Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 25/9/2019

Thép dẹt

_  Giá HRC Mỹ đã nối lại xu hướng giảm của họ trong bối cảnh các chỉ số ở mức thấp hơn và triển vọng tiêu cực kéo dài trên thị trường.

Giá trị giao dịch cho HRC thấp tới 520 USD/tấn, theo thương nhân. Ông cũng dự kiến ​​giá sẽ giảm hơn nữa vào cuối năm nay vì hiện tại chỉ có những người mua nhỏ trên thị trường để đáp ứng nhu cầu ngắn hạn của họ.Các nguồn thị trường gần đây đã tuyên bố rằng các trung tâm dịch vụ đang cố gắng duy trì hàng tồn kho của họ dưới mức cung 60 ngày.

Nhìn chung, thị trường im ắng với không nhiều hoạt động diễn ra. Nhu cầu thấp, phế liệu giảm sẽ còn gây áp lực cho giá ngắn hạn tới. Tuy nhiên, với một số lần ngừng hoạt động sắp tới dự kiến ​​vào cuối năm nay, công suất giảm có thể hạn chế nguồn cung hỗ trợ giá không giảm sâu. Dự kiến giá vào tầm 550-560 USD/tấn trong tháng 10- tháng11.

Không có dấu hiệu tích cực trên thị trường thép cuộn Châu Âu. Sự tiêu cực hiện đang lan rộng với các nhà máy đang tìm kiếm một mức giá tầm 450 Euro/tấn nhưng không ai trả giá đó trong môi trường hiện tại.

Bên cạnh áp lực tiêu thụ thấp thì áp lực tiếp tục đến từ nguyên liệu nhập khẩu, với HRC được nghe tại mức 410-420 Euro/ tấn CIF Antwerp. Hiện có rất nhiều chào giá nhập khẩu rẻ, từ Ấn Độ, Hàn Quốc và thậm chí Nhật Bản trong bối cảnh tiêu thụ thấp.Ngoài ra, mọi người do dự và chờ xem điều gì sẽ xảy ra với bản sửa đổi thuế bảo hộ có hiệu lực từ ngày 1/ 10 trước khi đưa ra quyết định mua.

Nhìn chung, giá thép vẫn đang chịu áp lực do nhu cầu thấp, phế liệu giảm giá. Ở Đức, sự suy thoái về kỹ thuật và các đơn đặt hàng ô tô và máy móc đều giảm. Do dó, dự báo giá sẽ giảm thêm 20-30 Euro/tấn trong tháng 10 trước khi có thể phục hồi nhẹ 10 Euro/tấn vào tháng 11 nhờ các đơn hàng tăng cho đầu năm tới.

_ Giá HRC trong nước và xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong suốt tuần qua trong bối cảnh thị trường trong nước và xuất khẩu đang diễn ra chậm chạp, cung cấp nhập khẩu cạnh tranh và sự sụt giảm mạnh của giá phế liệu.

Giá chào bán của nhà máy tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống còn 480 - 485 USD / tấn, trong khi đó, giá xuất khẩu HRC của một số nhà máy giảm xuống mức thấp nhất là 470 USD / tấn FOB và thậm chí thấp hơn khi đặt hàng trọng tải lớn vào thứ Sáu, giảm cả khoảng 25 USD/ tấn so với tuần trước. Một số doanh số xuất khẩu đến các địa điểm khác nhau đã được nghe thấy trong những ngày cuối tuần nhưng trọng tải không lớn lắm.

Trong khi đó một số doanh số xuất khẩu HRC đã được nghe gần đây với giá thấp hơn. Một lô hàng HRC 15.000 tấn đã được bán cho Ai Cập với giá 470 USD / tấn FOB, được nghe từ một thương nhân xuất khẩu vào thứ Sáu, trong khi đơn hàng bán cho Braxin cũng được nghe ở cùng mức giá, nhưng không thể được xác nhận.

Theo các nhà sản xuất ống thép Thổ Nhĩ Kỳ và một số thương nhân, ngay cả các nhà sản xuất Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Trung Quốc đều cố gắng thâm nhập thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong những tuần gần đây với giá cả cạnh tranh. Điều này sẽ còn gây sức ép cho giá kéo giá giảm xuống tầm 460-470 USD/tấn FOB trong tháng 10 trước khi những điều chỉnh công suất có thể giúp giá phục hồi nhẹ trở lại 5-10 USD/tấn vào tháng 11.

