Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 29/10/2021

HRC

_  Các nhà máy thép đang nhắm mục tiêu giá cao cho hợp đồng ô tô trong Q1/2020 với ArcelorMittal đã ở mức 1,080 Euro/tấn, một nhà máy Đức ở mức 1,100 Euro/tấn, trong khi một nhà máy Benelux nhắm mức 1,050 Euro/tấn xuất xưởng.

Tuy nhiên, thanh khoản giao ngay hạn chế, vì các nhà sản xuất có thời gian sản xuất ngắn hơn và nguồn cung dư thừa được trả lại từ ngành ô tô. Các giao dịch giao ngay giao tháng 12, đã chốt ở mức tương đương 900 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr giữa các nhà sản xuất Visegrad và người mua Đức.

Chào bán nhập khẩu hiện đã giảm bớt trong khi các nhà máy nội địa đang chào bán giá rẻ vào các thị trường xuất khẩu, khoảng 930 USD/tấn cfr, để chuyển lượng cung dư thừa từ ngành ô tô. Theo một nhà sản xuất thiết bị gốc, quý đầu tiên cũng sẽ yếu đối với ngành ô tô.

Nhìn chung, thị trường giao ngay yếu do sản lượng dư thừa trả lại từ ngành ô tô đang được các nhà máy bán với giá rẻ, làm ảnh hưởng tâm lý thị trường và người mua chưa muốn cam kết đơn hàng. Tuy nhiên, chi phí năng lượng tăng đang củng cố giá và các nhà máy lớn vẫn đặt mục tiêu giá cao cho các hợp đồng ô tô năm sau. Do đó, dự kiến giá giao ngay sẽ còn giảm nhưng đã gần chạm đáy, tầm 900 Euro/tấn.

_ Giá HRC Mỹ hầu như không thay đổi do thị trường đình trệ sau khi giảm vào tuần trước. Doanh số được báo cáo trong khoảng 1,900-1,950 USD/tấn, với mức chào bán thấp nhất là 1,880 USD/tấn.

Sự đình trệ diễn ra khi nhiều nhà sản xuất thép trong nước đã có thể duy trì giá ở mức tương đối ổn định. Nhiều trung tâm dịch vụ báo cáo kết thúc đàm phán hợp đồng với mức chiết khấu được báo cáo từ 2-3.5%.

Nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs thông báo họ sẽ ngừng bảo trì tại nhà máy Burns Harbour, Indiana, và nhà máy Dearborn, Michigan, từ năm 2022 đến quý 4, giảm sản lượng trong quý xuống 300,000.

Nhà sản xuất thép lò điện hồ quang (EAF) Nucor cho biết việc mở rộng 1.4 triệu tấn/năm tại nhà máy Gallatin, Kentucky sẽ có tốc độ sản xuất là 1 triệu tấn vào năm 2022. Một đợt ngừng hoạt động cuối cùng sẽ diễn ra vào tháng 12 để tích hợp việc mở rộng với 1.6 triệu tấn/năm nhà máy cán dẹt.

Sau khi nhà sản xuất thép EAF Steel Dynamics '(SDI) mua tối thiểu 45% cổ phần của trung tâm dịch vụ New Process Steel, nhiều trung tâm dịch vụ khác có kế hoạch đánh giá lại mối quan hệ của họ với nhà cung cấp, hiện có thể được coi là đối thủ cạnh tranh.

Giá HRC đã có tại Houston trong khoảng 1,600-1,700 USD/tấn.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC không đổi ở mức 1,414 USD/tấn, nhưng có thể giảm thêm trong tháng 11 nếu giá phế liệu tăng như nhiều người mong đợi. Mức chênh lệch này rộng gấp ba lần so với mức 422 USD/tấn từ một năm trước.

Nhìn chung, giá HRC Mỹ chịu áp lực từ nhu cầu chậm, song giá vẫn đang neo đậu ở mức cao vì nguồn cung thép thấp và các chính sách bảo hộ cản trở hàng nhập khẩu. Lợi nhuận tốt sẽ cho phép các nhà máy giảm giá về cuối năm, khi áp lực nhập khẩu tăng, về 1,700-1,800 USD/tấn.

