Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường thế giới ngày 11/3/2019

Thép dẹt

_ Giá HRC Mỹ tiếp tục giữ vững trong khi giá CRC tăng cao hơn. Nguồn cung đang thắt chặt vì đơn hàng của nhà máy đã được cải thiện đủ để ngăn cản bất cứ sự sụt giảm mạnh nào ở thị trường giao ngay.

Một nhà máy mini ở miền Nam, được xác định là cạnh tranh hơn về giá cả trong nửa cuối năm 2018 và đầu năm nay, hiện đang cung cấp HRC ở mức 690-700 USD/tấn. Tuy nhiên, cũng có một nhà máy mini cạnh tranh ở phía nam sẵn sàng cung cấp ở mức 680 USD/tấn cho 100 tấn HRC.Giá chào từ các nhà máy tích hợp ở mức 720 USD/tấn nhưng mức giá này được xem là không khả thi.

Trong khi giá HRC chủ yếu ổn định, thị trường CRC đang chứng kiến ​​giá cao hơn đối với các giao dịch trọng tải nhỏ. Theo các nguồn tin thì giá chốt trong khoảng từ 820-840 USD/tấn cho các đơn hàng nhỏ.

Nhu cầu nhập khẩu không cao vì chênh lệch giá trong nước và nhập khẩu thấp, trong khi hàng nhập khẩu lại tốn khoảng thời gian giao hàng lâu. Chào giá nhập khẩu ở mức 650 USD/tấn DDP Houston trong khi CRC gần với 760 USD/tấn DDP Houston từ Việt Nam. Hàng cập cảng vào cuối Q2 hoặc đầu Q3, tùy thuộc vào quốc gia và sản phẩm.

Triển vọng thị trường có vẻ lạc quan nhờ tiêu thụ cuối như ngành xây dựng đang cho thấy sự đón đầu trong hoạt động có khả năng bền vững đến hết tháng 4 và tháng 5. Giá cả cũng cho thấy tín hiệu chạm đáy do các nhà máy đang nỗ lực tăng giá chào bán. Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ tiếp tục thử thêm 1-2 lần tăng giá trong 2 tháng 3-tháng 4, với mức tăng 20-30 USD/tấn mỗi lần tăng theo giá phế.

_ Các nhà sản xuất cuộn dây nóng Châu Âu đã cố gắng đạt được mức giá cao hơn trong đàm phán với khách hàng.Chỉ vài giao dịch đã được chốt vì người mua lo ngại rằng sẽ rất khó để tăng giá cho khách hàng của họ nhưng khả năng thiếu nguồn cung thay thế có thể giúp các nhà máy tăng giá mặc dù nhu cầu liên tục chậm lại.

Ở Nam Âu, các nhà máy cung cấp HRC với giá xuất xưởng 500 Euro/tấn giao tháng 5 trong khi người mua đang trả giá thấp hơn khoảng 30 Euro/tấn. Trong khi đó, giá chào nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ tương đương 500 Euro/tấn CIF Ý.

Như vậy có thể thấy giá tăng gần đây do chi phí nguyên liệu cao hơn thay vì nhu cầu tăng. Trong khi đó, hàng nhập khẩu tiếp tục không cạnh tranh về giá cả và thời gian giao hàng. Do đó, Satthep.net dự báo các nhà máy tiếp tục đẩy giá thêm 30-40 Euro/tấn trong 2 tháng tới song mức tăng trưởng thị trường vào tầm 15-20 Euro/tấn.

_Tại Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà sản xuất tấm mỏng đã bắt đầu chào bán với giá cao hơn đáng kể trong những tuần gần đây, chủ yếu là do giá quặng sắt và phế tăng mạnh.

Giá chào bán HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cho thị trường nội địa đã tăng lên mức 560-570 USD/ tấn xuất xưởng, trong khi các chào giá xuất khẩu đã chạm mức 555-560 USD/ tấn FOB, tùy thuộc vào trọng tải. Giá chào bán HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng khoảng 70 USD/tấn kể từ giữa tháng 1.

Trong tháng 3-tháng 4, sức mua từ các thị trường Châu Á phục hồi sẽ hỗ trợ giá cho thép dẹt xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên áp lực phế nhập khẩu giảm giá sẽ hạn chế mức tăng. Do đó, Satthep.net dự báo giá sẽ phục hồi thêm 5-10 USD/tấn.

Thị trường Biển Đen đang chờ đợi chào giá mới của Nga cho thép cuộn xuất khẩu sản xuất tháng 4 giao tháng 5. Trong khi đó, chào giá của Ukraine đã được triển khai từ tuần trước.

