Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường thế giới ngày 25/01/2019

Tấm mỏng

Giá cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục giảm trong khi giá cuộn cán nguội không đổi.Định giá cuộn cán nóng hàng ngày giảm 6,75 USD/st xuống còn 680,25 USD/st, trong khi định giá cuộn cán nguội hàng ngày của vẫn ở mức 797,50 USD/st.Giá HRC của Mỹ hiện giảm khoảng 240 USD/st so với mức đỉnh tháng 7 năm 2018 là 920 USD/st, khi những người tham gia thị trường tiếp tục tìm kiếm đáy.Mặc dù giá đã tiếp tục giảm, nhưng chúng có thể đang gần điểm chuyển hướng quan trọng sau khi USS-Posco Industries và California Steel Industries tuyên bố tăng giá 40 USD/st vào thứ Hai, trong cũng có kỳ vọng rằng các nhà máy ở Trung Tây cũng có thể thông báo tăng giá.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ mặc dù nhu cầu trong nước đối với cuộn mạ vẫn còn tương đối chậm và nhu cầu xuất khẩu không cho thấy sự gia tăng đáng chú ý sau thông báo hạn ngạch của EU, một số nhà sản xuất HDG của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá niêm yết vào thứ Năm, do giá chào bán cao hơn từ các nhà máy cuộn cán nóng trong nước cho cuộn tháng 4. Trong khi đó, chào giá nhập khẩu cũng bắt đầu cho thấy một số dấu hiệu mạnh lên.

Chào giá HDG DX51D với lớp phủ kẽm 100 gram/mét vuông, 0,5 mm, ở mức 650-655 USD/tấn, tăng 10-15 USD/tấn. Giá chào bán trong nước của một số nhà sản xuất HRC cho sản xuất tháng 4 tăng khoảng 15 USD/tấn trong tuần ở mức 515-520 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này, do nhu cầu của EU tăng và chi phí phế nhập khẩu cao hơn, trong khi giá chào bán thấp hơn ở mức 495-505 USD/tấn xuất xưởng cho sản xuất tháng 3 vẫn có sẵn trên thị trường nhưng với công suất giới hạn cho sản xuất tháng 3.

Thép dài

Định giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 440 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Năm, tăng 1,50 USD/tấn. Giá trị có thể giao dịch đã nhích lên tới 445 USD/ tấn, trong khi các chào giá bán vẫn ổn định ở mức 450 USD/tấn FOB với một nguồn tin báo cáo 460 USD/tấn FOB. Giá hỏi mua được báo cáo ở mức 440 USD/tấn FOB, trong khi không có giao dịch mới nào được nghe trong bối cảnh thiếu vắng nhu cầu.

Phế

Giá nhập khẩu cho phế ferrous Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng mạnh trong một thị trường tăng giá mặc dù hầu như không có sự rõ ràng về giá bán. Định giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 295 USD/tấn CFR hôm thứ Năm, tăng 5,00 USD/tấn so với thứ Tư.

Tâm lý tăng giá trên thị trường chủ yếu được thúc đẩy bởi cuộc thảo luận về thị trường của một số giao dịch có nguồn gốc từ Mỹ và châu Âu ở mức cao hơn trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm chỉ với một vài lô hàng có sẵn và sự quan tâm mua mạnh mẽ từ các nhà máy khác nhau.

Hợp đồng tương lai phế trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn đã tăng vọt theo mức tăng của thị trường thực tế, đẩy hợp đồng front-month tháng 2 tăng 14 USD/tấn lên 308,50 USD/tấn, trong khi hợp đồng kỳ hạn tháng 3 tăng 10,50 USD/tấn lên 307,50 USD/tấn.

Khi hợp đồng tương lai tháng 2 và tháng 3 trượt từ một contango xuống backwardation - cho thấy thị trường giao ngay mạnh hơn - những người tham gia trên thị trường tài chính dường như đang kỳ vọng sức mạnh thị trường hiện tại sẽ giảm trong những tuần tới.

Còn tại Mỹ các nhà cung cấp phế ferrous tiếp tục đưa ra kịch bản giá không nên giảm thêm vào tháng 2 sau khi đợt giá giảm bất thường trong tháng 1 dẫn đến dòng chảy phế chậm lại. Thị trường phế tháng 1 bắt đầu giảm 30 USD/lt trong giao dịch sớm và sớm làm sáng tỏ với giá bản giảm 40 USD/lt trở nên phổ biến hơn vào cuối t kỳ mua, chủ yếu ở Đông Nam.

Dự báo

Ở châu Âu, các chào giá giao ngay cho HRC đã bị hạn chế trong khi các nhà máy tiếp tục đàm phán với khách hàng ô tô. Chỉ số HRC cho Bắc Âu đã giảm còn 512 euro/tấn xuất xưởng Ruhr khi người mua đã bắt đầu xem xét lại các chào giá nhập khẩu rẻ hơn từ Nga, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các nhà máy bắt đầu nhượng bộ. Do thiếu các đông lực để giá tăng trở lại vì mức tồn kho vẫn còn cao và dữ liệu kinh tế cho châu Âu vẫn tiếp tục bi quan, một số lo ngại về đáy cho giá giảm vẫn chưa đạt được.

Tại Mỹ, giá HRC vẫn chịu áp lực với đồn đoán phổ biến trên thị trường tập trung vào khi nào sự sụt giảm giá sẽ kết thúc. Nhiều nguồn tin bên mua và bên bán đã nghi ngờ rằng thông báo tăng giá từ nhà máy sẽ tạo ra bất kỳ lợi ích mua mới nào trong bối cảnh thời gian giao hàng ngắn. Định giá cuộn cán nóng của Mỹ là khoảng 680 USD/st vào ngày 24/01, trong khi định giá cuộn cán nguội đã giảm còn gần mức 800 USD/st. Mặc dù giá đã tiếp tục giảm, nhưng chúng có thể đang gần điểm chuyển hướng quan trọng sau khi USS-Posco Industries và California Steel Industries tuyên bố tăng giá 40 USD/st vào thứ Hai, trong cũng có kỳ vọng rằng các nhà máy ở Trung Tây cũng có thể thông báo tăng giá.

Giá chào thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên 450-455 USD/tấn FOB từ mức 440-445 USD/tấn FOB trong tuần thứ ba của tháng 01 trong bối cảnh giá phế cao hơn mặc dù nhu cầu vẫn chậm chạp ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Dấu hiệu cho thấy giá vẫn sẽ theo xu hướng giảm và các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí có thể cần phải cắt giảm sản lượng hơn nữa.

Giá nhập khẩu phế ferrous ở Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên khi cả người mua và người bán đều tăng điều chỉnh kỳ vọng giá cả. Mức giá tăng vào giữa tháng 1 đã gây ngạc nhiên cho một số người tham gia thị trường. Hàng tồn kho thấp của các nhà xuất khẩu phế kết hợp với nhu cầu phế khẩn cấp các nhà máy có thể giải thích sức mạnh thị trường mới nhất. Tuy nhiên do sự yếu kém của thị trường thép thành phẩm, dẫn đến sự khác biệt về giá phế giữa triển vọng giá tăng trong ngắn hạn và trung hạn và triển vọng giá giảm hơn trong dài hạn. Do đó giá phế tháng 2 sẽ không thể trả cao hơn 285 USD/tấn CFR cho HMS 1/2 (80:20).