Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 26/7/2019

 Thép dẹt

_ Người mua vẫn đang cân nhắc sau khi các nhà máy HRC Mỹ công bố đợt tăng giá lần 3 thêm 40 USD/tấn.

Giá chào bán HRC tối thiểu vẫn có sẵn là 560 USD/tấn. Chênh lệch giữa các chào bán HRC trên thị trường là 60 USD/tấn, trong phạm vi 580-640 USD/tấn từ các nhà máy.Phạm vi cung cấp rộng là kết quả của đợt tăng giá thứ ba trong tuần này của các nhà máy trong nước gồm Nucor và US Steel. Giá thép mới của nhà sản xuất thép cao hơn 30-70 USD/tấn so với giá giao ngay từ tuần trước.

Tâm lý thị trường đang củng cố rằng khi các nhà máy mở rộng thời gian giao hàng tới tháng 9 sẽ có thêm động lực cho giá, đặc biệt là nếu nó trùng với giá phế liệu tăng trong tháng 8. Trong khi đó, giá lợi thế ít chịu áp lực hàng nhập khẩu sau các thông báo thuế quan tăng cường gần đây cũng như nhu cầu tiêu thụ gần bước vào mùa tăng trưởng. Do đó, Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ liên tục thông báo tăng giá trong 2 tháng tới, giúp giá HRC phục hồi về mức 670-680 USD/tấn .

_   Cuộn cán nóng Bắc Âu trở lại mức thấp nhất trong 32 tháng, xuống 469.50 Euro/ tấn (523.11 USD / tấn) xuất xưởng Ruhr hôm thứ tư, lần thứ hai trong tuần này rơi xuống mức thấp nhất kể từ ngày 9 /11/ 2016, khi nó được đánh giá ở mức 470 Euro / tấn.

Giá trị giao dịch tầm 469 Euro/ tấn xuất xưởng. Giá giảm chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ thấp, đặc biệt là lĩnh vực xe hơi suy yếu gần đây. Trong khi đó, chi phí nguyên liệu cao, với quặng tăng vọt gây áp lực cho lợi nhuận các nhà máy.

Nhìn chung, giá chịu áp lực chính từ tiêu thụ chậm chạp trong hè. Trong khi đó, chi phí đầu vào tăng cao gây áp lực, do đó một khi sức mua cải thiện sau hè sẽ là cơ hội cho các nhà máy tăng giá. Các biện pháp bảo hộ cũng sẽ được thực hiện để tạo điều kiện tăng giá niêm yết. Giá dự báo tiến gần về mức 530-550 Euro/tấn vào tháng 8-tháng 9.

_ Chi phí đầu vào như phế, điện cùng các nguyên liệu phụ khác đang gia tăng gây sức ép cho các nhà máy thép Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh tiêu thụ chậm chạp. Theo báo cáo, giá điện đã tăng 15% vào đầu tháng 7.

Giá chào bán bán HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cao tới 530 - 535 USD / tấn xuất xưởng. Nhưng, do nhu cầu mùa hè vẫn chậm, một số giao dịch đã được chốt, thường là khoảng 525 USD/ tấn xuất xưởng. Các chào bán HRC nhập khẩu cũng đã tăng lên 500-520 USD / tấn CFR tùy thuộc vào trọng tải và nguồn gốc, trong bối cảnh một số vấn đề về nguồn cung.

Nhìn chung, với sự gia tăng của quặng sắt và chi phí phế liệu, một số phát triển tích cực trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, việc giảm giá thép của Mỹ và việc cắt giảm công suất của các nhà máy EU và tăng giá đang đưa ra một số tín hiệu cho thấy giá sẽ không giảm hơn nữa trong bối cảnh mức tồn kho thấp. Dự báo giá sẽ phục hồi dần về tháng 8-tháng 9, tăng thêm 30-40 USD/tấn lên 550-560 USD/tấn FOB.

Thép dài

_ Giá thép cây Mỹ vẫn không thay đổi với giá thép cây hàng tuần ở Đông Nam Mỹ vẫn ở mức 650-680 USD/tấn trong khi đánh giá thép cây hàng tuần ở Midwest đi ngang ở mức 660-690 USD/tấn. Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần cũng không đổi ở mức 660 USD/tấn

Người mua thép cây đã giảm hàng tồn kho trong vài tuần khi giá giảm. Bây giờ với tháng 7 và tháng 8 đang đến gần, một số người tin rằng có lẽ đã đến lúc bắt đầu lấp đầy hàng dự trữ, trong khi các đề nghị nhập khẩu cạnh tranh hơn đang thu hút được một số lực lượng và từ các nhà sản xuất sẽ không ngần ngại giảm giá để giữ thị phần.

Nhìn chung giá đang gặp áp lực chính từ tiêu thụ và giá phế giảm nên thị trường thép cây sẽ còn áp lực. Tuy nhiên, các nhà máy có thể tăng giá để ngăn cản giá thị trường giảm sâu. Satthep.net dự báo thị trường cải thiện lại vào tháng 8-tháng 9 thêm 20-30 USD/tấn.

_ Giá xuất khẩu đối với thép cây của Ý suy yếu trong những tuần gần đây do nhu cầu trong nước u ám khiến các nhà sản xuất thép bán thêm nguyên liệu ở nước ngoài với giá chiết khấu.

