Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường thế giới ngày 22/3/2019

 Thép dẹt

_ Giá thép cuộn Mỹ ổn định do hoạt động thị trường bình ổn.Hai đợt thông báo tăng giá 40 USD/tấn của các nhà máy trong nước đã có hiệu quả trong việc đẩy giá giao dịch thấp trong năm nay, mở rộng phạm vi giá. Chào bán của nhà máy HRC ở mức 740-750 USD/tấn nhưng nằm ngoài sự đồng thuận 700 USD/tấn.

Thị trường dự kiến ​​sẽ trung lập cho đến khi điều kiện thời tiết được cải thiện. Nhu cầu tiêu thụ có chút dồn nén vì điều kiện thời tiết xấu ở Midwest và Southeast đã làm trì hoãn các dự án xây dựng và làm gián đoạn các lô hàng. Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ tiếp tục thử thêm 1-2 lần tăng giá trong 2 tháng 3-tháng 4, với mức tăng 20-30 USD/tấn mỗi lần tăng theo giá phế.

_ Các nhà sản xuất cuộn dây nóng Châu Âu đã cố gắng đạt được mức giá cao hơn trong đàm phán với khách hàng.

Ở Nam Âu, các nhà máy cung cấp HRC với giá xuất xưởng 500 Euro/tấn giao tháng 5 trong khi người mua đang trả giá thấp hơn khoảng 30 Euro/tấn. Trong khi đó, giá chào nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ tương đương 500 Euro/tấn CIF Ý.

Như vậy có thể thấy giá tăng gần đây do chi phí nguyên liệu cao hơn thay vì nhu cầu tăng. Trong khi đó, hàng nhập khẩu tiếp tục không cạnh tranh về giá cả và thời gian giao hàng. Do đó, Satthep.net dự báo các nhà máy tiếp tục đẩy giá thêm 30-40 Euro/tấn trong 2 tháng tới song mức tăng trưởng thị trường vào tầm 15-20 Euro/tấn.

_Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục tập trung vào xuất khẩu cuộn cán nóng, trong bối cảnh sản xuất công nghiệp ở Thổ Nhĩ Kỳ bị chậm lại và một số vấn đề về dòng tiền ở thị trường nội địa. Cuộc bầu cử thành phố vào cuối tháng này cũng đang hạn chế nhu cầu.

Sau khi vận chuyển khoảng 60.000 tấn HRC sang EU trong những tuần trước ở mức khoảng 520 - 530 USD/tấn FOB, các chào giá xuất khẩu HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không thay đổi ở mức 540 USD/tấn FOB.

Trong tháng 3-tháng 4, sức mua từ các thị trường Châu Á phục hồi sẽ hỗ trợ giá cho thép dẹt xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên áp lực phế nhập khẩu giảm giá sẽ hạn chế mức tăng. Do đó, Satthep.net dự báo giá sẽ phục hồi thêm 5-10 USD/tấn.

Giá xuất khẩu thép cuộn CIS vẫn ổn định trong tuần này trong bối cảnh nhu cầu mờ nhạt. Nguồn cung ngắn hơn và thời gian giao dịch kéo dài cho phép các nhà cung cấp CIS bám sát đề nghị của họ trong một tuần nữa.

Một thương nhân ở Châu Âu cho biết các nhà máy Nga đã có mặt trên thị trường cho các lô hàng tháng 6. Ông nói thêm rằng giá chào bán hiện tại đối với HRC Nga là 520- 525 USD/tấn FOB Biển Đen, có thể được người mua chấp nhận cho lô hàng tháng 5. Cung cấp cho HRC Ukraina dao động 530-535 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ (510-520 USD/tấn FOB Mariupol), không thay đổi trong tuần.

Nguồn cung thấp sẽ tiếp tục trợ giá thép dẹt CIS trong 2 tháng tới, song giá cao bị kháng cự nên Satthep.net dự báo các nhà máy chỉ có thể tăng thêm 10-15 USD/tấn.

Thép dài

_ Sự gia tăng gần đây của giá phế liệu tới các nhà máy Châu Âu cộng với nhu cầu tốt do các yếu tố cơ bản lành mạnh và giảm cạnh tranh từ hàng nhập khẩu đã hỗ trợ giá tăng. Xuất khẩu thép dây và thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ sang EU đã vượt quá giới hạn hạn ngạch do Ủy ban Châu Âu quy định trong khi một nhà xuất khẩu lớn khác vào EU, Nga, cũng sắp hoàn thành hạn ngạch.

Giá thép cây hàng tuần tăng 6 Euro/tấn kể từ đầu tháng 2 lên 527 Euro/tấn trong khi thép dây ở mức 540-550 Euro/tấn đã tính phí giao hàng, đánh dấu mức tăng 10 Euro/tấn so với tháng trước.

