Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 26/4/2019

Thép dẹt

Thị trường thép cuộn Mỹ xáo trộn với biên độ giá rộng do phế liệu tháng 5 tiếp tục giảm giá và tiêu thụ theo mùa không tăng như mong đợi.

Một nhà máy Midwest cho biết họ sẽ sẵn sàng bán HRC với giá 670 USD/tấn cho kích cỡ đơn hàng 700-800 tấn nhưng đã có thể bán ở mức 690 USD/tấn cho 250 tấn tuần trước. Ít nhất một nhà máy vẫn cho thấy doanh số ở mức 720 USD/tấn nhưng do khả năng có hạn do các đơn đặt hàng đường ống.

Trong khi đó, tại khu vực phía nam, giá ở mức 650 USD/tấn từ hai nhà máy nhỏ cạnh tranh cho kích cỡ đơn hàng tối thiểu là 500 tấn và cho biết rằng các đề nghị nhập khẩu đã giảm xuống dưới 620 USD/tấn DDP Houston.

Thị trường sẽ còn biến động nhẹ do áp lực tiêu thụ và giá phế giảm. Tuy nhiên, các nhà máy sẽ thử thêm 1-2 lần tăng giá trong tháng 5-tháng 6 hỗ trợ giá, giúp giá duy trì ổn định gần mức 700 USD/tấn trong tháng 5-tháng 6.

_ Giá thép cuộn không thay đổi nhiều ở Bắc Âu, với HRC và CRC ổn định gần điểm chuẩn thấp nhất kể từ tháng 7/ 2017 và tháng 11/ 2016.

Một trung tâm dịch vụ Đức cho biết mức có thể giao dịch của HRC là 490-500 Euro/ tấn và CRC là 580-585 Euro/tấn. Tại Nam Âu, các ngày lễ quốc gia sắp tới ở Ý đang mang đến sự không chắc chắn hơn nữa cho thị trường khi người mua tiếp tục trì hoãn mua hàng. Giá HRC xuất xưởng Ý giảm 5.5 Euro/tấn xuống 460 Euro/tấn - mức giá thấp nhất kể từ tháng 7/2017.

Như vậy có thể thấy giá tăng gần đây do chi phí nguyên liệu cao hơn thay vì nhu cầu tăng. Trong khi đó, hàng nhập khẩu tiếp tục không cạnh tranh về giá cả và thời gian giao hàng. Sau lễ Phục Sinh, sức mua có thể phục hồi nhẹ nên Satthep.net dự báo các nhà máy tiếp tục đẩy giá thêm 20-30 Euro/tấn trong tháng 5-tháng 6 song mức tăng trưởng thị trường vào tầm 10-20 Euro/tấn.

_ Sau khi tình hình xuất khẩu vẫn mạnh trong quý đầu tiên, xuất khẩu cuộn cán nóng của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu giảm kể từ tháng 4, trong bối cảnh nhu cầu chậm lại và cạnh tranh gay gắt tại một trong những thị trường xuất khẩu chính của nước này là Châu Âu.

Các nhà máy đang cố gắng duy trì giá niêm yết trong nước trên mức xuất xưởng 520 USD/ tấn, nhưng giá xuất khẩu của họ đã giảm xuống mức thấp nhất là 500-510 USD/tấn FOB.

Tuy nhiên, trong tháng 5-tháng 6, sức mua từ các thị trường Châu Á phục hồi sẽ hỗ trợ giá cho thép dẹt xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng áp lực phế nhập khẩu giảm giá sẽ hạn chế mức tăng. Do đó, Satthep.net dự báo giá sẽ phục hồi thêm 5-10 USD/tấn.

Thép dài

_ Sự gia tăng gần đây của giá phế liệu tới các nhà máy Châu Âu cộng với nhu cầu tốt do các yếu tố cơ bản lành mạnh và giảm cạnh tranh từ hàng nhập khẩu đã hỗ trợ giá tăng. Xuất khẩu thép dây và thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ sang EU đã vượt quá giới hạn hạn ngạch do Ủy ban Châu Âu quy định trong khi một nhà xuất khẩu lớn khác vào EU, Nga, cũng sắp hoàn thành hạn ngạch.