Một lô hàng 15.000 tấn đến Algeria đã được báo cáo bán tại mức 440-445 Euro/ tấn CFR gần đây, tầm 420 Euro/tấn FOB Ý, , với những người khác đưa ra con số thậm chí dưới mức đó.

Một nhà sản xuất thép của Ý cho biết giá thép cây nội địa Mỹ mềm hơn kết hợp với việc kết thúc hợp đồng mua bán ở Mỹ và Bắc Mỹ khiến cho việc thu thập đơn đặt hàng ở đó và tại EU trở nên khó khăn hơn và do đó khiến cho việc theo đuổi các thị trường thay thế trở nên hấp dẫn hơn. Lợi nhuận của các nhà sản xuất thép của Ý đã chịu áp lực đặc biệt về sự sụt giảm của giá thép cây ở Nam Âu, thậm chí so với xu hướng chênh lệch mỏng hơn trên khắp Châu Âu, vì giá phế liệu trong khu vực được duy trì ổn định ở mức khoảng 265-270 Euro/ tấn cho E40 (phế liệu vụn).

Tăng trưởng kinh tế bị suy yếu, bao gồm sản xuất công nghiệp không được hỗ trợ và tăng trưởng rất nhẹ trong ngành xây dựng của Ý trong quý đầu tiên đã dẫn đến việc thiếu nhu cầu đối với các sản phẩm dài như thép cây ở thị trường nội địa, hiện đang tiếp tục trầm trọng nhưng mùa lễ trên toàn quốc. Một sự cắt giảm trong sản xuất được coi là một giải pháp để có biên lợi nhuận chặt chẽ hơn và để cân bằng thị trường.

Nhìn chung về tính hình 2 tháng tới có thể thấy, nguồn cung phế tăng sẽ tiếp tục duy trì áp lực giá, song nhu cầu thép cây và các sản phẩm thép dài dự kiến cải thiện, hỗ trợ giá phục hồi 20-30 Euro/tấn trong tháng 8-tháng 9.

Các nhà máy thép cây Thổ Nhĩ Kỳ bị siết chặt giữa nhu cầu thấp, chi phí đầu vào cao, đã cố gắng duy trì giá chào bán trong những ngày gần đây, nhưng họ cũng đã bắt đầu giảm giá để đảm bảo các giao dịch mới.

Các chào bán xuất khẩu thép cây của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong khoảng 465-470 USD / tấn FOB, tùy thuộc vào trọng tải và điểm đến, nhưng một số giao dịch đã được ký kết ở mức 455-460 USD / tấn FOB kể từ tuần trước, do các nhà sản xuất đã giảm giá đáng chú ý để đáp ứng các biện pháp đối phó của người mua, trong bối cảnh mức tồn kho cao.

Vì khả năng có thể cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tiếp theo của Ủy ban Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương vào ngày 25/ 7, dự kiến ​​sẽ có tác động tăng đối với đồng USD, người mua trong nước thường thích giữ tiền mặt thay vì chấp nhận rủi ro mua hàng, điều này cũng là tăng áp lực lên giá thép cây của các nhà máy.

Một số nhà sản xuất thép dài của Thổ Nhĩ Kỳ có thể xem xét giảm thêm công suất sử dụng - hiện đang ở mức 50-60% - nếu tình trạng thị trường trì trệ này vẫn tồn tại trong bối cảnh khủng hoảng ngành xây dựng đang diễn ra. Một nhà sản xuất thậm chí đã nói rằng một số nhà sản xuất đang lên kế hoạch tạm dừng vào tháng 8.

Dự báo, giá tiếp tục biến động thời gian tới dựa vào các bất ổn kinh tế chính trị và tỷ giá biến đông, song nhận được hỗ trợ từ phế vào 2 tháng tới. Bên cạnh đó, nhu cầu từ Mỹ và Viễn Đông dự báo tốt hơn, giúp giá tăng về mức 510-530 USD/tấn FOB trong tháng 8-tháng 9.

Phế

Đơn hàng thứ hai từ Mỹ trong vòng một tuần đã củng cố mức giá ổn định cho nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ mặc dù kỳ vọng giá trước đó của người bán ở mức trên 300 USD / tấn CFR.

Cùng với giao dịch có nguồn gốc từ Mỹ vào cuối tuần trước, một nhà tái chế thứ hai của Mỹ đã chốt lô phế cho một nhà sản xuất thép có trụ sở tại Marmara vào thứ Hai, bao gồm 21.000 tấn HMS 1/2 (80:20) với giá 294 USD / tấn, 22.000 tấn phế vụn ở mức 299 USD / tấn và 2.000 tấn bonus ở mức 304 USD / tấn CFR Marmara cho ngày 20/ 8.

Mặc dù có một số dấu hiệu kháng cự từ người bán ở Bắc Mỹ vào cuối tuần trước, trích dẫn các mục tiêu doanh số ở mức tối thiểu 300 USD / tấn CFR, giao dịch mới nhất phản ánh mức giá mà các nhà tái chế Baltic đạt được vào tuần trước, với phần lớn các thành viên trên thị trường dự báo ít thay đổi từ cấp đội này.

Dự báo mức khả thi đối với nguyên liệu có nguồn gốc Bantic và Mỹ trong 2 tháng tới trong khoảng từ 290-310 USD/tấn CFR khi tiêu thụ thép tăng trưởng sau hè hỗ trợ giá phế .

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.