Một người mua Thổ Nhĩ Kỳ đã báo cáo báo giá cho cuộn cán nóng của Ukraine ở mức 530 USD/tấn CIF Marmara, tương đương với 510 - 515 USD/tấn FOB Biển Đen. Người mua cho biết các mức này quá cao vì giá HRC nội địa tương tự.

Nguồn cung thấp sẽ tiếp tục trợ giá thép dẹt CIS trong 2 tháng tới, song giá cao bị kháng cự nên Satthep.net dự báo các nhà máy chỉ có thể tăng thêm 10-15 USD/tấn.

Thép dài

_Nhà sản xuất thép thanh thương phẩm lớn nhất châu Âu - Beltrame đã tăng giá cho tất cả các sản phẩm thanh của mình thêm 20 Euro/tấn (23 USD/tấn) trên khắp Châu Âu có hiệu lực ngay lập tức.

Giám đốc điều hành công ty cho biết quyết định được đưa ra do chi phí tăng. Các nhà máy Châu Âu đã chốt hợp đồng phế hàng tháng ở mức tăng 10-15 Euro/tấn so với giá mua tháng 1. Giá cơ bản cho thép thanh thương phẩm Châu Âu trung bình khoảng 140-150 Euro tấn đã tính phí giao hàng.

Satthep.net dự báo các nhà máy khác sẽ hưởng ứng theo và giá thị trường tăng lên tầm 10-15 Euro/tấn trong tháng 3-tháng 4.

_ Một số nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá chào bán thép cây nội địa bằng đồng lira do sự mất giá của đồng nội tệ  và chi phí phế liệu cao hơn, vượt quá mức 320 USD/tấn vào thứ năm. Tuy nhiên, giá chào tương đối ổn định trong tuần theo đồng USD.

Một nhà sản xuất lâu năm tại khu vực Marmara phía tây Thổ Nhĩ Kỳ đã mở lại các đơn đặt hàng nội địa với giá cao hơn, tìm kiếm giá xuất xưởng 3.175 Lira/ tấn bao gồm VAT 18% cho thép cây 12-32 mm, tương đương 495 USD/tấn không bao gồm VAT, tương đối ổn định.

Trong khi đó, nhu chậm liên tục tại các thị trường xuất khẩu thép cây hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, giữa các rào cản thương mại và lễ Ramadan tới gần. Các chào giá xuất khẩu của nhà máy thường nằm trong khoảng 485-490 USD/tấn FOB trong tuần qua, tùy thuộc vào trọng tải, không đổi.Halil Sahin, Giám đốc điều hành của IDC nghĩ rằng đây sẽ là một năm khó khăn cho ngành thép Thổ Nhĩ Kỳ.

Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ cố gắng tăng giá vào 2 tháng tới để củng cố giá không giảm nữa, song thị trường vẫn áp lực nên mức tăng hạn chế chỉ 5-10 USD/tấn.

Phế

Đà tăng giá nhập khẩu phế liệu vào Thổ Nhĩ Kỳ tiếp do sức mua mạnh của các nhà sản xuất thép.Giá nhập khẩu phế liệu HMS 1/2 (80:20) Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 322 USD/tấn CFR hôm thứ năm, tăng 3.75 USD/tấn so với thứ tư.

Một nhà tái chế ở Mỹ đã bán cho nhà máy ở Marmara một lô phế bao gồm 32.000 tấn HMS 1/2 (80:20) với giá 322 USD / tấn, 5.000 tấn phế vụn với giá 327 USD/tấn và 3.000 tấn bonus với mức giá 332 USD/tấn CFR Marmara cho lô hàng tháng 3, theo một số nguồn trên thị trường. Họ nói rằng người mua có thể chấp nhận giao hàng từ đầu đến giữa tháng 4, nhưng hàng hóa đã sẵn sàng để được vận chuyển vào tháng 3. Thông tin chi tiết không thể được xác nhận với người bán hoặc người mua.

Các đơn hàng được báo cáo đã hỗ trợ tâm lý thị trường phế lạc quan. Tuy nhiên, có rất ít sự hỗ trợ trong thị trường thép thành phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ có một số hoạt động được quan sát ở thị trường phôi thép, trong khi phần lớn các sản phẩm phẳng và thép cây cho thấy sự yếu kém về giá.Dựa trên các yếu tố cung này, Satthep.net dự báo mức khả thi đối với nguyên liệu có nguồn gốc Bantic và Mỹ trong khoảng từ 320-325 USD/tấn CFR trong 2 tháng tới.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.