng chúng có thể đang gần điểm chuyển hướng quan trọng sau khi USS-Posco Industries và California Steel Industries tuyên bố tăng giá 40 USD/st vào thứ Hai, trong cũng có kỳ vọng rằng các nhà máy ở Trung Tây cũng có thể thông báo tăng giá.

Giá chào thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên 455-460 USD/tấn FOB từ mức 440-445 USD/tấn FOB trong tuần thứ tư của tháng 01 trong bối cảnh giá phế cao hơn mặc dù nhu cầu vẫn chậm chạp ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Dấu hiệu cho thấy giá vẫn sẽ theo xu hướng giảm và các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí có thể cần phải cắt giảm sản lượng hơn nữa.

Giá nhập khẩu phế ferrous ở Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên khi cả người mua và người bán đều tăng điều chỉnh kỳ vọng giá cả. Mức giá tăng vào giữa tháng 1 đã gây ngạc nhiên cho một số người tham gia thị trường. Hàng tồn kho thấp của các nhà xuất khẩu phế kết hợp với nhu cầu phế khẩn cấp các nhà máy có thể giải thích sức mạnh thị trường mới nhất. Tuy nhiên do sự yếu kém của thị trường thép thành phẩm, dẫn đến sự khác biệt về giá phế giữa triển vọng giá tăng trong ngắn hạn và trung hạn và triển vọng giá giảm hơn trong dài hạn. Do đó giá phế tháng 2 sẽ không thể trả cao hơn 285-290 USD/tấn CFR cho HMS 1/2 (80:20).