Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường thế giới ngày 10/01/2019

Tầm mỏng

Giá cả tấm mỏng của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn yếu vì bất kỳ sự phục hồi đáng chú ý nào về nhu cầu trong nước dường như không thể xảy ra trong tháng 1 trong bối cảnh dòng tiền và tín dụng đang diễn ra đang hạn chế các hoạt động thương mại tại thị trường nội địa.Nhưng trong khi các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đang kỳ vọng nhu cầu của châu Âu sẽ cải thiện từ tháng 2, họ cũng đã chống lại áp lực giảm giá của người mua. Hầu hết các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ tự tin về thứ tự vệ, ngoại trừ các nhà sản xuất PPGI.Một nguồn tin sản xuất ống này cho rằng có thể có sự phục hồi sau giữa tháng 2 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và cho biết có thể tăng 20-30 USD/tấn.

Các nhà sản xuất trong nước chào giá HRC ở mức 490-510 USD/tấn xuất khẩu cho thị trường trong nước vào thứ Tư cho tháng Ba, tháng Tư, tùy thuộc vào nguồn gốc, trọng tải và tình trạng đặt hàng của các nhà máy.  Về phía xuất khẩu, giá chào bán của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ thường ở mức 490-500 USD/tấn FOB, nhưng không có thỏa thuận nào được báo cáo kể từ tuần trước. Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ chào giá CRC cho cả hai thị trường ở mức thấp 580-590 USD/tấn vào thứ Tư. Các nhà máy cuộn mạ Thổ Nhĩ Kỳ chào giá HDG DX51D với lớp mạ kẽm 100 gram/mét vuông, 0,50 mm, tương đối ổn định trong khoảng 640-660 USD/tấn xuất xưởng thứ Sáu, nhưng vẫn giảm giá cho các đặt mua lớn.

Tại Mỹ, thời gian giao hàng trung bình của HRC giảm xuống dưới bốn tuần vào thứ Tư làm tăng thêm áp lực giá trong bối cảnh giá phế tháng 1 giảm.Thời gian giao hàng HRC trung bình hàng tuần giảm xuống còn 3,9 tuần từ 4,1 tuần do đơn hàng chậm lại trong thời gian nghỉ lễ. Định giá hàng ngày của HRC đã tăng 1,25 USD/st lên 721,25 USD/st sau khi giảm 6 USD/st vào thứ Ba. Đánh giá CRC hàng ngày đã giảm 2,25 USD/st xuống còn 850 USD/st.

Giá HRC giao ngay ở mức thấp nhất 700 USD/st cho các đơn hàng lên tới 1.000 st với các giao dịch trọng tải nhỏ hơn gần 720 USD/st. Ngược lại CRC và HDG vẫn mạnh. Giá bán cơ bản của CRC và HDG ở mức 860 USD/st. Giá chào giá HRC vẫn ở mức 740-760 USD/st với 700 USD/st có thể có sẵn từ các đối thủ cạnh tranh.

Trong khi đó thị trường HRC Bắc Âu đã chứng kiến ​​một khoảng cách giá rộng trong tuần này với các chào giá nhập khẩu cạnh tranh không giúp nâng giá tại các nhà máy trong nước, các nguồn tin cho biết hôm thứ Tư.

Chào giá mới của nhà máy vẫn chưa được truyền đạt bởi các nhà máy phương Tây, nhưng một nguồn tin của nhà máy Đức cho biết giá sẽ nằm trong phạm vi 510-515 euro/tấn xuất xưởng Ruhr. Tuy nhiên, các nguồn tin bên mua cho biết có thể lấy nguyên liệu từ các nhà máy Tây Âu ở mức thấp 590 euro/tấn xuất xưởng. Một nhà máy cấp 2 cho biết giá sẽ vào khoảng 605 euro/tấn xuất xưởng Ruhr. Chỉ số HRC hàng ngày giảm 4,50 euro/tấn trong ngày xuống còn 605,50 euro/tấn xuất xưởng Ruhr vào thứ Tư.

Các chào giá của CRC sẽ rất cạnh tranh so với giá châu Âu và có thể có được mức giá hấp dẫn từ Hàn Quốc, Ấn Độ và Brazil. Vật liệu Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe là cao hơn. Nhiều nguồn tin cho biết Việt Nam sẽ chào bán tại 550 euro/tấn CFR Antwerp.

Thép dài

Giá xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm hơn nữa vào thứ Tư do nhu cầu chậm chạp trong khi giá phế liệu cho thấy một số hỗ trợ.Định giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 444,50 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Tư, giảm 1 USD/tấn so với thứ Ba.

Một nhà máy tại Izmir đã bán 5.000 tấn cho Đông Phi với giá 446 USD/tấn FOB. Một lượng nhỏ tương tự cũng đã được nghe là bán cho Yemen. Đồn đại trên thị trường tồn tại về doanh số bán cho Singapore với giá 465 USD/tấn CFR, tương đương khoảng 440 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ trọng lượng thực tế. Không có thêm thông tin để xác minh thỏa thuận này, nhưng 440 USD/tấn FOB được coi là có thể đạt được đối với trọng tải lớn 30.000-40.000 tấn, một số nguồn tin cho biết.

Thị trường phôi billet giao ngay Biển Đen đang cho thấy sự kháng cự đối với các giá chào bán đầu tiên được đưa ra trong năm nay bởi các nhà máy CIS.Người mua chủ yếu theo dõi thị trường, hy vọng rằng các nhà sản xuất phôi billet cuối cùng sẽ giảm giá chào bán trong một hoặc hai tuần tới trong bối cảnh giá phế, phôi billet và thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đều suy yếu, không cung cấp được sự biện minh nào cho giá CIS vẫn mạnh.

