Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường thế giới ngày 09/01/2019

Tấm mỏng

Giá cuộn dây nóng của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2 năm 2018 do thời gian ngắn sau khi một giai đoạn chậm lại do nghỉ lễ. Định giá HRC hàng ngày giảm 6 USD/st xuống 720 USD/st, trong khi định giá CRC hàng ngày không thay đổi ở mức 852,25 US/st.

Giá HRC vẫn chịu áp lực vì thời gian giao hàng đối với hầu hết các nhà máy vẫn còn trong tháng 1 do thời gian nghỉ lễ ít tạo ra hoạt động mua mới. Người mua cho thấy khả năng đẩy giá dưới 700 USD/st từ nhiều nhà máy nhưng hầu hết thừa nhận không chủ động mua bất kỳ vật liệu nào.

Có vẻ như khối lượng HRC xe tải nhỏ sẽ được chào giá ở mức 740 USD/st từ các nhà máy tích hợp và 720 USD/st từ các nhà máy mini còn phạm vi giá tiêu chuẩn hơn là 700-720 USD/st. Giá HRC thấp hơn đã có sẵn nhưng chủ yếu là cán từ phôi slab ở Trung Tây và Đông Nam. JSW Steel đang chào giá 620 USD/st cho khối lượng từ nhà máy ở Ohio của mình, nhưng nếu nguyên liệu này được sản xuất và nấu chảy tại nhà máy chào giá sẽ tăng lên 660 USD/st. Một nhà máy ở Đông Nam cũng sẵn sàng chào giá ở mức 660 USD/st cho cán từ slab từ 1.000 tấn ngắn đến người mua Đông Nam với thời gian giao hàng chỉ 2,5 tuần. Thị trường Mỹ sẽ không vực dậy trong một thời gian và ít nhất sẽ giảm thêm 20-30 USD/st trong thời gian ngắn, đặc biệt là khi phế tiếp tục giảm.

Tại Châu Âu, định giá HRC ổn định hôm thứ Ba tại mức 522 euro/tấn (597,43 USD/tấn) xuất xưởng Ruhr. Một nguồn bên mua của Đức đặt giá trị có thể giao dịch ở mức 520-525 euro/tấn xuất xưởng Ruhr, trong khi một người mua khác đặt giá ở mức 520 euro/tấn xuất xưởng Ruhr. Những người tham gia thị trường nói rằng hoạt động trên thị trường giao ngay vẫn trì trệ trong tuần này. Các nhà máy trong khu vực chưa đưa ra với giá chào bán mới. Một giao dịch đã được xác nhận tại 522 eruo/tấn xuất xưởng Ruhr cho 1.500 tấn vào thứ Ba.

Thép dài

Giá xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm nhẹ hôm thứ Ba khi đồng lira tiếp tục suy yếu. Định giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 440,50 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Ba, giảm 0,5 USD/tấn so với thứ Hai.Trong khi giá phế nhập khẩu ổn định, thị trường thép thành phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được rất ít tin tức tăng giá trong ngày khi người bán Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm các điểm đến cho thép cây.

Trong bối cảnh thiếu nhu cầu rộng hơn, một số người tham gia thị trường đã kỳ vọng mức sử dụng công suất sẽ giảm hơn nữa, với kỳ vọng một số nhà máy sẽ giảm mức sử dụng công suất còn 50%. Các giá chào hầu như không thay đổi vào thứ Tư, với chào giá bán cạnh tranh nhất vẫn được trích dẫn ở mức 450 USD/tấn CFR. Mặc dù thiếu giá hỏi mua trên thị trường, giá thỏa thuận cho khối lượng nhỏ hơn được niêm yết ở mức 447-448 USD/tấn FOB, trong khi khối lượng lớn hơn có sẵn ở mức 440 USD/tấn FOB.

Trong thị trường phôi, định giá phôi billet xuất khẩu của CIS tại mức 400 USD/at61n FOB thứ Ba, ổn định trong ngày. Những người tham gia trong thị trường tiếp tục chờ đợi những giá chào bán mới từ các nhà sản xuất phôi CIS. Một nhà máy Ucraina cho biết họ chưa bắt đầu chào giá tích cực nhưng dự định sẽ duy trì giá chào bán từ tháng trước. Một nhà sản xuất khác đã không đưa ra giá chào bán nhưng chờ đợi giá hoỉ mua từ thị trường. Mặc dù giá hỏi mua dự kiến dưới 400 USD/tấn FOB Biển Đen, không có xác nhận nào về các giao dịch mới dưới 400 USD/tấn FOB Biển Đen mặc dù dự kiến sẽ có biến động giảm giá hơn nữa.

Phế

Tại Mỹ, dấu hiệu yếu hơn nữa xuất hiện hôm thứ Ba trong thị trường phế khi các nhà máy hạ giá mua vật liệu và các đại lý cân nhắc các lựa chọn hạn chế của họ. Giá bán bắt đầu vào chiều thứ Hai ở mức giảm 30 USD/lt ở Trung Tây và đến sáng thứ Ba, các nhà máy ở Thung lũng Ohio đã mua phế vụn với giá giảm 35 USD/lt trong khi các nhà máy ở Đông Nam đã giảm giá mua 40 USD/lt so với giá tháng 12. Một nhà cung cấp ở Đông Nam đã có thể bán vật liệu với giá giảm 40 USD/lt vào đầu ngày thứ Ba nhưng sau đó trong ngày nhà máy đó quay lại với ông để tìm kiếm mức giảm 50 USD/lt. Giá giảm được giới hạn ở mức 30 USD/lt ở Bờ Tây trong các giao dịch vào thứ Ba.

