Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường thế giới ngày 02/01/2019

Tấm mỏng

Hoạt động tại thị trường thép cán dẹt của Mỹ tiếp tục bị hạn chế vào thứ Sáu trước kỳ nghỉ năm mới. Định giá cuộn cán nóng hàng ngày của Platts được đặt ở mức 740 USD/st, trong khi định giá cuộn cán nguội hàng ngày của Platts được tính ở mức 860 USD/st. Dự kiến hoạt động tại thị trường sẽ bị hạn chế trong ba ngày sau ngày đầu năm mới. Hoạt động mạnh mẽ hơn trong thị trường giao ngay là có thể phục hồi lại trong tuần ngày 7 tháng 1.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ giá tấm mỏng của các nhà máy vẫn còn yếu trong tuần cuối cùng của năm trong bối cảnh tâm lý trì trệ tiếp tục gây áp lực lên báo giá của nhà máy.Sự phục hồi đáng kể về nhu cầu trong nước và giá cả dường như khó có thể xảy ra trong tháng 1 trong bối cảnh dòng tiền và tín dụng đang diễn ra đang hạn chế thương mại tại thị trường nội địa, mặc dù hàng tồn kho ở mức thấp. Khi Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bước vào giai đoạn bầu cử địa phương trong quý đầu tiên, những bất ổn cũng có thể tăng lên.

Các nhà sản xuất trong nước đang chào giá HRC ở mức 500-505 USD/tấn cho thị trường nội địa. Về phía xuất khẩu, giá chào bán ở mức 490-495 USD/tấn FOB cho trọng tải lớn đã được nghe thấy, nhưng không có thỏa thuận nào được báo cáo trong tuần cuối cùng của năm 2018. Trong khi giá chào bán CRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ khác nằm trong khoảng từ 590-600 USD/tấn, tùy thuộc vào trọng tải và khu vực. Chào giá cuộn mạ Thổ Nhĩ Kỳ cho HDG DX51D với lớp mạ kẽm 100 gram/mét vuông, 0,5 mm, trong khi đó nằm trong khoảng 640-660 USD/tấn xuất xưởng vào thứ Sáu, nhưng giảm giá cũng có sẵn cho các đặt mua lớn.

Còn tại EU, chỉ số cuộn cán nóng của Platts hôm thứ Sáu ổn định ở mức 521,50 euro/tấn (598,06 USD/tấn) xuất xưởng Ruhr.Thị trường giao ngay vẫn yên tĩnh vì hầu hết thị trường đang trong kỳ nghỉ. Một người mua ở châu Âu cho biết thị trường đã không chuyển động kể từ trước kỳ nghỉ Giáng sinh và đưa các giá trị có thể giao dịch 515 euro/tấn xuất xưởng Ruhr.

Thép dài

Platts đánh giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 454,50 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Sáu, giảm 4,50 USD/tấn FOB trong ngày. Thị trường thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị ảnh hưởng sau nhiều ngày không hoạt động và thiếu sự quan tâm từ người mua. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào giá ở mức khoảng 455 USD/tấn FOB trong khi không có chào giá mua nào được báo cáo.

Phế

Platts định giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 290 USD/tấn CFR vào thứ Sáu, giảm 2,00 USD/tấn CFR. Một số nguồn tin báo cáo giá hỏi mua của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 (80:20) khoảng 280/tấn CFR, trong khi không có giá trị giao dịch nào được báo cáo. Không có chào giá bán nào được báo cáo vì các nguồn tin trong ngành báo cáo rằng giá mua của nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không cạnh tranh. Không có giao dịch đã được báo cáo trên thị trường.

Dự báo

Một năm đầy biến động trên thị trường thép toàn cầu đã đi đến hồi kết. Mỹ chứ không phải Trung Quốc đã đặt ra nhiều chương trình nghị sự trong năm qua, với kết quả từ cuộc điều tra Mục 232 được chờ đợi từ lâu dẫn đến thuế nhập khẩu 25% được áp dụng đối với nhập khẩu thép vào Mỹ.

Ở châu Âu, các chào giá giao ngay cho HRC đã bị hạn chế trong khi các nhà máy tiếp tục đàm phán với khách hàng ô tô. Chỉ số Platts TSI HRC ở mức 517,00 euro/tấn (587,73 USD/tấn) xuất xưởng Ruhr vào ngày 18 tháng 12. Giao dịch hạn chế và mức tồn kho cao dẫn đến nhu cầu giao ngay thấp và đã kết hợp để giảm thanh khoản trước kỳ nghỉ lễ. Do đó giá cả khó có thể tăng trong thời gian tới.

Ở Mỹ, giá cả đã ổn định do hoạt động thị trường kết thúc trước kỳ nghỉ cuối năm. Định giá cuộn cán nóng của Mỹ là khoảng 740,50 USD/st, trong khi định giá cuộn cán nguội ở mức 860 USD/st. Một số nguồn tin trung tâm dịch vụ ở Mỹ cho rằng các nhà máy có thể nâng giá để thiết lập mức giá sàn vững chắc hơn trong năm 2019. Những người khác cho rằng giá tấm mỏng có thể sẽ vẫn suy yếu trong tháng 2 và có thể đạt đến điểm ổn định khi thị trường chạm đáy. Mức giá hiện tại trông thực tế trong ngắn hạn.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ là 460 USD/tấn FOB trong tuần thứ ba của tháng 12, mức này có vẻ khả thi nhưng có rất ít người tham gia vì nhu cầu yếu tại các thị trường xuất khẩu truyền thống và các nước khác chủ yếu chỉ mua khối lượng nhỏ hơn. Dấu hiệu cho thấy giá có thể giảm nhẹ từ mức này trong thời gian cuối năm và các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí có thể cần phải cắt giảm sản lượng.

Thị trường phế nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn im ắng trong tháng 12 với một vài giao dịch và giá thầu hạn chế; các nhà sản xuất thép và tái chế không muốn mua. Các thương nhân phế đã phải liên tục hạ chỉ số giá và mức bán hàng chấp nhận đã dưới 300 USD/tấn CFR cho HMS 1/2 (80:20), nhưng không gợi lên sự quan tâm mua vì các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ muốn giá gần 280-290 USD/tấn CFR. Nếu các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm sản lượng sản xuất, giá có thể xuống dưới các mức này.