Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường thế giới ngày 01/3/2019

Thép dẹt

_ Giá thép cuộn Mỹ tăng nhờ thời gian sản xuất mở rộng hỗ trợ cho việc tăng giá của nhà máy trong tuần trước. Nucor, US Steel và California Steel Industries đã thông báo lần tăng giá thứ hai thêm 40 USD/tấn trong vòng 3 tuần qua, trong khi ArcelorMittal công bố giá tối thiểu 730 USD/tấn cho HRC, 860 USD/tấn cho CRC và 860 USD/tấn cho HDG.

Giá chào bán HRC phổ biến là 700 USD/tấn từ hầu hết các nhà máy với một số nhà cung cấp cao hơn nhưng tiềm năng giá thấp hơn vẫn có sẵn trong một số trường hợp nhất định. Các chào bán đơn hàng CRC nhỏ là từ 810-820 USD/tấn, một trung tâm dịch vụ nói thêm.

Với nỗ lực tăng giá hiện tại của các nhà máy, thị trường có vẻ đã chạm đáy. Hiện tại, nhu cầu từ các nhà máy thép ống dẫn và hoạt động kinh doanh OEM vẫn tốt, giúp bù đắp cho việc giảm giá mua của trung tâm dịch vụ. Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ tiếp tục thử thêm 1-2 lần tăng giá trong 2 tháng tới, với mức tăng 20-30 USD/tấn mỗi lần tăng theo giá phế.

_Tại Châu Âu, giá HRC tăng song thời gian giao hàng ngắn gây lo lắng cho thị trường. Mặc dù đã tăng được 7 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr và 13.50 Euro/tấn xuất xưởng Ý kể từ thông báo tăng giá 30 Euro/tấn mới đây của ArcelorMittal vào ngày 18/02, song thời gian sản xuất giảm khiến một số thành viên thị trường nghi ngờ về việc thị trường chấp nhận cao hơn với nhu cầu vẫn yếu.

Như vậy có thể thấy giá tăng gần đây do chi phí nguyên liệu cao hơn thay vì nhu cầu tăng. Trong khi đó, hàng nhập khẩu tiếp tục không cạnh tranh, với Thổ Nhĩ Kỳ vắng mặt. Một chào giá FCA Antwerp của Nga ở mức 530 Euro/tấn, giúp cho nguyên liệu trong nước hấp dẫn hơn về giá cả và thời gian giao hàng so với nhập khẩu.

Hàng nhập khẩu thiếu cạnh tranh cả về giá lẫn thời gian giao hàng nên thị trường nội địa được hỗ trợ. Các nhà máy cũng sẽ tiếp tục nâng giá chào bán để củng cố giá hiện tại. Do đó, Satthep.net dự báo các nhà máy tiếp tục đẩy giá thêm 30-40 Euro/tấn trong 2 tháng tới song mức tăng trưởng thị trường vào tầm 15-20 Euro/tấn.

_Tại Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà sản xuất tấm mỏng đã bắt đầu chào bán với giá cao hơn đáng kể trong những tuần gần đây, chủ yếu là do giá quặng sắt và phế tăng mạnh.

Giá chào bán HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cho thị trường nội địa đã tăng lên mức 560-570 USD/ tấn xuất xưởng vào đầu tuần trước, trong khi các chào giá xuất khẩu đã chạm mức 555-560 USD/ tấn FOB, tùy thuộc vào trọng tải.

Giá chào bán HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng khoảng 70 USD/tấn kể từ giữa tháng 1, tuy nhiên đối mặt với sự kháng cự mạnh mẽ từ người mua Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm các nhà sản xuất ống Thổ Nhĩ Kỳ. Không có thỏa thuận xuất khẩu đáng chú ý nào được báo cáo trong phạm vi giá chào bán mới này kể từ tuần trước, trong khi một số giá thỏa thuận tại thị trường nội địa nằm ở mức thấp hơn của phạm vi.

Trong tháng tới, sức mua từ các thị trường Châu Á phục hồi sẽ hỗ trợ giá cho thép dẹt xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên áp lực phế nhập khẩu giảm giá sẽ hạn chế mức tăng. Do đó, Satthep.net dự báo giá sẽ phục hồi thêm 5-10 USD/tấn.

_Tuần cuối cùng của tháng 2 dường như yên tĩnh hơn bình thường ở các thị trường cuộn dây Biển Đen vì chỉ có những chào giá của Ukraine được nghe thấy, trong khi các nhà máy Nga đang chờ đợi tuần tới để chào bán lô hàng tháng 5. Do việc bảo trì tại các nhà máy địa phương cộng với nhu cầu trong nước mạnh đang cho phép các nhà máy Nga ít hoạt động và tích cực hơn tại thị trường xuất khẩu Biển.