Thời tiết mùa đông ôn hòa, sự thiếu vắng hoạt động xuất khẩu phế và sự xuất hiện của phế nhập khẩu châu Âu vào tháng 12 và tháng 1 đã tạo ra tình huống nguồn cung cho phép các nhà máy giảm giá phế tháng 1 lần đầu tiên sau 12 năm mặc dù có nhu cầu tương đối tốt.

Thị trường nhập khẩu phế ferrous Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy hoạt động giao dịch mạnh mẽ hơn vào thứ Ba khi các giao dịch hàng hóa biển sâu được báo cáo trên thị trường. Định giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 280 USD/tấn CFR thứ ba, tăng 1 USD/tấn so với thứ Hai.

Một thương gia Mỹ đã bán hai lô hàng 30.000 tấn riêng biệt cho hai người mua Thổ Nhĩ Kỳ ở Iskenderun, với HMS 1/2 (80:20) với giá 280 USD/tấn, và phế vụn là 285 USD/tấn và P&S ở mức 290 USD/tấn giao hàng tháng 1.

Một thương gia Benelux đã bán hai lô hàng giao nhanh và giao tháng 2 cho nhà  máy ở Marmara- và một nhà máy tại Iskenderun, tương ứng, mỗi lô bao gồm 20.000 tấn HMS 1/2 (80:20) với giá 273 USD/tấn CFR, tương đương 280 USD/tấn CFR cho HMS 1/2 (80:20).

Một nhà tái chế Benelux khác đã bán 35.000 tấn HMS 1/2 (80:20) với giá 277 USD/tấn và 5.000 tấn bonus với giá 287 USD/tấn CFR cho một nhà sản xuất thép ở Marmara.

Một số nguồn tin trong ngành thấy giá thỏa thuận mới nhất là bằng chứng của thị trường phế ổn định sau khi giá HMS 1/2 (80:20) đã giảm 27 USD/tấn trong tháng do thiếu doanh số bán thành phẩm. Tuy nhiên, các người tham gia thị trường khác dự kiến giá sẽ tiếp tục giảm miễn trừ khi có sự phục hồi trong thị trường thép thành phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ, với nhu cầu phế chung của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ giảm hơn nữa vào tháng 2.

Dự báo

Một năm đầy biến động trên thị trường thép toàn cầu đã đi đến hồi kết. Mỹ chứ không phải Trung Quốc đã đặt ra nhiều chương trình nghị sự trong năm qua, với kết quả từ cuộc điều tra Mục 232 được chờ đợi từ lâu dẫn đến thuế nhập khẩu 25% được áp dụng đối với nhập khẩu thép vào Mỹ.

Ở châu Âu, các chào giá giao ngay cho HRC đã bị hạn chế trong khi các nhà máy tiếp tục đàm phán với khách hàng ô tô. Chỉ số Platts TSI HRC ở mức 522 euro/tấn (592,78 USD/tấn) xuất xưởng Ruhr. Giao dịch hạn chế và mức tồn kho cao dẫn đến nhu cầu giao ngay thấp và đã kết hợp để giảm thanh khoản trước kỳ nghỉ lễ. Do đó giá cả khó có thể tăng trong thời gian tới.

Ở Mỹ, giá cả đã ổn định do hoạt động thị trường kết thúc trước kỳ nghỉ cuối năm. Định giá cuộn cán nóng của Mỹ là khoảng 740 USD/st, trong khi định giá cuộn cán nguội ở mức 860 USD/st. Một số nguồn tin trung tâm dịch vụ ở Mỹ cho rằng các nhà máy có thể nâng giá để thiết lập mức giá sàn vững chắc hơn trong năm 2019. Những người khác cho rằng giá tấm mỏng có thể sẽ vẫn suy yếu trong tháng 2 và có thể đạt đến điểm ổn định khi thị trường chạm đáy. Mức giá hiện tại trông thực tế trong ngắn hạn.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ là 450 USD/tấn FOB trong tuần đầu tiên của tháng 01, mức này có vẻ khả thi nhưng có rất ít người tham gia vì nhu cầu yếu tại các thị trường xuất khẩu truyền thống và các nước khác chủ yếu chỉ mua khối lượng nhỏ hơn. Dấu hiệu cho thấy giá có thể hơn nữa từ mức này trong tháng 1 và các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí có thể cần phải cắt giảm sản lượng.

Thị trường phế nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn im ắng trong tháng 12 với một vài giao dịch và giá thầu hạn chế; các nhà sản xuất thép và tái chế không muốn mua. Các thương nhân phế đã phải liên tục hạ chỉ số giá và mức bán hàng chấp nhận đã dưới 300 USD/tấn CFR cho HMS 1/2 (80:20), nhưng không gợi lên sự quan tâm mua vì các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ muốn giá gần 280-290 USD/tấn CFR. Nếu các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm sản lượng sản xuất, giá có thể xuống dưới các mức này.