Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 22/7/2019

 Thép dẹt

_ Giá thép cuộn Mỹ ổn định cuối tuần do các nhà máy tiếp tục giữ giá vững giá sau 2 thông báo tăng tổng cộng 80 USD/tấn trong 4 tuần qua.

Các nhà máy đã thành công trong việc thu thập hơn một nửa mức tăng giá 80 USD/tấn kể từ cuối tháng 6, với mức tăng đầy đủ 80 USD/tấn dự kiến ​​sẽ đưa chào bán HRC lên 580-600 USD/tấn nhưng người mua kháng cự mạnh. Nhiều người mua có hợp đồng hàng tháng bị trì hoãn vẫn có thể đặt hàng HRC cho sản xuất tháng 8 ở mức hoặc dưới 500 USD/tấn.

Tâm lý thị trường đang củng cố rằng khi các nhà máy mở rộng thời gian giao hàng tới tháng 9 sẽ có thêm động lực cho giá, đặc biệt là nếu nó trùng với giá phế liệu tăng trong tháng 8. Trong khi đó, giá lợi thế ít chịu áp lực hàng nhập khẩu sau các thông báo thuế quan tăng cường gần đây cũng như nhu cầu tiêu thụ gần bước vào mùa tăng trưởng. Do đó, Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ liên tục thông báo tăng giá trong 2 tháng tới, giúp giá HRC phục hồi về mức 670-680 USD/tấn .

_   Chênh lệch giá HRC Châu Âu mở rộng ra 25 Euro / tấn cuối tuần khi giá phía bắc tăng 50 Euro trong khi giá phía nam giảm 1.50 Euro.

Giá trị giao dịch HRC tại Bắc Âu vào tầm 485 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr còn Nam Âu là 450 Euro/tấn xuất xưởng Ý và một nhà máy đang giảm giá để xuất khẩu. Chi phí nguyên vật liệu hiện là một mối quan tâm lớn đối với các nhà máy thép trong năm nay, gây thêm áp lực cho các nhà máy. Giá quặng IODEX 62% CFR được đánh giá ở mức 119.50 USD/tấn cuối tuần qua.

Nhìn chung, giá chịu áp lực chính từ tiêu thụ chậm chạp trong hè. Trong khi đó, chi phí đầu vào tăng cao gây áp lực, do đó một khi sức mua cải thiện sau hè sẽ là cơ hội cho các nhà máy tăng giá. Các biện pháp bảo hộ cũng sẽ được thực hiện để tạo điều kiện tăng giá niêm yết. Giá dự báo tiến gần về mức 530-550 Euro/tấn vào tháng 8-tháng 9.

_ Chi phí đầu vào như phế, điện cùng các nguyên liệu phụ khác đang gia tăng gây sức ép cho các nhà máy thép Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh tiêu thụ chậm chạp. Theo báo cáo, giá điện đã tăng 15% vào đầu tháng 7.

 

Các nhà máy HRC tăng giá chào nội địa, lên 530 - 535 USD / tấn, tuy nhiên vẫn có một số chào bán bán ở mức thấp 525-530 USD/ tấn xuất xưởng trong tuần.Cung cấp HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cho thị trường xuất khẩu thấp hơn so với thị trường nội địa ở mức 490-500 USD/ tấn FOB do áp lực cạnh tranh.

Nhìn chung, với sự gia tăng của quặng sắt và chi phí phế liệu, một số phát triển tích cực trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, việc giảm giá thép của Mỹ và việc cắt giảm công suất của các nhà máy EU và tăng giá đang đưa ra một số tín hiệu cho thấy giá sẽ không giảm hơn nữa trong bối cảnh mức tồn kho thấp. Dự báo giá sẽ phục hồi dần về tháng 8-tháng 9, tăng thêm 30-40 USD/tấn lên 550-560 USD/tấn FOB.

_ Giá cuộn thép CIS đã tăng trở lại trong bối cảnh nguồn cung giảm từ một số nhà máy. Metinvest Ukraina đã báo cáo vào rằng họ đã cắt giảm sản lượng cuộn cán nóng quý 3 của mình xuống 150.000 tấn. Chào giá Metinvest cho HRC là 505 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ (485-490 USD/tấn FOB) nhưng một nguồn tin cho biết giá quá cao.

Phân bổ cũng nhỏ hơn từ Magnitogorsk Steelworks của Nga, nơi có một trong những nhà máy cán của nó đang trong kế hoạch tái xây dựng trong 2 tuần nữa.

Giá sắp tới có thể được hỗ trợ từ sự tăng trưởng ở các thị trường quốc tế như Châu Á, song vẫn gặp kháng cự từ người mua. Do đó, dự báo giá chỉ có thể tăng trưởng nhẹ trong tháng 8-tháng 9, vào tầm 10-20 USD/tấn lên 500-510 USD/tấn FOB Biển Đen.

Thép dài

_ Giá thép cây Mỹ vẫn không thay đổi với giá thép cây hàng tuần ở Đông Nam Mỹ vẫn ở mức 650-680 USD/tấn trong khi đánh giá thép cây hàng tuần ở Midwest đi ngang ở mức 660-690 USD/tấn. Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần cũng không đổi ở mức 660 USD/tấn

Người mua thép cây đã giảm hàng tồn kho trong vài tuần khi giá giảm. Bây giờ với tháng 7 và tháng 8 đang đến gần, một số người tin rằng có lẽ đã đến lúc bắt đầu lấp đầy hàng dự trữ, trong khi các đề nghị nhập khẩu cạnh tranh hơn đang thu hút được một số lực lượng và từ các nhà sản xuất sẽ không ngần ngại giảm giá để giữ thị phần.

