Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 26/6/2019

 Thép dẹt

_Giá cuộn cán nguội của Mỹ đã giảm hôm thứ ba, trong khi giá cuộn cán nóng vẫn không thay đổi, sau thông báo tăng giá niêm yết 40 USD/st của Nucor, NLMK USA và USS-Posco Industries.

Định giá cuộn cán nóng Mỹ vẫn ở mức 520,50 USD/st, trong khi định giá cuộn cán nguội hàng ngày giảm 25,25 đô la xuống còn 669,75 USD/st. Sự suy giảm CRC xuất phát từ việc nhiều nguồn tin thị trường hơn cho thấy giá trị có thể giao dịch ở mức 660 USD/st.

Phạm vi có thể giao dịch cho HRC là 520-540 USD/st và các yêu cầu trọng tải lớn hơn vẫn sẽ có giá thương lượng, nhưng không dưới 500 USD/st.

Giá đang vấp phải nhiều áp lực giảm từ giá phế giảm và nhu cầu tiêu thụ chậm chạp. Tuy nhiên, khi sức mua cải thiện dự báo giúp giá về mức 670-680 USD/tấn trong tháng 7-tháng 8.

_Giá HRC Bắc Âu giảm do thiếu vắng nhu cầu

Giá cuộn cán nóng ở Bắc Âu giảm 2,50 euro với các nguồn tin tiếp tục trích dẫn nhu cầu tiệu thụ chậm chạp. Chỉ số cuộn dây cán nóng được định giá hôm thứ Ba ở mức 481,50 euro/tấn xuất xưởng Ruhr - giảm 8,50 euro/tấn kể từ ngày 6 tháng 6.

Một người mua ở Đức đã thấy giá trị có thể giao dịch trong phạm vi 470-480 euro/tấn xuất xưởng Ruhr.

Giá HRC vẫn ổn định ở miền nam châu Âu, với chỉ số cuộn cán nóng được định giá hôm thứ Ba tại 473,50 euro/tấn xuất xưởng Italy, thu hẹp mức chênh lệch giữa miền bắc và miền nam châu Âu sang còn 8 euro/tấn.

Tiêu cực chính trên thị trường là từ nhu cầu, đặc biệt là từ lĩnh vực ô tô . Nhu cầu cũng giảm trong các lĩnh vực công nghiệp khác, bao gồm cả các đơn đặt hàng máy móc hạng nặng.

Như vậy có thể thấy giá đang gặp áp lực nhu cầu tiêu thụ chậm nên động thái tăng giá là cần thiết lúc này. Do đó, Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ thông báo tăng giá khác vào tầm tháng 7-tháng 8. Giá gần về mức 560-570 Euro/tấn.

Thép dài

_ Giá thép cây tiếp tục giảm sau khi giá phế liệu đã giảm 3 tháng liên tiếp lần đầu tiên kể từ năm 2015 Đánh giá thép cây hàng tuần ở Southeast giảm xuống còn 670-690 USD/tấn hôm thứ Sáu, trong khi đánh giá thép cây Midwest giảm xuống 675-690 USD/tấn, giảm từ 680-710 USD/tấn và 680-720 USD/tấn.

Người mua được nghe là càng mua ít càng tốt khi thị trường suy yếu. Khi phế liệu tiếp tục giảm, những người tham gia thị trường đồng thời hy vọng có đáy, đồng thời gây áp lực cho các nhà máy đi qua việc giảm nguyên liệu thô.

Nhìn chung giá đang gặp áp lực chính từ tiêu thụ và giá phế giảm trong tháng 5 nên thị trường thép cây sẽ còn áp lực. Tuy nhiên, các nhà máy có thể tăng giá để ngăn cản giá thị trường giảm sâu. Satthep.net dự báo thị trường cải thiện lại vào tháng –tháng 8 với các nhà máy thông báo tăng giá thêm 20-30 USD/tấn để ngăn giá giảm sâu cũng như hỗ trợ từ chính sách bảo hộ.

_ Các sản phẩm thép dài ở phần lớn các nước Châu Âu đã chứng kiến giá giảm trong do nhu cầu tiêu thụ suy yếu và giá mua phế giảm, một sự kết hợp của hoạt động thị trường giảm do các ngày lễ quốc gia trong suốt tháng qua và khách hàng cố gắng giữ hàng tồn kho ở mức thấp.

