Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường thế giới ngày 07/01/2019

Tấm mỏng

Các thị trường cuộn cán nóng và cán nguội của Mỹ đã im ắng vì hầu hết đang chờ đợi các tín hiệu trong tuần này để đưa ra các chỉ dẫn về giá cả và triển vọng. Định giá hàng ngày của Platts cho HRC giảm 1,25 USD/st xuống 724,75 USD/st, trong khi định giá CRC hàng ngày tăng 1,25 USD/st lên 851,25 USD/st.

Trong khi đó giá tấm mỏng của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn yếu trong tuần đầu tiên của năm trong bối cảnh thương mại hạn chế. Vì bất kỳ sự phục hồi đáng chú ý nào về nhu cầu và giá cả trong nước dường như không thể xảy ra trong tháng 1 trong bối cảnh dòng tiền và các vấn đề tín dụng đang hạn chế các hoạt động thương mại tại thị trường nội địa, giá có thể giảm hơn nữa trước khi tăng trở lại. Các nhà sản xuất trong nước chào giá HRC ở mức 500-505 USD/tấn cho thị trường nội, ổn định trong tuần, nhưng vì người mua hầu như áp dụng chính sách chờ đợi và quan sát, áp lực giảm giá đối với báo giá của họ tiếp tục. Về phía xuất khẩu, giá chào bán ở mức 490-495 USD/tấn FOB cho trọng tải lớn đã được nghe thấy, nhưng không có thỏa thuận nào được báo cáo kể từ tuần cuối cùng của năm 2018. Giá cuộn cán nguội trong nước và xuất khẩu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng vẫn còn suy yếu là 580-600 USD/tấn tùy thuộc vào trọng tải và khu vực. Nhà máy cuộn mạ Thổ Nhĩ Kỳ chào giá HDG DX51D với lớp mạ kẽm 100 gram/mét vuông, 0,5 mm, trong khi đó tương đối ổn định trong phạm vi 640-660 USDtấn xuất xưởng, nhưng giảm giá cũng có sẵn cho các đặt mua lớn.

Tại Châu Âu, thị trường thép cuộn đã khởi đầu chậm chạp cho năm 2019 với hầu hết thị trường ở phía bắc và phía nam đóng cửa kinh doanh. Tin tức về các biện pháp tự vệ mới được đề xuất bởi Ủy ban châu Âu cho hàng nhập khẩu đã khuấy động một số cuộc thảo luận, nhưng không có tác động nào đến thị trường được dự kiến ​​vì hầu hết cần phải đánh giá tình hình.

Tại Italy, giá HRC đã được nghe thấy khoảng 485 euro/tấn xuất xưởng, mặc dù một số nhà máy cho biết sẽ giảm giá dưới mức 470 euro/tấn xuất xưởng và một nguồn tin khác cho biết một số giá cao 480 euro/tấn xuất xưởng Italy. Chỉ số Platts hàng ngày cho Nam Âu đã tăng 0,50 euro lên 474 euro/tấn xuất xưởng  miền Nam EU vào thứ Sáu. Ở Bắc Âu, các giá trị có thể giao dịch đã được nghe thấy ở 520-530 euro/tấn xuất xưởng Ruhr. Chỉ số Platts cho Bắc Âu vẫn ổn định ở mức 522 euro/tấn xuất xưởng Ruhr.

Giá cho khách hàng dùng cuối dường như đã chạm đáy, nhưng những tuần tiếp theo sẽ cho thấy liệu nhu cầu sẽ tăng hay không.

Thép dài

Giá xuất khẩu cho thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống trong bối cảnh thiếu nhu cầu liên tục cho các sản phẩm thép thành phẩm. Platts định giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 450-455 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ Thứ Sáu, giảm 3,50 USD trong ngày. Tuần trước đã kết thúc mà không có hoạt động giao dịch mới nào vì kỳ vọng giá đã giảm nhiều hơn vào thứ Sáu, với vật liệu tháng 1 vẫn còn có sẵn trên thị trường. Trong khi mức giá chào bán từ phần lớn các nhà máy dao động ở mức 450-455 USD/tấn FOB thứ Sáu, người mua chủ yếu không tham gia hỏi mua.

