Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường thế giới ngày 20/02/2019

  Thép dẹt

Tại Mỹ, tình hình thị trường vẫn diễn biến trầm lắng. Tuy giá cả có nhích nhẹ so với tuần trước đó nhưng so với cuối năm 2018 thì giá hiện tại đã giảm tới 25%, xuống 675-680 USD/tấn cho HRC.

Trong khi đó, CRC cũng giảm xuống dưới mức 800 USD/tấn lần đầu tiên kể từ tháng 12/2017, và hiện thấp hơn mức đỉnh năm ngoái (tháng 7) khoảng 21%. Tuy nhiên, theo các ý kiến đánh giá thì giá cả đã chạm đáy. Các nhà máy có thể tránh được bất kỳ sự sụt giảm lớn nào về giá cả vì nhu cầu từ các nhà máy thép ống dẫn và hoạt động kinh doanh OEM vẫn tốt, giúp bù đắp cho việc giảm giá mua của trung tâm dịch vụ. Các đơn đặt hàng thép đường ống được trao gần đây đã giúp các nhà máy tăng cường triển vọng thị trường của họ.

Tại Châu Âu, các nhà máy theo dõi sát sao động thái của ArcelorMittal và cũng đã tăng giá chào bán thêm 20-25 USD/ tấn ở miền bắc và miền nam Châu Âu, cũng như 30 GBP/tấn tại Anh. Tuy nhiên, cả người bán và người mua vẫn hoài nghi về việc bao lâu thì mức tăng này mới được chấp nhận, với giá giao ngay vẫn có sẵn ở mức sàn trong phạm vi chào bán.

Một trung tâm dịch vụ thép có trụ sở tại Đức cho biết vẫn thấy chào giá xuất xưởng HRC có sẵn ở mức 485-490 Euro/tấn. Một người mua ở Đức xác nhận rằng các nhà máy địa phương vẫn đang tích cực chào bán cho đơn đặt hàng tầm 485-500 Euro/tấn để đảm bảo khối lượng mặc dù tất cả đều tăng giá chính thức trong hai tuần qua.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, thị trường rơi vào im ắng khi hầu hết người mua đã rút lui giữa lúc giá cả tăng vọt. Các chào giá xuất khẩu HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt tới mức 540-550 USD/tấn FOB, trong khi 530-535 USD/tấn cũng có thể có sẵn cho các đặt mua trọng tải lớn.

Các nhà máy CIS cũng tăng giá chào bán đáng kể đến thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này. Họ bắt đầu chào giá HRC trong phạm vi 515-535 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, tùy thuộc vào trọng tải và nguồn gốc.

Một số nhà sản xuất cuộn mạ bắt đầu tìm kiếm giá cao hơn cho CRC và HDG nhưng giá chào bán mới của họ quá cao để có thể giao dịch. Một nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu chào bán CRC với giá 660-670 USD/tấn xuất xưởng, tùy thuộc vào trọng tải, trong khi một nhà máy cuộn mạ Thổ Nhĩ Kỳ đang chào bán HDG DX51D phủ 100g kẽm/m2 0.5mm trong phạm vi 750-760 USD/tấn xuất xưởng.

Tại CIS, giá thép cuộn tiếp tục tăng dựa vào giá nguyên liệu thô tăng trưởng. Một nhà máy Ukraina chào bán HRC cuộn nhỏ ở mức 500 USD/tấn FOB Biển Đen trong khi loại tương tự Nga cao hơn 15 USD/tấn, còn cuộn lớn có sẵn ở mức 520 USD/tấn FOB. Một nhà máy Nga xác nhận các đơn hàng thép cuộn lớn gần đây tại Thổ Nhĩ Kỳ có giá 517 USD/tấn FOB. Giá CRC tăng nhẹ hơn, lên tầm 550-560 USD/tấn FOB.

Thép dài

Nhà sản xuất thép thanh thương phẩm lớn nhất châu Âu - Beltrame đã tăng giá cho tất cả các sản phẩm thanh của mình thêm 20 Euro/tấn (23 USD/tấn) trên khắp Châu Âu có hiệu lực ngay lập tức.