Một nhà sản xuất Nga cho rằng một mức giá khả thi là khoảng 405-407 USD/tấn FOB Biển Đen nhưng thừa nhận rằng một số người mua đang tìm kiếm 390 USD/tấn FOB. Một vài nhà máy tích hợp lớn đã được cho là đã có đủ đơn hàng cho đến cuối tháng 2 và đang không chào giá bán tích cực hoặc yêu cầu 410-415 USD/tấn FOB, là mức không thể chấp nhận được đối với thị trường. Các giá chào thấp nhất từ ​​các nhà sản xuất nhất định ở mức 405 USD/tấn FOB. Vào thứ Tư, định giá phôi hàng ngày ở mức 397,50 USD/tấn FOB Biển Đen, giảm 2,50 USD trong ngày.

Phế

Tại Mỹ giá phế ở Trung Tây giữ ở mức giảm 30 USD/lt trong khi giá Đông Bắc giảm khoảng 35- 40 USD/lt và thị trường Đông Nam đã chứng kiến giá giảm tối thiểu 40 USD/lt khi giao dịch phế liệu tháng 1 đã đóng cửa ở Mỹ vào cuối ngày thứ Tư. Do nhà cung cấp nghĩ rằng thị trường sẽ giảm hơn nữa trong tháng tới nên họ đã không kháng cự và tiếp tục bán. Các nhà máy ở Đông Nam bắt đầu mua phế có giá tối thiểu thấp hơn 40 USD/lt dưới mức tháng 12 và vào thứ Tư đang chào mua giảm 50 USD/lt đối với phế vụn và prime.

Còn tại Thổ Nhĩ Kỳ giá nhập khẩu đối với phế ferrous tăng sau khi hoạt mua tiếp tục từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ khi người mua tìm kiếm các lô hàng giao ngay. Định giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 281,50 USD/tấn CFR vào thứ Tư, tăng 1,50 USD/tấn so với thứ Ba.

Trong một thỏa thuận được thực hiện hôm thứ Ba, hai thương nhân Baltic đã bán một lượng hàng hóa 33.000 tấn cho một nhà sản xuất thép ở Marmara, bao gồm 31.000 tấn HMS 1/2 (80:20) với giá 281,50 USD/tấn và 2.000 tấn bonus với giá 288,50 USD/tấn CFR giao tháng 1.

Mặc dù tiếp tục gặp khó khăn về doanh số bán thép thành phẩm, việc thu mua các lô hàng Baltic với giá cao hơn cho thấy nhu cầu mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, giá cả được hỗ trợ thêm bởi nguồn cung chặt hơn. Các nguyên tắc cơ bản thị trường hiện tại đã mang lại cho một số nhà cung cấp niềm tin về giá cao hơn trong các giao dịch tiếp theo. Một đại lý Thổ Nhĩ Kỳ khác đã trích dẫn các mục tiêu bán hàng Baltic cho vòng giao dịch này ở mức 285-290 USD/tấn CFR.Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường vẫn hoài nghi về việc tăng giá trong dài hạn trong bối cảnh thiếu sự hỗ trợ từ phía thép thành phẩm.

Dự báo

Một năm đầy biến động trên thị trường thép toàn cầu đã đi đến hồi kết. Mỹ chứ không phải Trung Quốc đã đặt ra nhiều chương trình nghị sự trong năm qua, với kết quả từ cuộc điều tra Mục 232 được chờ đợi từ lâu dẫn đến thuế nhập khẩu 25% được áp dụng đối với nhập khẩu thép vào Mỹ.

Ở châu Âu, các chào giá giao ngay cho HRC đã bị hạn chế trong khi các nhà máy tiếp tục đàm phán với khách hàng ô tô. Chỉ số Platts TSI HRC ở mức 522 euro/tấn (592,78 USD/tấn) xuất xưởng Ruhr. Giao dịch hạn chế và mức tồn kho cao dẫn đến nhu cầu giao ngay thấp và đã kết hợp để giảm thanh khoản trước kỳ nghỉ lễ. Do đó giá cả khó có thể tăng trong thời gian tới.

Ở Mỹ, giá cả đã ổn định do hoạt động thị trường kết thúc trước kỳ nghỉ cuối năm. Định giá cuộn cán nóng của Mỹ là khoảng 740 USD/st, trong khi định giá cuộn cán nguội ở mức 860 USD/st. Một số nguồn tin trung tâm dịch vụ ở Mỹ cho rằng các nhà máy có thể nâng giá để thiết lập mức giá sàn vững chắc hơn trong năm 2019. Những người khác cho rằng giá tấm mỏng có thể sẽ vẫn suy yếu trong tháng 2 và có thể đạt đến điểm ổn định khi thị trường chạm đáy. Mức giá hiện tại trông thực tế trong ngắn hạn.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ là 450 USD/tấn FOB trong tuần đầu tiên của tháng 01, mức này có vẻ khả thi nhưng có rất ít người tham gia vì nhu cầu yếu tại các thị trường xuất khẩu truyền thống và các nước khác chủ yếu chỉ mua khối lượng nhỏ hơn. Dấu hiệu cho thấy giá có thể hơn nữa từ mức này trong tháng 1 và các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí có thể cần phải cắt giảm sản lượng.

Thị trường phế nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn im ắng trong tháng 12 với một vài giao dịch và giá thầu hạn chế; các nhà sản xuất thép và tái chế không muốn mua. Các thương nhân phế đã phải liên tục hạ chỉ số giá và mức bán hàng chấp nhận đã dưới 300 USD/tấn CFR cho HMS 1/2 (80:20), nhưng không gợi lên sự quan tâm mua vì các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ muốn giá gần 280-290 USD/tấn CFR. Nếu các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm sản lượng sản xuất, giá có thể xuống dưới các mức này.