Phế

Giá phế ferrous Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu không thay đổi do một số giao dịch hàng hóa biển sâu được thực hiện trong hai tuần trước đã được báo cáo cho thị trường. Platts định giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 280 USD/tấn CFR Thứ Sáu, không đổi so với Thứ Năm

Trong một giao dịch nguồn gốc Mỹ đầu tiên kể từ ngày 20 tháng 11 năm 2018, các nguồn tin thị trường đã trích dẫn một thỏa thuận giữa một thương gia Mỹ và một nhà máy có trụ sở tại Iskenderun, bao gồm 33.000 tấn HMS 1/2 (80:20), 3.000 tấn vụn và 5.000 tấn bonus trong một thỏa thuận được thực hiện vào thứ Năm. Giá của thỏa thuận không thể được xác nhận, nhưng đã được trích dẫn ở mức 280-283 USD/tấn CFR cho lô hàng giao ngay tháng 1. Điều này đặt phế HMS có nguồn gốc từ Mỹ với mức phí cao hơn bình thường so với cùng loại vật liệu từ châu Âu, được trích dẫn ở tạihoặc dưới 275 USD/tấn CFR.

Tại thị trường Mỹ, những người mua phế trong nước  đã kết thúc tuần hôm thứ Sáu mà không cam kết định giá cho phế tháng 1 trong khi các nhà cung cấp phế chuẩn bị cho một viễn cảnh giảm giá đáng kể.Các nhà máy đã thông báo vào đầu tuần rằng họ có thể sẽ đợi sớm nhất đến thứ Hai để bắt đầu các cuộc đàm phán về phế tháng 1 vì các yếu tố phía nguồn cung ứng ủng hộ họ.Định giá phế liệu vụn của Platts được tính toán ở mức 335,75 USD/lt đã giao nhà máy Trung Tây, giảm 25 USD/lt.

Dự báo

Một năm đầy biến động trên thị trường thép toàn cầu đã đi đến hồi kết. Mỹ chứ không phải Trung Quốc đã đặt ra nhiều chương trình nghị sự trong năm qua, với kết quả từ cuộc điều tra Mục 232 được chờ đợi từ lâu dẫn đến thuế nhập khẩu 25% được áp dụng đối với nhập khẩu thép vào Mỹ.

Ở châu Âu, các chào giá giao ngay cho HRC đã bị hạn chế trong khi các nhà máy tiếp tục đàm phán với khách hàng ô tô. Chỉ số Platts TSI HRC ở mức 522 euro/tấn (592,78 USD/tấn) xuất xưởng Ruhr. Giao dịch hạn chế và mức tồn kho cao dẫn đến nhu cầu giao ngay thấp và đã kết hợp để giảm thanh khoản trước kỳ nghỉ lễ. Do đó giá cả khó có thể tăng trong thời gian tới.

Ở Mỹ, giá cả đã ổn định do hoạt động thị trường kết thúc trước kỳ nghỉ cuối năm. Định giá cuộn cán nóng của Mỹ là khoảng 740 USD/st, trong khi định giá cuộn cán nguội ở mức 860 USD/st. Một số nguồn tin trung tâm dịch vụ ở Mỹ cho rằng các nhà máy có thể nâng giá để thiết lập mức giá sàn vững chắc hơn trong năm 2019. Những người khác cho rằng giá tấm mỏng có thể sẽ vẫn suy yếu trong tháng 2 và có thể đạt đến điểm ổn định khi thị trường chạm đáy. Mức giá hiện tại trông thực tế trong ngắn hạn.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ là 450 USD/tấn FOB trong tuần đầu tiên của tháng 01, mức này có vẻ khả thi nhưng có rất ít người tham gia vì nhu cầu yếu tại các thị trường xuất khẩu truyền thống và các nước khác chủ yếu chỉ mua khối lượng nhỏ hơn. Dấu hiệu cho thấy giá có thể hơn nữa từ mức này trong tháng 1 và các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí có thể cần phải cắt giảm sản lượng.

Thị trường phế nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn im ắng trong tháng 12 với một vài giao dịch và giá thầu hạn chế; các nhà sản xuất thép và tái chế không muốn mua. Các thương nhân phế đã phải liên tục hạ chỉ số giá và mức bán hàng chấp nhận đã dưới 300 USD/tấn CFR cho HMS 1/2 (80:20), nhưng không gợi lên sự quan tâm mua vì các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ muốn giá gần 280-290 USD/tấn CFR. Nếu các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm sản lượng sản xuất, giá có thể xuống dưới các mức này.