_  Giá thép cuộn Biển Đen giảm do các nhà máy giảm giá và các giao dịch được báo cá bởi các nguồn thị trường. Các đánh giá hiện tại là thấp nhất kể từ giữa tháng 1, khi giá HRC chạm đáy ở mức 450 USD / tấn FOB và sau đó phục hồi lên mức 520 USD / tấn FOB vào tuần thứ ba của tháng 2.

Một thương nhân chờ đợi chào bán mới từ nhà cung cấp Nga của mình sẽ đến vào tuần tới. Ông đã đặt giá có thể đạt được cho HRC ở mức 440 - 450 USD / tấn FOB Biển Đen, cho lô hàng tháng 10. Ông cũng đã trích dẫn thỏa thuận cuối tuần trước, tầm 450-455 USD / tấn FOB Biển Đen, với giá 40.000-50.000 tấn, có thể là một hàng hóa hỗn hợp của các cuộn lớn và nhỏ đến Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà sản xuất Nga chỉ ra cung cấp khoảng 470 USD / tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá chào bán cho HRC của Ukraina là 470 USD/ tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, đã quay trở lại 450-455 USD / tấn FOB Biển Đen / Biển Azov, một nhà sản xuất cho biết. Nó đã trích dẫn lần bán cuối cùng của nó ở mức 465 USD / tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ (440-450 USD / tấn FOB).

Tình hình sức mua sẽ cải thiện tháng 10-tháng 11 trong khi nguồn cung thấp tiếp tục trợ giá. Do đó, dự báo giá thép cuộn CIS sẽ theo xu hướng tăng trưởng thêm 30-40 USD/tấn vào tháng 10- tháng 11.

Thép dài

_ Giá thép cây của Mỹ giảm do các nhà máy bắt đầu mức chào bán thấp hơn sau khi thị trường phế liệu tháng 9 suy yếu.Đánh giá thép cây hàng tuần ở Southeast đã giảm 7.50 USD/tấn xuống còn 625-650 USD / tấn xuất xưởng, trong khi đánh giá thép cây Midwest hàng tuần đã giảm 2.50 USD/tấn xuống mức 625-660 USD/tấn tuần trước.

Người mua đã được nghe là nhận ra giá giảm được dự kiến ​​sau khi giá phế vụn đã giảm 30-40 USD/tấn vào tháng 9, tùy thuộc vào khu vực.Giá thép cây đã giảm 70 USD/tấn ở Southeast và hơn 70 USD/tấn ở Midwest, kể từ đỉnh tháng 4 /2019 trung bình tương ứng 70.50 USD/tấn và 715 USD/tấn.

Do đó, giá sẽ còn áp lực hết tháng này và đến tháng 10-tháng 11, các nhà máy có thể tăng giá để ngăn cản giá thị trường giảm sâu, thêm 20-30 USD/tấn. Giá tháng 11 dự báo vào khoảng 640-650 USD/tấn.

_  Giá thép cây Châu Âu tiếp tục giảm trong tuần qua, nhưng những người tham gia thị trường đã báo cáo việc nối lại hoạt động mua hạn chế ở Bắc Âu, mặc dù tâm lý trái chiều về hướng giá ngắn hạn.

Các giao dịch cho 150 tấn đã được nghe thấy tại mức 495 Euro / tấn được giao tại Benelux, trong khi các giao dịch cũng được nghe tại mức 490 Euro / tấn được giao Benelux. Các giá trị có thể giao dịch cũng được nghe thấy tại mức 490-495 Euro / tấn được giao.

Các chào bán của nhà máy Ý đã được nghe thấy tại mức 400-410 Euro / tấn FOB, và trong khi một chào bán của nhà máy Tây Ban Nha đã được nghe thấy tại mức 415 Euro / tấn FOB.

Giá phế vụn trong nước Bắc Âu ở mức 225-230 Euro/ tấn được giao trong tháng 9, giảm mạnh so với 250-255 Euro/ tấn được giao trong tháng 8. Tại Nam Âu, phế liệu vụn trong nước được đánh giá ở mức 240-245 Euro/ tấn được giao trong tháng 9, giảm mạnh so với 265-270 Euro / tấn được giao trong tháng 8.

