Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 28/6/2019

 Thép dẹt

_ Thị trường thép cuộn Mỹ ổn định trở lại nhờ các thông báo tăng giá thêm 40 USD/tấn từ các nhà máy lớn như Nucor, ArcelorMittal USA,… Biên độ giá HRC trở lại mức 560-580 USD/tấn.

Các nguồn thị trường tiếp tục tranh luận về việc liệu các mức tăng được công bố có bám sát hay không, và liệu giá có thực sự gần chạm đáy ngắn hạn và có thể bắt đầu quay đầu hay không. Một người mua cho biết các thông báo có thể ngăn thị trường giảm giá nhưng không chắc chắn liệu việc tăng giá niêm yết có báo hiệu sự đảo ngược.

Trong khi đó, thời gian sản xuất giảm là nguyên nhân chính kéo giá giảm.Thời gian sản xuất trung bình tuần của nhà máy Mỹ cho HRC đã giảm 0.8 tuần xuống còn 2.7 tuần. Thời gian sản xuất hàng đầu của Mỹ đối với CRC và mạ kẽm nhúng nóng đều tăng 0.1 tuần lên trung bình 5.0 tuần và 5.8 tuần..

Giá đang vấp phải nhiều áp lực giảm từ giá phế giảm và nhu cầu tiêu thụ chậm chạp. Tuy nhiên, khi sức mua cải thiện dự báo giúp giá về mức 670-680 USD/tấn trong tháng 7-tháng 8.

_Giá HRC Bắc Âu tăng trưởng nhẹ với giá có thể giao dịch tại mức 490 Euro / tấn xuất xưởng Ruhr nhờ việc cắt giảm sản xuất gần đây.

Tuy nhiên, áp lực vẫn còn đối với các nhà sản xuất thép với giá thép cuộn bắt đầu suy yếu một lần nữa, giá nguyên liệu thô tăng và truyền thống mùa hè làm trì hoãn nhu cầu bên mua. Tiêu cực chính trên thị trường là từ nhu cầu, đặc biệt là từ lĩnh vực ô tô . Nhu cầu cũng giảm trong các lĩnh vực công nghiệp khác, bao gồm cả các đơn đặt hàng máy móc hạng nặng.

Như vậy có thể thấy giá đang gặp áp lực nhu cầu tiêu thụ chậm nên động thái tăng giá là cần thiết lúc này. Do đó, Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ thông báo tăng giá khác vào tầm tháng 7-tháng 8. Giá gần về mức 560-570 Euro/tấn.

_ Giá xuất khẩu các sản phẩm thép dẹt CIS đã chạm đáy nhưng triển vọng cho sự phục hồi vẫn rất yếu.

Trong tháng này, giá bán của các cuộn cán nóng dao động trong khoảng 470-485 USD/tấn FOB Biển Đen. HRC của Ukraine lần cuối được nghe mua ở mức 485 USD / tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương với 470 USD / tấn FOB cho lô hàng tháng 8. Chào bán cho lô hàng tháng 9 chưa được nghe.

Giá sắp tới có thể được hỗ trợ từ sự tăng trưởng ở các thị trường quốc tế như Châu Á, song vẫn gặp kháng cự từ người mua. Do đó, dự báo giá chỉ có thể tăng trưởng nhẹ trong tháng 7-tháng 8, vào tầm 10-15 USD/tấn lên 500 USD/tấn FOB Biển Đen.

Thép dài

_ Giá thép cây tiếp tục giảm sau khi giá phế liệu đã giảm 3 tháng liên tiếp lần đầu tiên kể từ năm 2015 Đánh giá thép cây hàng tuần ở Southeast giảm xuống còn 670-690 USD/tấn hôm thứ Sáu, trong khi đánh giá thép cây Midwest giảm xuống 675-690 USD/tấn, giảm từ 680-710 USD/tấn và 680-720 USD/tấn.