Chào giá thép thanh thương phẩm ở khoảng 530 Euro/ tấn (596 USD / tấn). Tương tự, giá thép cây cũng như thép hình ở Tây Bắc Âu cũng giảm khoảng 5-10 Euro/tấn.

Dựa vào giá phế đang gặp áp lực giảm giá nên thị trường tháng 5 còn áp lực. Tuy nhiên, tình hình cải thiện vào 2 tháng tới, hỗ trợ giá phục hồi 10-15 Euro/tấn trong tháng –tháng 8 lúc tiêu thụ phục hồi.

_Một số nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng đẩy một mức tăng giá nhỏ cho các chào giá bán xuất khẩu của họ trong tuần này nhưng cho đến nay thị trường vẫn đang chống lại.

Giá chào bán từ một vài nhà máy đã ở mức 470 USD/tấn FOB Marmara, tăng 5 USD trong tuần. Các nhà cung cấp cuộn trơn cũng tăng 5 USD lên mức 500 USD/tấn FOB.

Mức giá tăng này cũng được củng cố bởi niềm tin mạnh mẽ hơn trong giá phế. Sự chênh lệch giữa thép cây xuất khẩu và phế nhập khẩu đứng ở mức 176,50 USD/tấn.

Nhu cầu thép cây thực tế, đang cho thấy không có cải thiện, dường như không thể làm gì để hỗ trợ các chào bán cao hơn.

Như vậy, giá sẽ còn gặp áp lực từ tiêu thụ chậm chạp và sẽ chỉ cải thiện cho tới tháng 7-tháng 8 về 500 USD/tấn FOB.

Phế

Hoạt động giao dịch ít ỏi khiến giá phế Thổ Nhĩ Kỳ ổn định.

Trong khi một số nhà máy tiếp tục tìm kiếm nguyên liệu, phần lớn người bán đứng ngoài thị trường trong bối cảnh hầu như không có các chào bán. Người bán đang duy trì mức giá tối thiểu 280 USD/tấn, với hàng tồn kho phế liệu tương đối đắt tiền của một số nhà tái chế ngăn họ chào bán ra thị trường ở mức hiện tại.

Đối với các nhà tái chế châu Âu và một số nhà tái chế Baltic, sức mạnh đồng euro so với đồng đô la đã thêm vào cấu trúc chi phí chung của họ và tăng giá bán chấp nhận được. Trong tuần, đồng euro đã tăng 1,5% -2%, tăng thêm khoảng 5 đô la/tấn vào chi phí của nhà tái chế nếu không hedge, vì họ chủ yếu thu gom phế trên cơ sở bằng đồng euro.

Một số nhà máy vẫn nhắm mục tiêu 275-280 USD/tấn cho loại phế HMS, trong khi một số nguồn tin bên bán tin nói rằng một số người mua Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng chấp nhận 280-285 USD/tấn trong lần đặt tiếp theo trong bối cảnh sự kiên quyết của người bán.

Một số nhà tái chế đã rút lại các lô hàng sau khi một đặt mua ở Mỹ dưới 280 USD/tấn đã khuyến khích một số người mua trả giá ở mức 275 USD/tấn trở xuống.

Tuy nhiên, do dự từ phía mua cũng là do doanh số bán thép thành phẩm chậm chạp.  Bây giờ nó chỉ là một trò chơi thách đố và điều này sẽ quyết định xem thị trường này sẽ lên 290 USD xuống 270 USD/tấn.

Tuy nhiên, do sự sụt giảm liên tục của khối lượng bán hàng nội địa - và trong thị trường xuất khẩu - cùng với nguồn cung phế cao hơn theo mùa, thị trường sẽ cải thiện nhiều.

Satthep.net dự báo giá sẽ biến động và cải thiện nhẹ trong tháng 7-tháng 8 nhờ tiêu thụ tăng . Mức khả thi đối với nguyên liệu có nguồn gốc Bantic và Mỹ trong khoảng từ 300-310 USD/tấn CFR trong tháng 7-tháng 8.

Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.