_ Các nhà sản xuất thép dẹt ở Thổ Nhĩ Kỳ gần như đã bán hết các lô hàng giao tháng 12, do hoạt động mua sôi động.

Ngân hàng trung ương của nước này đã hạ lãi suất vào ngày 21/10, khiến thị trường trong nước tạm dừng, do việc mua bán bằng đồng lira trở nên khó khăn hơn. Các nhà sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ bán các sản phẩm thép dẹt bằng đô la, nhưng các trung tâm dịch vụ và kho dự trữ bán cho người dùng cuối bằng đồng lira, vì vậy nhu cầu ở hạ nguồn dự kiến ​​sẽ vẫn giảm do đồng lira yếu hơn so với đồng đô la.

Các nhà sản xuất vẫn đang có phong độ tốt, gần như đã lấp đầy các đơn đặt hàng cho đến cuối năm. Chỉ có một nhà máy được cho là có công suất trong tháng 12, chào tầm 920 USD/tấn xuất xưởng, nhưng có thể chốt mức này.

Chào bán tháng 1 đã được nghe ở mức 920-950 USD/tấn xuất xưởng.  Các nhà sản xuất CIS - những nhà nhập khẩu chính vào Thổ Nhĩ Kỳ - dường như đều đang tiến hành bảo trì vào tháng 11, điều này đã làm giảm công suất vận chuyển trong tháng 12 của họ, đẩy giá vượt mốc 900 USD/tấn cfr ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Và mặc dù thị trường trong nước tăng trưởng mạnh, nhưng hoạt động kinh doanh xuất khẩu vẫn khó khăn do người mua Châu Âu không quan tâm đến việc mua hàng trong thời gian dài và ở mức giá tương đương với giá trị nhà máy trong nước. Giá thầu từ Nam Âu ở mức 820 Euro/tấn (953 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ), khác xa so với mục tiêu của các nhà sản xuất ở mức tối thiểu 850-860 Euro/tấn cfr. Lần bán hàng gần đây nhất, khoảng hai tuần trước, được thực hiện ở mức 800 Euro/tấn cfr.

Các chi phí gia tăng cộng với giá nội địa mạnh lên sẽ hỗ trợ thị trường HRC xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ, song khách hàng chính là Châu Âu dự kiến yếu về cuối năm. Do đó, giá xuất khẩu HRC Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng chậm hơn trong nước, đạt khoảng 900-910 USD/tấn fob.

THÉP CÂY

_ Thêm nhiều nhà máy thép dài EU tăng giá trong bối cảnh chi phí năng lượng cao hơn như Celsa và một số nhà máy Ý thông báo tăng giá 80 Euro/tấn. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất lò điện hồ quang ở Nam Âu đã thảo luận về việc tăng lên 35-40 Euro/tấn.

Chi phí sản xuất EAF thực tế đã tăng 120-130 Euro/tấn do chi phí năng lượng tăng, nhưng do điều kiện thị trường yếu, các nhà máy không thể tăng giá nhiều. Các nhà máy lò cao và một số nhà máy lại ở Nam Âu sẽ được hưởng lợi từ việc tiêu thụ năng lượng thấp hơn.

Nhiều nhà sản xuất vẫn đang kìm hãm việc chào bán, dành thời gian để điều chỉnh theo các điều kiện thị trường mới. Các nhà sản xuất Ý Beltrame đã tích trữ dư thừa và quyết định tạm ngừng hoạt động thay vì sản xuất với giá thấp hơn do chi phí sản xuất tăng lên. Nhưng xu hướng giá đảo ngược có thể sẽ khuyến khích các nhà máy quay trở lại thị trường sớm.

Tuy nhiên, tin tức về việc giá tăng ngay lập tức đã thúc đẩy hoạt động mua, với các nhà sản xuất báo cáo lượng đơn đặt hàng tăng vọt.