Nhìn chung giá đang gặp áp lực chính từ tiêu thụ và giá phế giảm nên thị trường thép cây sẽ còn áp lực. Tuy nhiên, các nhà máy có thể tăng giá để ngăn cản giá thị trường giảm sâu. Satthep.net dự báo thị trường cải thiện lại vào tháng 8-tháng 9 thêm 20-30 USD/tấn.

_ Nhu cầu đối với phần lớn các sản phẩm thép dài của Châu Âu đã tăng sau khi giảm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng người mua đã chống lại nỗ lực tăng giá của người bán.

Mặc dù cắt giảm sản lượng và nỗ lực để giữ giá ổn định cho thép thanh thương phẩm, giá đã giảm 20 Euro/tấn trong tháng 6 do tính sẵn sàng cao và hàng tồn kho cao. Người mua cũng đã từ chối bất kỳ sự gia tăng kế hoạch nào từ các nhà sản xuất thép, với một số thậm chí còn dự đoán sự sụt giảm giá tiếp theo trong những tuần tới.

Ngược lại, thép hình cỡ trung như thép dầm đã thấy nhu cầu mạnh mẽ gần đây, với các nhà sản xuất được đặt trước 5-6 tuần và lượng hàng tồn kho hạn chế, cho thấy hiện tại giá đã chạm đáy ở mức 565-570 Euro / tấn.

Nhìn chung về tính hình 2 tháng tới có thể thấy, nguồn cung phế tăng sẽ tiếp tục duy trì áp lực giá, song nhu cầu thép cây và các sản phẩm thép dài dự kiến cải thiện, hỗ trợ giá phục hồi 20-30 Euro/tấn trong tháng 8-tháng 9.

_  Thép cây tại các thị trường xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đang dần giảm giá do các nhà máy khó khăn trong việc tìm kiếm đơn hàng. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã nhắm mục tiêu mức giá 465-470 USD / tấn trong tuần.

Giao dịch được báo cáo cuối cùng là 15.000 tấn được bán cho Châu Âu trong 3 lô của một số nhà máy ở mức 455-460 USD / tấn FOB.Một nhà sản xuất cho biết không thể bán dưới mức 460 USD / tấn FOB do chi phí điện tăng.

Dự báo, giá tiếp tục biến động thời gian tới dựa vào các bất ổn kinh tế chính trị và tỷ giá biến đông, song nhận được hỗ trợ từ phế vào 2 tháng tới. Bên cạnh đó, nhu cầu từ Mỹ và Viễn Đông dự báo tốt hơn, giúp giá tăng về mức 510-530 USD/tấn FOB trong tháng 8-tháng 9.

_ Giá thép cây và thép dây từ các nguồn CIS đã chịu áp lực trong tháng 6 do nhu cầu chậm, cạnh tranh của Thổ Nhĩ Kỳ và sự không chắc chắn liên quan đến hệ thống hạn ngạch Châu Âu.

Các nhà máy CIS đã có mặt trên thị trường trong tuần qua cung cấp các lô hàng tháng 8. Chào bán thép cây trong tháng 6 dao động 460-470 USD/ tấn FOB Biển Đen, hoặc 455 USD / tấn FOB với thanh toán trước đầy đủ.

Kể từ ngày 11/ 7, việc phân bổ hạn ngạch thép cây cho các nhà xuất khẩu Biển Đen đã không còn đầy đủ. Hạn ngạch của Nga và Ukraine đã đạt gần 20%. Với tốc độ này, hạn ngạch có thể được lấp đầy trong vòng 12 tháng.

Nhu cầu tiêu thụ sau hè phục hồi hỗ trợ giá, song giá cũng phụ thuộc vào xu hướng giá thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ cũng như hạn ngạch Châu Âu. Do đó, xu hướng giá chung 2 tháng tới sẽ cải thiện nhẹ vào tầm 20-30 USD/tấn.

Phế

Giá nhập khẩu phế vào Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhẹ vào cuối tuần nhờ vào doanh số bán hàng có nguồn gốc Baltic mới trong bối cảnh cơ bản ít thay đổi.

Một nhà tái chế Baltic đã bán một lô hàng cho một nhà sản xuất thép tại Marmara, bao gồm 5.000 tấn HMS 1/2 (80:20) với giá 294 USD / tấn, 25.000 tấn phế vụn với giá 299 USD / tấn và 4.000 tấn phế bonus với giá 304 USD / tấn CFR Marmara cho lô hàng tháng 8 trong một thỏa thuận được thực hiện vào thứ Tư.

Một lô hàng từ Baltic đã được bán cho một nhà máy có trụ sở tại Izmir, bao gồm 14.500 tấn HMS 1/2 (80:20) với giá 295 USD / tấn, 12.200 tấn vụn ở mức 300 USD / tấn, 4.200 tấn bonus với giá 305 USD / tấn CFR và 2.000 tấn busheling ở mức 310 USD/ tấn cho lô hàng nửa cuối tháng 8, theo xác nhận của người bán.

Một người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nhu cầu vẫn thấp và hoạt động chủ yếu là mỏng, với nhiều nhà máy yêu cầu phế liệu cách xa thị trường với kỳ vọng giá thấp hơn. Trong khi đó, thị trường thép thành phẩm không tốt hơn. Mọi người đều giảm sản xuất hoặc tồn kho sản phẩm.  Tuy nhiên, chi phí tái chế không thay đổi và một số yêu cầu phế liệu khẩn cấp cho lô hàng tháng 8 đã vượt quá áp lực giảm, các nguồn tin từ phía bán cho biết.

Do đó, dự báo mức khả thi đối với nguyên liệu có nguồn gốc Bantic và Mỹ trong 2 tháng tới trong khoảng từ 290-310 USD/tấn CFR .

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.