Giá thép cây hàng tuần tăng 6 Euro/tấn kể từ đầu tháng 2 lên 527 Euro/tấn trong khi thép dây ở mức 540-550 Euro/tấn đã tính phí giao hàng, đánh dấu mức tăng 10 Euro/tấn so với tháng trước.Beltrame thông báo tăng giá cho tất cả các sản phẩm thanh của mình thêm 20 Euro/tấn (23 USD/tấn) trên khắp Châu Âu có hiệu lực ngay lập tức.

Satthep.net dự báo các nhà máy khác sẽ hưởng ứng theo và giá thị trường tăng lên tầm 10-15 Euro/tấn trong tháng 5-tháng 6.

 Giá thép cây của Mỹ đã giảm sau tuần mua tháng 4 mang lại giá phế liệu thấp hơn và ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất lợi kéo dài từ tháng 3, làm chậm hoạt động kinh doanh.

Giá hàng tuần ở Southeast đã giảm xuống còn 680-710 USD/tấn từ 705-710 USD/tấn tuần trước. Đánh giá thép cây Midwest hàng tuần đã giảm xuống 700- 720 USD/tấn từ 710-720 USD/tấn trong tuần trước. Cả hai giá là trên cơ sở xuất xưởng.

Do đó, Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ cố gắng đẩy giá tăng song thị trường tăng chậm hơn do phế liệu giảm, tầm 10-15 USD/tấn và sau đó duy trì ổn định trong 2 tháng tới.

_   Do kỳ vọng phục hồi tại thị trường thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc bầu cử đã không thành hiện thực, trong bối cảnh biến động tỷ giá hối đoái liên tục phát sinh do không chắc chắn và nhu cầu xuất khẩu chậm, các nhà sản xuất thép dài của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm công suất và một số trong số họ thậm chí còn xem xét ngừng hoạt động tạm thời trong tháng 5

Một số nhà máy lâu năm của Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc với công suất giảm đáng kể xuống mức 35-50% kể từ quý cuối năm 2018, trong khi một số trong số họ đang tạm dừng, do tâm lý thị trường sản phẩm hoàn thành chậm chạp, trong bối cảnh khủng hoảng ngành xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá chào bán của nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cho thị trường nội địa ở mức 485 USD/tấn xuất xưởng trong khi giá chào xuất khẩu của họ ở mức 480 USD/tấn FOB. Vì giá thầu của người mua thấp hơn 10-15 USD/ tấn, nên việc giảm giá có thể được áp dụng cho các đơn hàng lớn trong bối cảnh nhu cầu chậm.

Một điều chắc chắn là các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiếp tục áp dụng chiến lược phòng thủ trong suốt năm nay và sẽ làm việc với công suất giảm, trong bối cảnh các biện pháp bảo hộ gia tăng trên toàn cầu và nhu cầu chậm chạp. Satthep.net dự báo thị trường vẫn áp lực nên giá sẽ biến động và giảm nhẹ 5-10 USD/tấn trong tháng 5-tháng 6.

Phế

Giá nhập khẩu đối với phế liệu sắt Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm một chút vào thứ Tư do người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy ít quan tâm mua sau kỳ nghỉ lễ quốc gia vào ngày hôm trước.

Trong khi một số nhà tái chế coi mức 310-315 USD/tấn là mức giá chấp nhận được, hầu hết người mua Thổ Nhĩ Kỳ đã thấy 310 USD/tấn CFR là không thể hoạt động được nữa do giá phôi thép và thép cây hiện tại.

Một số nhà máy hiện đang nhắm mục tiêu mua hàng ở mức khoảng 307-308 USD/tấn cho HMS cao cấp 1/2 (80:20), cho thấy giá thầu ở mức khoảng  305 USD/tấn CFR.

Satthep.net dự báo giá sẽ tiếp tục gặp áp lực giảm từ sự suy yếu của thị trường thép thành phẩm. Mức khả thi đối với nguyên liệu có nguồn gốc Bantic và Mỹ trong khoảng từ 305-315 USD/tấn CFR trong tháng 5-tháng 6.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.