HRC Ukraine, lô hàng tháng 4 được chào ở mức 530 USD/tấn CIF trong khi có chào giá ở mức 535 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ . Tại Ai Cập, HRC có nguồn gốc Ukraina được chào bán ở mức 540 USD/tấn CIF Ai Cập.

Nguồn cung thấp sẽ tiếp tục trợ giá thép dẹt CIS trong 2 tháng tới, song giá cao bị kháng cự nên Satthep.net dự báo các nhà máy chỉ có thể tăng thêm 10-15 USD/tấn.

Thép dài

_Nhà sản xuất thép thanh thương phẩm lớn nhất châu Âu - Beltrame đã tăng giá cho tất cả các sản phẩm thanh của mình thêm 20 Euro/tấn (23 USD/tấn) trên khắp Châu Âu có hiệu lực ngay lập tức.

Giám đốc điều hành công ty cho biết quyết định được đưa ra do chi phí tăng. Các nhà máy Châu Âu đã chốt hợp đồng phế hàng tháng ở mức tăng 10-15 Euro/tấn so với giá mua tháng 1. Giá cơ bản cho thép thanh thương phẩm Châu Âu trung bình khoảng 140-150 Euro tấn đã tính phí giao hàng.

Satthep.net dự báo các nhà máy khác sẽ hưởng ứng theo và giá thị trường tăng lên tầm 5-10 Euro/tấn.

_ Cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ, với sự phá sản của một số công ty xây dựng trong những tháng gần đây tiếp tục hạn chế nhu cầu thép cây trong nước ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh khó khăn dòng tiền và tín dụng đang diễn ra.

Sự phá sản của một công ty xây dựng lớn khác tiếp tục được nghe trong tuần này, đặt ra câu hỏi về triển vọng nhu cầu trong nước trong ngắn hạn đối với ngành thép của đất nước, trong bối cảnh nhu cầu xuất khẩu chậm đang diễn ra.

Chỉ số niềm tin xây dựng đạt 6.7 % trong tháng 1, sau đó giảm xuống còn 51.8% trong tháng 2, theo dữ liệu mới nhất của Viện thống kê Thổ Nhĩ Kỳ (TUIK) được công bố trong tuần này. Trong lĩnh vực xây dựng, các đơn đặt hàng tổng thể hiện tại và tổng chỉ số kỳ vọng việc làm giảm lần lượt 12.1% và 6.4% so với tháng trước xuống còn 40.8 và 62.8 trong tháng 2.

Một số nhà sản xuất lâu năm của Thổ Nhĩ Kỳ đã cắt giảm sản lượng dài 40-50% do tâm lý thị trường trì trệ này. Giá chào bán thép cây nội địa của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống mức 490-500 USD/ tấn xuất xưởng trong tuần này, tùy thuộc vào khu vực và trọng tải, trong khi giá chào xuất khẩu của nhà máy vẫn ở cùng mức, nhưng giá thầu của người mua vẫn thấp hơn đáng kể.

Các yếu tố cơ bản của thị trường không thay đổi mặc dù giá cả nguyên liệu thô thay đổi do giá quặng sắt tăng vọt.Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với một vấn đề cơ cấu là không đủ thị trường cho xuất khẩu thép cây, và sẽ tiếp tục như vậy. Xuất khẩu sẽ bị giới hạn bởi hạn ngạch của EU, thuế quan 50% của Mỹ. Tuy nhiên, việc cắt giảm sản xuất và nhu cầu từ Châu Á sẽ ngăn chặn không cho giá giảm nữa. Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ cố gắng tăng giá vào 2 tháng tới để củng cố giá không giảm nữa, song thị trường vẫn áp lực nên mức tăng hạn chế chỉ 5-10 USD/tấn.

Phế

Giá nhập khẩu phế vào Thổ Nhĩ Kỳ ổn định về cuối tháng do thị trường tìm kiếm xu hướng giá theo sau giao dịch biển Bantic gần đây kéo giá xuống dưới 310 USD/tấn CFR.

Mức giao dịch này nhanh chóng được chấp nhận do sẽ bất thường khi giá lên tới 330 USD/tấn CFR ngay ở giao dịch đầu tiên, với giá hiện trở lại mức bình thường. Hoạt động thị trường chủ yếu được lái bởi người bán cần bán hoặc người mua cần lô hàng giao nhanh tháng 3.

Hợp đồng kỳ hạn trước tháng 3 được định giá ở mức chênh lệch đáng kể 11 USD/tấn so với thị trường giao ngay 319.50 USD/tấn trong khi kỳ hạn tháng 4 ở mức 325.50 USD/tấn.

Dựa trên các yếu tố cung này, Satthep.net dự báo mức khả thi đối với nguyên liệu có nguồn gốc Bantic và Mỹ vẫn trong khoảng từ 320-325 USD/tấn CFR trong 2 tháng tới.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.