Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường thế giới ngày 16/01/2019

Tấm mỏng

Giá cuộn cán nguội của Mỹ giảm hôm thứ Ba trong khi áp lực vẫn còn đối với giá cuộn cán nóng, khiến nhiều người tiếp tục đặt câu hỏi khi nào sẽ có một giá đáy. Định giá CRC hàng ngày giảm 16,25 USD/st xuống còn 827,75 USD/st trong khi định giá HRC giảm 1,75 USD/st xuống 707,25 USD/st do chào giá nhà máy thấp hơn và thu mua hạn chế.

Các nhà máy sẵn sàng bán CRC với giá thấp nhất là 790-800 USD/st để cạnh tranh với các chào giá bán nước ngoài từ Nga và Việt Nam. Giá thấp hơn đã giảm từ 840-850 USD/st trong tuần trước cho CRC. Bất chấp sự sụt giảm về giá CRC, hầu hết trên thị trường vẫn tiếp tục tập trung vào xói mòn giá HRC đang diễn ra. Với thu mua HRC trọng tải lớn hơn, giá sẽ phải ở mức thấp của phạm vi 600 USD mỗi tấn ngắn trong khi các nhà máy sẽ miễn cưỡng đi đến những mức giá đó. Một hỏi mua HRC khoảng 250 tấn ngắn có thể sẽ vào khoảng 700 USD/st. Nếu người mua có thể đặt một đơn hàng trên 1.000 tấn ngắn hoặc kết hợp sản phẩm phù hợp, giá thấp hơn sẽ có sẵn, nhưng hoạt động bị hạn chế.

Tại Châu Âu, thị trường cuộn cán nóng Bắc Âu đang cho thấy rất ít sự chuyển động, với những người mua đang chờ đợi xu hướng giá một khi các nhà máy quay trở lại thị trường giao ngay. Người mua đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển ở Nam và Trung Âu vì giá tiếp tục suy yếu ở các khu vực đó. Chỉ số hàng ngày cho HRC phía bắc châu Âu đã giảm 1 euro/tấn xuống 521 euro/tấn xuất xưởng Ruhr thứ Ba, nhưng đã hầu như không thay đổi kể từ trước khi nghỉ Giáng sinh khi giá ở mức 521 euro/tấn xuất xưởng Ruhr vào ngày 21 tháng 12. Do thiếu các đông lực để giá tăng trở lại vì mức tồn kho vẫn còn cao và dữ liệu kinh tế cho châu Âu vẫn tiếp tục bi quan, một số lo ngại về đáy cho giá giảm vẫn chưa đạt được.

Ở CIS, giá thép cuộn tại thị trường Biển Đen ổn định trong tuần này trong bối cảnh hoạt động giao dịch thấp. Các nhà máy CIS không chào giá tích cực, nhưng linh hoạt trong một số trường hợp vì người mua vẫn duy trì giá giảm trong kỳ vọng giá của họ. Định giá HRC và CRC hàng ngày đã giảm 2,50 USD/tấn thứ Ba xuống còn 450 USD/tấn và 527,50 USD/tấn FOB Biển Đen, tương ứng.

Thép dài

Giá phôi billet của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục yếu trong thị trường thép thành phẩm trong nước chậm chạp. Một số nhà máy đã mở bán đơn đặt hàng phôi billet với giá thấp hơn trong những ngày gần đây, trong khi họ cũng tập trung nhiều hơn vào thị trường xuất khẩu.  Hầu hết các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đã chào giá bán phôi ở mức 415- 420 USD/tấn xuất xưởng cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu trong những ngày gần đây, trong khi 410 USD/tấn cũng có thể có chó các đơn hàng quy mô lớn, trong bối cảnh nhu cầu chậm chạp.

Giá thép cây nội địa của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi đó đã giảm xuống mức thấp nhất là 440- 450 USD/tấn trong những ngày gần đây, trong khi một số nhà máy cắt giảm công suất sử dụng, do tâm lý thị trường trì trệ.

Định giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 442,50 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Ba, không đổi. Các giá trị có thể giao dịch được báo cáo trong phạm vi 440-440 USD/tấn FOB, không thay đổi so với ngày hôm trước.

Phế

Định giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 281,25 USD/tấn CFR hôm thứ Ba, tăng 1,50 USD/tấn so với thứ Hai. Giá trị có thể giao dịch ở mức 280- 283 USD/tấn CFR, trong khi giá trị giao dịch khoảng 280 USD/tấn CFR cho vật liệu có nguồn gốc Baltic và Mỹ. Vật liệu châu Âu đã được trích dẫn ở mức 275 USD/tấn CFR. Một giá chào bán đã được nghe thấy ở mức tương đương 287 USD/tấn CFR cho HMS 1/2 (80:20) cao cấp, trong khi giá mua được nghe ở mức 280 USD/tấn CFR.

Dự báo

Một năm đầy biến động trên thị trường thép toàn cầu đã đi đến hồi kết. Mỹ chứ không phải Trung Quốc đã đặt ra nhiều chương trình nghị sự trong năm qua, với kết quả từ cuộc điều tra Mục 232 được chờ đợi từ lâu dẫn đến thuế nhập khẩu 25% được áp dụng đối với nhập khẩu thép vào Mỹ.

Ở châu Âu, các chào giá giao ngay cho HRC đã bị hạn chế trong khi các nhà máy tiếp tục đàm phán với khách hàng ô tô. Chỉ số HRC ở mức 521 euro/tấn (592,78 USD/tấn) xuất xưởng Ruhr. Do thiếu các đông lực để giá tăng trở lại vì mức tồn kho vẫn còn cao và dữ liệu kinh tế cho châu Âu vẫn tiếp tục bi quan, một số lo ngại về đáy cho giá giảm vẫn chưa đạt được.

Ở Mỹ, giá cả đã giảm sau khi kỳ vọng tăng giá từ nhà máy bị loại trừ do hoạt động thị trường kết thúc trước kỳ nghỉ cuối năm. Định giá cuộn cán nóng của Mỹ là khoảng 710 USD/st, trong khi định giá cuộn cán nguội ở mức 830 USD/st. Giá tấm mỏng có thể sẽ vẫn suy yếu trong tháng 2 và có thể đạt đến điểm ổn định khi thị trường chạm đáy.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong phạm 440-445 USD/tấn FOB trong tuần thứ hai của tháng 01, mức này có vẻ khả thi nhưng có rất ít người tham gia vì nhu cầu yếu tại các thị trường xuất khẩu truyền thống và các nước khác chủ yếu chỉ mua khối lượng nhỏ hơn. Dấu hiệu cho thấy giá có thể giảm hơn nữa từ mức này trong tháng 1 và các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí có thể cần phải cắt giảm sản lượng hơn nữa.

 

Sau khi thu mua rất hạn chế vào tháng 12 và mua thận trọng trong tuần đầu tiên của tháng 1, một số nhà máy từ Izmir, Marmara và Iskenderun không có thỏa thuận nào gần đây được nghe là đang tích cực tìm kiếm lô hàng tháng 1 hoặc đầu tháng 2, khiến các nhà cung cấp hàng đầu tăng kỳ vọng về giá. Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường coi môi trường thị trường hiện tại với giá cả ổn định là tạm thời trước tình hình thị trường thép ở Thổ Nhĩ Kỳ và các xung đột thương mại rộng lớn hơn trên toàn cầu cũng khiến các nhà máy chống lại việc tăng giá hơn nữa. Do đó giá không thể trả cao hơn 280 USD/tấn CFR cho HMS 1/2 (80:20).