Nhìn chung, các nhà máy đang thua lỗ. Giá giảm và tất cả các vật liệu sản xuất trong năm nay đã được với chi phí phế liệu cao hơn. Nhu cầu vẫn không cao .Gần đây, Ủy ban châu Âu đã giảm tỷ lệ tăng hạn ngạch nhập khẩu xuống 3% theo đánh giá tháng 8. Sau khi chính phủ EU phê chuẩn các biện pháp sửa đổi, thị phần nhập khẩu hàng quý của các sản phẩm cụ thể ở bất kỳ quốc gia nào cũng bị giới hạn ở mức 30%, điều này sẽ hỗ trợ phần nào thị trường nội địa. Giá cả dự báo còn suy yếu trước khi phục hòi lại 20-30 Euro/tấn vào tháng 11.

_  Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu do các nguồn nhà máy giảm kỳ vọng về giá trong bối cảnh nhu cầu xuất khẩu hạn chế.

Giá trị có thể giao dịch được nghe thấy ở mức 400-405 USD / tấn FOB, theo hai nguồn của nhà máy Iskenderun, trong khi nguồn nhà máy Iskenderun thứ ba trích dẫn giá trị có thể giao dịch ở mức 400 USD / tấn FOB và mức cung cấp ở mức 405 USD / tấn FOB.

Doanh số thép cây được nghe thấy cho trọng tải hạn chế, dưới khối lượng 10.000 tấn do các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chốt hàng trong khi nhu cầu xuất khẩu tiếp tục yếu. Tuy nhiên, việc giảm thuế chống bán phá giá và thuế đối kháng đối với một số nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ xem xét sơ bộ, có thể dẫn đến một số doanh thu bán lại vào thị trường Mỹ, tăng thêm sự lạc quan cho các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhìn chung giá sẽ còn chịu áp lực do phế và nhu cầu. Tuy nhiên,cắt giảm công suất và ngừng hoạt động tạm thời và doanh số bán vào Mỹ tăng có thể cung cấp một số hỗ trợ cho giá cả trong nước, trở về mức 440-450 USD/tấn FOB cuối tháng 10-tháng 11.

_  Các nhà xuất khẩu thép cây và dây CIS đã giảm giá tại thị trường Biển Đen để đối phó với giá giảm từ các đối thủ Thổ Nhĩ Kỳ và nhu cầu trì trệ.

Chào bán thép cây CIS rất khan hiếm. Những người bán CIS, đặc biệt là người Nga, không phải phụ thuộc quá nhiều vào Biển Đen để xuất khẩu thép cây và dây và cũng có thị trường nội địa tốt hơn so với các nhà sản xuất lâu năm của Thổ Nhĩ Kỳ.

Một thương nhân ở Trung Đông đã trích dẫn việc bán một lượng nhỏ cho Lebanon vào tuần trước với giá 460 USD / tấn FOB từ Ukraine. Điều này khó có thể lặp lại vì xét rằng thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ có sẵn rộng rãi khoảng 450 USD / tấn FOB.

Thép cây CIS đã từng rẻ hơn ít nhất 5 USD / tấn so với Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vì chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn nhưng bây giờ nó không còn như vậy nữa.  Trong thị trường thép dây, các chào bán CIS gần với các chào bán của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 490-495 USD / tấn FOB Biển Đen, giảm từ 500-505 USD / tấn FOB vào tháng trước.

Xét về thị trường 2 tháng tới, vẫn còn rủi ro về hạn ngạch nhập khẩu EU trong 12 tháng bắt đầu từ tháng này. Tuy nhiên, giá được hỗ trợ từ chi phí đầu vào cao và tiêu thụ nội địa tốt song áp lực từ cạnh tranh giá thấp Thổ Nhĩ Kỳ  nên giá tháng 10-tháng 11 dự báo tăng tầm 20-30 USD/tấn.

Phế

Giá phế liệu phục hồi ở Thổ Nhĩ Kỳ cuối tuần qua, với một lô hàng Châu Âu được báo cáo đã bán vào cuối tuần với mức giá bình thường là 235 USD / tấn được coi là có thể kết thúc đà giảm ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Với một hội nghị công nghiệp lớn được lên kế hoạch cho tuần tới tại Duesseldorf, những người tham gia thị trường phế liệu Châu Âu có thể sẽ có được định hướng giá tốt hơn cho thép dài và phế liệu.

Giá dự kiến sẽ còn áp lực trong tháng 10 do cung cao và giá thép giảm và chỉ có thể cải thiện từ cuối tháng 10. Mức dao động giá vào tầm 220-240 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng tháng 10.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.