Dự kiến với các chi phí năng lượng tăng, phế liệu tăng giá do thu gom gặp khó khăn hơn sẽ khuyến khích nhu cầu trở lại, giúp các nhà máy tăng giá thêm 30-50 Euro/tấn trong tháng tới.

_ Nhu cầu tiêu thụ thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ đã có phần chậm lại trong tuần, gây áp lực cho thị trường xuất khẩu trong bối cảnh giá cả giảm mạnh tại Trung Quốc.

Các nhà xuất khẩu đang đặt mục tiêu thấp hơn, ở mức 735-740 USD/tấn fob, phản ánh nhu cầu xuất khẩu giảm và giá nhập khẩu phế liệu giảm nhẹ.

Sự sụt giảm mạnh của giá thép Trung Quốc gần đây đã áp lực lên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, cộng với phế liệu giảm giá. Tuy nhiên, nhu cầu từ Châu Mỹ sẽ trở lại trong tháng 11 và việc thu gom phế khó khăn vào mùa đông cũng sẽ hỗ trợ giá tăng lại về 750 USD/tấn fob vào tháng tới.

_ Giá chào bán thép cây CIS tăng trong tuần này, được củng cố bởi vị thế vững chắc của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sau khi họ đạt được doanh số đáng kể trong những tuần trước. Nhưng trong vài ngày qua, tâm lý đã trở nên nhẹ nhàng hơn trong bối cảnh giá phế liệu trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ giảm, cùng với sự suy yếu đang diễn ra ở Trung Quốc.

Thép cây của CIS được chào ở mức 770-780 USD/tấn fob. Các cuộc đàm phán chủ yếu được tiến hành đối với thép cây Ukraina.

Trong khi đó, thép cây Nga vẫn có nhu cầu mạnh trên thị trường nội địa, nơi giá thép cây 12mm loại A500C từ các nhà cung cấp chính đạt 78,990–80,500 Rub/tấn (1,120–1,142 USD/tấn) cpt Moscow, bao gồm thuế giá trị gia tăng 20%, tăng từ 73,000–75,600 Rub/tấn vào tuần trước.

Nguyên liệu của Nga vẫn đang thắt chặt trong nước, cộng với việc hủy bỏ khoản thuế 15% vào cuối năm khi thuế xuất khẩu sẽ được dỡ bỏ, giúp giá cả cạnh tranh hơn và thu hút người mua hơn. Giá Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tăng trở lại, điều này sẽ khuyến khích các nhà máy CIS tiếp tục tăng giá lên gần 800 USD/tấn vào tháng 11.

Phế liệu

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do nhu cầu chậm.  Chào bán phế HMS 1/2 80:20 cao cấp là 498 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Chào mua tối đa là 495 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 nhưng các nhà cung cấp giữ giá.

Chào mua thấp nhất là 490 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20 cao cấp. Nhưng các nhà xuất khẩu Mỹ dự kiến ​​sẽ không chuyển sang mức đó trong ngắn hạn, vì họ không muốn bán khống và có nguy cơ không nhận được nguyên liệu với giá thu mua bên bến tàu thấp hơn trong tuần tới. Các cuộc đàm phán thương mại nội địa tháng 11 của Mỹ sẽ bắt đầu vào tuần tới và giá dự kiến ​​sẽ tăng cao hơn so với mức tháng 10.

Áp lực có thể gia tăng do các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang thu hẹp thời gian mua hàng một lần nữa vì nhu cầu thép yếu hơn và chờ mua số lượng lớn các yêu cầu giao hàng tháng 12 vào tháng 11.

Giá thép Trung Quốc giảm chắc chắn khiến tâm lý thị trường hạ nhiệt nhưng việc thu gom khó khăn vào mùa đông sẽ khiến các nhà cung cấp tăng gái. Do đó, giá phế nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tăng lên trưởng lên 510 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 11.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.