Người mua được nghe là càng mua ít càng tốt khi thị trường suy yếu. Khi phế liệu tiếp tục giảm, những người tham gia thị trường đồng thời hy vọng có đáy, đồng thời gây áp lực cho các nhà máy đi qua việc giảm nguyên liệu thô.

Nhìn chung giá đang gặp áp lực chính từ tiêu thụ và giá phế giảm trong tháng 5 nên thị trường thép cây sẽ còn áp lực. Tuy nhiên, các nhà máy có thể tăng giá để ngăn cản giá thị trường giảm sâu. Satthep.net dự báo thị trường cải thiện lại vào tháng –tháng 8 với các nhà máy thông báo tăng giá thêm 20-30 USD/tấn để ngăn giá giảm sâu cũng như hỗ trợ từ chính sách bảo hộ.

_ Các sản phẩm thép dài ở phần lớn các nước Châu Âu đã chứng kiến giá giảm trong do nhu cầu tiêu thụ suy yếu và giá mua phế giảm, một sự kết hợp của hoạt động thị trường giảm do các ngày lễ quốc gia trong suốt tháng qua và khách hàng cố gắng giữ hàng tồn kho ở mức thấp.

Chào giá thép thanh thương phẩm ở khoảng 530 Euro/ tấn (596 USD / tấn). Tương tự, giá thép cây cũng như thép hình ở Tây Bắc Âu cũng giảm khoảng 5-10 Euro/tấn.

Dựa vào giá phế đang gặp áp lực giảm giá nên thị trường tháng 5 còn áp lực. Tuy nhiên, tình hình cải thiện vào 2 tháng tới, hỗ trợ giá phục hồi 10-15 Euro/tấn trong tháng –tháng 8 lúc tiêu thụ phục hồi.

_  Một số nhà sản xuất thép cây Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng tăng nhẹ giá song vẫn bị kháng cự. Giá chào bán từ một vài nhà máy đã ở mức 470 USD/tấn FOB Marmara, tăng 5 USD so với tuần trước.

Doanh số bán thép cây được báo cáo ở mức 455-457 USD/tấn FOB đến Israel. Một thỏa thuận cũng đã được nghe đến châu Âu ở mức 457 USD/tấn FOB. Không có đặt mua ở mức 460 USD/tấn FOB hoặc cao hơn đã được thảo luận bởi các nguồn thị trường trong tuần này.

Viễn Đông tiếp tục nằm trong sự chú ý của nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù có phần kém hấp dẫn hơn tuần trước. Giá hỏi mua dao động ở mức 470 USD/tấn CFR Singapore.

Như vậy, giá sẽ còn gặp áp lực từ tiêu thụ chậm chạp và sẽ chỉ cải thiện cho tới tháng 7-tháng 8 về 500 USD/tấn FOB.

Phế

Giá nhập khẩu đối với phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên một chút mặc dù tiêu thụ yếu.

Một nhà máy có trụ sở tại Marmara đã mua một đơn hàng phế liệu nhỏ 11.000 tấn, được thêm vào một tàu được mua vào tháng 5 cho lô hàng tháng 6 từ một nhà tái chế Mỹ, với 8.000 tấn HMS 1/2 (80:20) với giá 280 USD / tấn và 3.000 tấn phế vụn ở mức 285 USD / tấn CFR.

Những người tham gia thị trường, bao gồm một người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giá trị thị trường hôm nay là từ 280-285 USD/tấn CFR khi người bán tiếp tục thể hiện ít lợi ích bán hàng khi họ nhắm mục tiêu 285-290 USD/ tấn trong doanh số sắp tới.

Satthep.net dự báo giá sẽ biến động và cải thiện nhẹ trong tháng 7-tháng 8 nhờ tiêu thụ tăng . Mức khả thi đối với nguyên liệu có nguồn gốc Bantic và Mỹ trong khoảng từ 300-310 USD/tấn CFR trong tháng 7-tháng 8.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.