Nguồn cung phế liệu Châu Âu được báo cáo chặt chẽ. Trong khi đó, các nhà máy đang thử nghiệm tăng giá với Beltrame thông báo tăng giá cho tất cả các sản phẩm thanh của mình thêm 20 Euro/tấn (23 USD/tấn) trên khắp Châu Âu có hiệu lực ngay lập tức.

Satthep.net dự báo các nhà máy khác sẽ hưởng ứng theo và giá thị trường tăng lên tầm 10-15 Euro/tấn trong tháng 3-tháng 4.

Giá nhập khẩu thép cây của Mỹ đã tăng nhẹ sau khi các nhà máy nội địa Mỹ tăng giá niêm yết 20 USD/tấn vào tuần trước. Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần được đánh giá ở mức 685 USD/tấn DDP Houston, tăng 5 USD/tấn so với tháng trước.

Khi mức cung cấp nhập khẩu tăng lên, thị trường đang cân nhắc các nỗ lực tăng giá của các nhà máy gần đây. Các nhà máy được nghe là đang yêu cầu giá tăng 6-20 USD/tấn cho các đơn đặt hàng mới, tuy nhiên không có giao dịch nào được xác nhận ngoài phạm vi giá hiện tại.

Giá hàng tuần ở Southeast vẫn không thay đổi vào thứ Sáu ở mức 685-710 USD/tấn và hàng tuần ở Midwest ở mức 700-720 USD/tấn xuất xưởng.

Tâm lý trên thị trường vẫn tích cực, phế tăng giá trong khi tiêu thụ vào mùa tăng trưởng nên dự giá sẵn sàng vượt ra khỏi phạm vi mà họ đã ổn định kể từ giữa năm 2018, tăng thêm 10-20 USD/tấn theo giá phế trong tháng 3-tháng 4.

_ Cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực xây dựng của Thổ Nhĩ Kỳ, vốn bị ngưng trệ sâu sắc với sự đình chỉ và phá sản của một số công ty xây dựng trong những tháng cuối năm 2018, đã tiếp tục hạn chế nhu cầu thép cây trong quý đầu tiên.

Nhu cầu thép giảm của ngành xây dựng tiếp tục đánh vào mục tiêu doanh số và sản lượng của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ. Một số nhà sản xuất lâu năm của Thổ Nhĩ Kỳ đã cắt giảm sản lượng thép dài xuống 40-50% do nhu cầu giảm.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nói chung đã cố gắng giữ giá chào bán thép cây của họ trên 500 USD/tấn xuất xưởng trong khi các chào giá xuất khẩu của họ thấp hơn khoảng 10 USD/tấn. 

Các nhà máy trong nước có thể tiếp tục áp dụng chiến lược phòng thủ trong suốt cả năm và tiếp tục làm việc ở mức giảm do sự sụt giảm dự kiến ​​trong khối lượng xuất khẩu năm 2019 của họ trong bối cảnh các biện pháp bảo hộ gia tăng trên toàn cầu. Satthep.net dự báo thị trường vẫn áp lực nên mức tăng hạn chế chỉ 5-10 USD/tấn.

_ Chào giá thép dây dạng lưới từ các nhà máy CIS đã tăng lên trong thời gian gần đây, được thúc đẩy bởi chi phí phế liệu tăng và nhu cầu cải thiện theo mùa.

Thị trường thép dài vững chắc từ đầu tháng 3 tới nay so với tuần cuối cùng của tháng 2. Các chào giá cho thép dây từ CIS đã tăng lên 530-535 USD/tấn FOB Biển Đen từ 520 USD/tấn nghe được vào đầu tháng. Một thương nhân ước tính có thể đặt trước với giá 515-520 USD/tấn FOB cho lô hàng tháng 4 dựa trên doanh số tuần trước.

Giá tăng chủ yếu nhờ yếu tố chi phí đầu vào gia tăng. Bên cạnh đó, sức mua cũng vào mùa cải thiện nên dự báo các nhà máy sẽ cố gắng tăng giá để kiếm lời. Satthep.net dự báo các thông báo tăng giá sẽ tiếp tục ở tháng 3-tháng 4 vào tầm 20 USD/tấn.

Phế

Giá nhập khẩu phế liệu vào Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi do mục tiêu giá giữa người mua và người bán vẫn quá rộng.

Người mua cũng không sẵn sàng trả nhiều tiền hơn, vì các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ra mức giá chào mua ở mức 315 USD/tấn CFR. Một chào mua cho một hàng hóa giao ngay đã được nghe thấy ở mức 320 USD/tấn CFR, một số nguồn tin cho biết.

Satthep.net dự báo mức khả thi đối với nguyên liệu có nguồn gốc Bantic và Mỹ trong khoảng từ 320-325 USD/tấn CFR trong 2 tháng tới.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.