Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường thế giới ngày 11/01/2019

Tấm mỏng

Giá cuộn dây nóng của Mỹ tiếp tục không ổn định hôm thứ Năm với người mua hy vọng bắt đáy trong ngắn hạn để ổn định hoạt động mua trong quý đầu tiên. Đánh giá hàng ngày HRC đã giảm 75 cent xuống còn 720,50 USD/st, trong khi định giá T CRC hàng ngày không đổi ở mức 850 USD/st.

Giá HRC giao ngay ở mức thấp 660-680 USD/st nhưng chưa có giao dịch ở các mức đó. Giá nhập khẩu HRC mới đang vật lộn để thu hút nhiều sự quan tâm mua với gái nhập khẩu hầu hết đều gần với 650-680 USD/st DDP Houston. Định giá nhập khẩu HRC hàng ngày đã giảm 10 USD/st xuống 660 USD/st trên cơ sở DDP Houston.

Tại châu Âu, định giá HRC hằng ngày tăng 0,50 euro lên mức 522 euro/tấn (601,3 USD/tấn) xuất xưởng Ruhr. Giá trị giao dịch được là 520-525 euro/tấn xuất xưởng Ruhr. Hoạt động giao dịch dự kiến sẽ tăng lên trên thị trường giao ngay. Chào giá mới cảu nhà máy không được nghe thấy, nhưng các nguồn tin cho biết nhà sản xuất bắt đầu thực hiện bước tiến trong tuần này để chốt đàm phán hợp đồng ô tô.

Thép dài

Giá xuất khẩu cho thép cây Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi hôm thứ Năm do một số nhà sản xuất đã cố gắng giữ mức giá hiện tại khi đối mặt với giá ổn định hơn. Định giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi ở mức 444,50 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm. Trong khi một số nhà máy thể hiện sự linh hoạt về giá cả vào đầu tuần với một số báo giá 440-445 USD/tấn FOB như là mức khả thi cho số lượng lớn, họ đã miễn cưỡng thừa nhận mức giá như vậy vào thứ Năm. Tuy nhiên, những đối thủ Thổ Nhĩ Kỳ khác tin rằng áp lực sẽ vẫn còn lên giá trong những ngày tới trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà máy ở nơi khác trên thế giới đang tìm kiếm người mua ở cùng thị trường.

Mặc dù các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục điều chỉnh mệnh giá thép cây nội địa bằng đồng lira phù hợp với biến động tỷ giá hối đoái, giá thép cây nội địa của họ nhìn chung không thay đổi trong khoảng 2880-2920 lira/tấn, tương đương 450-455 USD/tấn xuất xưởng, tùy thuộc vào trọng tải và khu vực.

Phế

Giá nhập khẩu đối với phế ferrous ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chủ yếu nằm trong một phạm vi giá của Sáu tuần trước vì các nhà máy được báo cáo sẽ tiếp tục thu mua tháng 1 và đầu tháng 2. Định giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 280 USD/tấn CFR hôm thứ Năm, giảm 1,50 USD/tấn so với thứ Tư.

Sau khi thu mua rất hạn chế vào tháng 12 và mua thận trọng tuần trước, một số nhà máy từ Izmir, Marmara và Iskenderun không có thỏa thuận nào gần đây được nghe là đang tích cực tìm kiếm lô hàng tháng 1 hoặc đầu tháng 2, khiến các nhà cung cấp hàng đầu tăng kỳ vọng về giá. Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường coi môi trường thị trường hiện tại với giá cả ổn định là tạm thời trước tình hình thị trường thép ở Thổ Nhĩ Kỳ và các xung đột thương mại rộng lớn hơn trên toàn cầu cũng khiến các nhà máy chống lại việc tăng giá hơn nữa.  Do đó giá không thể trả cao hơn 281 USD/tấn CFR cho HMS 1/2 (80:20).

Dự báo

Một năm đầy biến động trên thị trường thép toàn cầu đã đi đến hồi kết. Mỹ chứ không phải Trung Quốc đã đặt ra nhiều chương trình nghị sự trong năm qua, với kết quả từ cuộc điều tra Mục 232 được chờ đợi từ lâu dẫn đến thuế nhập khẩu 25% được áp dụng đối với nhập khẩu thép vào Mỹ.

Ở châu Âu, các chào giá giao ngay cho HRC đã bị hạn chế trong khi các nhà máy tiếp tục đàm phán với khách hàng ô tô. Chỉ số Platts TSI HRC ở mức 522 euro/tấn (592,78 USD/tấn) xuất xưởng Ruhr. Giao dịch hạn chế và mức tồn kho cao dẫn đến nhu cầu giao ngay thấp và đã kết hợp để giảm thanh khoản trước kỳ nghỉ lễ. Do đó giá cả khó có thể tăng trong thời gian tới.

Ở Mỹ, giá cả đã ổn định do hoạt động thị trường kết thúc trước kỳ nghỉ cuối năm. Định giá cuộn cán nóng của Mỹ là khoảng 740 USD/st, trong khi định giá cuộn cán nguội ở mức 860 USD/st. Một số nguồn tin trung tâm dịch vụ ở Mỹ cho rằng các nhà máy có thể nâng giá để thiết lập mức giá sàn vững chắc hơn trong năm 2019. Những người khác cho rằng giá tấm mỏng có thể sẽ vẫn suy yếu trong tháng 2 và có thể đạt đến điểm ổn định khi thị trường chạm đáy. Mức giá hiện tại trông thực tế trong ngắn hạn.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ là 450 USD/tấn FOB trong tuần đầu tiên của tháng 01, mức này có vẻ khả thi nhưng có rất ít người tham gia vì nhu cầu yếu tại các thị trường xuất khẩu truyền thống và các nước khác chủ yếu chỉ mua khối lượng nhỏ hơn. Dấu hiệu cho thấy giá có thể hơn nữa từ mức này trong tháng 1 và các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí có thể cần phải cắt giảm sản lượng.

Thị trường phế nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn im ắng trong tháng 12 với một vài giao dịch và giá thầu hạn chế; các nhà sản xuất thép và tái chế không muốn mua. Các thương nhân phế đã phải liên tục hạ chỉ số giá và mức bán hàng chấp nhận đã dưới 300 USD/tấn CFR cho HMS 1/2 (80:20), nhưng không gợi lên sự quan tâm mua vì các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ muốn giá gần 280-290 USD/tấn CFR. Nếu các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm sản lượng sản xuất, giá có thể xuống dưới các mức này.