Giám đốc điều hành công ty cho biết quyết định được đưa ra do chi phí tăng. Các nhà máy Châu Âu đã chốt hợp đồng phế hàng tháng ở mức tăng 10-15 Euro/tấn so với giá mua tháng 1. Giá cơ bản cho thép thanh thương phẩm Châu Âu trung bình khoảng 140-150 Euro tấn đã tính phí giao hàng.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ thấp. Chào giá từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định trong khoảng 500-510 USD/tấn FOB. Thị trường không có chào mua cũng như giao dịch mới.

Các yếu tố cơ bản của thị trường không thay đổi mặc dù giá cả nguyên liệu thô thay đổi do giá quặng sắt tăng vọt.Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với một vấn đề cơ cấu là không đủ thị trường cho xuất khẩu thép cây, và sẽ tiếp tục như vậy. Xuất khẩu sẽ bị giới hạn bởi hạn ngạch của EU, thuế quan 50% của Mỹ và nhu cầu tiêu thụ mùa đông mỏng từ ngành xây dựng.

Phế

Sau một tháng tăng giá gần như không bị gián đoạn tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, giá mua phế giảm giữa tuần trước cho thấy các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đã thành công trong việc gây áp lực lên giá nguyên liệu.

Giá nhập khẩu tầm 324 USD/tấn CFR, giảm 6 USD/tấn so với tuần trước đó.

Trong khi đó, thị trường Châu Á cho thấy giá cả tiếp tục tăng trưởng vững chắc. Giá phế liệu xuất khẩu HMS khối lượng nhỏ Đông Á và H2 Nhật Bản đều tăng.

Kết quả phiên đấu thầu Kanto Tetsugen hàng tháng đã nhận được 23 hồ sơ dự thầu phế H2 cho lô hàng vào cuối tháng 3, với giá thầu trung bình là 30.599 Yên/tấn FAS, tăng 2.646 Yên/ tấn so với tháng trước. Bốn hồ sơ trúng thầu hàng đầu dao động từ 31.705 – 32.005 Yên / tấn FAS với tổng số 20.000 tấn H2.

Dự báo

_Các số liệu thường cho thấy thị trường thép dẹt Mỹ tăng trưởng vào tháng 3 hàng năm nhờ tồn kho giảm, chênh lệch giá trong nước và nhập khẩu thu hẹp hỗ trợ giá ngắn hạn. Tuy nhiên, thị trường cũng còn bất ổn do sự cạnh tranh thị phần trong nước có thể gây áp lực giá từ sự bắt đầu các công suất mới. Số liệu sản xuất cũng cho thấy tín hiệu suy yếu cộng với các bất ổn thuế quan. Do đó, Satthep.net dự báo giá thép dẹt Mỹ tháng 3 sẽ tăng nhẹ thêm 5-10 USD/tấn lên gần 700 USD/tấn xuất xưởng cho HRC.

_Ở Châu Âu, thị trường đang chờ đợi các kết quả các đàm phán hợp đồng dài hạn giữa các nhà cung cấp với các nhà sản xuất xe hơi. Doanh số xe hơi được nghe đã giảm tại EU trong những tháng qua. Các nhà máy đã tăng giá chào bán song đà tăng này khả năng không thể duy trì được lâu nên Satthep.net dự báo giá sẽ giảm nhẹ trong tháng 3, tầm 5 Euro/tấn.

Trong khi đó, quyết định tăng giá thép thanh thương phẩm của nhà máy Beltrame sẽ có hiệu ứng tốt trên thị trường nhờ vào chi phí phế tăng. Dự báo các nhà máy khác sẽ hưởng ứng theo và giá thị trường tăng lên tầm 5-10 Euro/tấn.

_Thị trường xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ có thể được nâng đỡ bởi nhu cầu tiêu thụ mạnh từ Đông Nam Á, bù đắp lại sự sụt giảm tiêu thụ tới các thị trường chính truyền thống là Mỹ và EU nên Satthep.net dự báo giá tăng nhẹ thêm 5 USD/tấn.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.