Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 20/9//2019

Thép dẹt

Giá HRC của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 11/ 7 khi giá bắt đầu tăng trở lại từ mức thấp khoảng 3 năm. Việc các nhà máy đẩy giá tăng vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7 đã giúp con số tăng trở lại mức 600.50 USD/tấn vào giữa tháng 8 nhưng đã chịu áp lực đáng kể kể từ đó.

Hiện tại, các nhà máy đang cố gắng giữ giá ở mức 540 USD/tấn do thiếu nhu cầu và phế giảm, so với con số 560 USD/tấn tuần trước.

Nhìn chung, thị trường im ắng với không nhiều hoạt động diễn ra. Nhu cầu thấp, phế liệu giảm sẽ còn gây áp lực cho giá ngắn hạn tới. Tuy nhiên, với một số lần ngừng hoạt động sắp tới dự kiến ​​vào cuối năm nay, công suất giảm có thể hạn chế nguồn cung đủ để hỗ trợ giá tăng nhẹ. Dự giá vào tầm 580- 600 USD/tấn trong tháng 10- tháng11.

_   Cuộn cán nóng Bắc Âu suy yếu, giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 24/10/2016.Một nguồn của nhà máy Châu Âu cho biết giá trị ở mức 445 Euro / tấn xuất xưởng Ruhr và cho biết đơn hàng nhẹ hơn so với định mức theo mùa.

Sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà máy Đức khi họ đang phải chịu sự suy thoái của ô tô và đang tìm cách bù đắp cho các mảng kinh doanh khác . Nói chung, khách hàng chỉ mua những gì họ cần, gây áp lực cho giá.Một nguồn trung tâm dịch vụ có trụ sở tại Ý cho biết giá trị tại mức 435 Euro/ tấn xuất xưởng Ý và cho biết người mua cũng đang ra khỏi thị trường.

Người dùng cuối đang cảm thấy rằng giá đang bắt đầu suy thoái nên họ sử dụng hàng dự trữ họ vẫn còn cao và họ không muốn mua thêm. Giá nhập khẩu đang ngày càng cạnh tranh với giá được báo cáo hiện nay thấp hơn 10 Euro / tấn so với chào bán trong nước với người mua nói rằng để họ đặt hàng, cần giảm giá thêm 20 Euro / tấn. Các nguồn tin cũng chỉ ra rằng các biện pháp bảo vệ đã được Ủy ban Châu Âu đưa ra không giúp ngăn chặn nhập khẩu vì hạn ngạch từ các nước thứ ba vẫn còn rất nhiều.

Nhìn chung, giá thép vẫn đang chịu áp lực do nhu cầu thấp, phế liệu giảm giá. Ở Đức, sự suy thoái về kỹ thuật và các đơn đặt hàng ô tô và máy móc đều giảm. Do dó, dự báo giá sẽ giảm thêm 20-30 Euro/tấn trong tháng 10 trước khi có thể phục hồi nhẹ 10 Euro/tấn vào tháng 11 nhờ các đơn hàng tăng cho đầu năm tới.

_ Do nhu cầu đối với thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ chậm lại đáng kể và giá phế liệu nhập khẩu giảm nên giá thép tiếp tục suy yếu.

 Giá HRC nội địa của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống còn 460-475 USD / tấn tùy thuộc vào trọng tải, giảm 40 USD/tấn so với cuối tháng 8.

Theo các nhà sản xuất ống thép Thổ Nhĩ Kỳ và một số thương nhân, ngay cả các nhà sản xuất Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Trung Quốc đều cố gắng thâm nhập thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong những tuần gần đây với giá cả cạnh tranh. Điều này sẽ còn gây sức ép cho giá kéo giá giảm xuống tầm 460-470 USD/tấn FOB trong tháng 10 trước khi những điều chỉnh công suất có thể giúp giá phục hồi nhẹ trở lại 5-10 USD/tấn vào tháng 11.

_ Giá thép cuộn Biển Đen giảm do các nhà máy giảm giá và các giao dịch được báo cáo bởi các nguồn thị trường. Các đánh giá hiện tại là thấp nhất kể từ giữa tháng 1, khi giá HRC chạm đáy ở mức 450 USD / tấn FOB và sau đó phục hồi lên mức 520 USD / tấn FOB vào tuần thứ ba của tháng 2.

Một thương nhân chờ đợi chào bán mới từ nhà cung cấp Nga của mình sẽ đến vào tuần tới. Ông đã đặt giá có thể đạt được cho HRC ở mức 440 - 450 USD / tấn FOB Biển Đen, cho lô hàng tháng 10. Ông cũng đã trích dẫn thỏa thuận cuối tuần trước, tầm 450-455 USD / tấn FOB Biển Đen, với giá 40.000-50.000 tấn, có thể là một hàng hóa hỗn hợp của các cuộn lớn và nhỏ đến Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà sản xuất Nga chỉ ra cung cấp khoảng 470 USD / tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá chào bán cho HRC của Ukraina là 470 USD/ tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, đã quay trở lại 450-455 USD / tấn FOB Biển Đen / Biển Azov, một nhà sản xuất cho biết. Nó đã trích dẫn lần bán cuối cùng của nó ở mức 465 USD / tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ (440-450 USD / tấn FOB).

Tình hình sức mua sẽ cải thiện trong khi nguồn cung thấp tiếp tục trợ giá. Do đó, dự báo giá thép cuộn CIS sẽ theo xu hướng tăng trưởng thêm 10-20 USD/tấn vào tháng 10- tháng 11.

Thép dài

_ Giá thép cây ổn định trong khi giá thép dây giảm nhẹ, nhưng những áp lực ngày càng tăng đè nặng lên sự lạc quan trong cuối quý ba và quý 4. Đánh giá thép cây hàng tuần ở Southeast và Miwest đều không thay đổi trong tuần ở mức 630-660 USD/tấn. Đánh giá thép dây Midwest hàng tuần đã giảm xuống 600-630 USD/ tấn xuất xưởng, giảm 10 USD/tấn so với 620-630 USD/tấn tuần trước.

Theo các nguồn tin, áp lực về giá có thể buộc các nhà máy giảm giá lên tới 30-50 USD/tấn trong vài tuần tới.Giá phế liệu trong nước ở Mỹ không cho bất kỳ hỗ trợ nào. Sau tháng 8 chứng kiến ​​sự gia tăng đầu tiên trong 4 tháng, giá phế liệu đã giảm 30-40 USD/tấn trở lên trong tháng 9, tùy thuộc vào loại và vị trí.

Ngoài giá phế liệu giảm, các nhà máy thép cây đã nói với các nguồn tin rằng họ sẵn sàng tiếp tục cạnh tranh với các đề nghị nhập khẩu ngày càng tích cực, để duy trì thị phần của họ.

Nhìn chung giá đang gặp áp lực chính từ tiêu thụ và giá phế giảm nên thị trường thép cây sẽ còn suy yếu. Tuy nhiên, các nhà máy có thể tăng giá để ngăn cản giá thị trường giảm sâu. Satthep.net dự báo thị trường cải thiện lại vào tháng 10-tháng 11 thêm 20-30 USD/tấn.

_ Giá thép cây Châu Âu suy yếu trong bối cảnh giá phế liệu hàng tháng của EU thấp hơn và hoạt động mua do dự từ người dùng cuối.

Một giao dịch đã được nghe thấy ở khoảng 495 Euro / tấn được giao tại Benelux, trong khi các giao dịch được nghe tại mức 495-500 Euro / tấn được giao Benelux. Một giá trị giao dịch cũng đã được nghe thấy tại mức 495-500 Euro / tấn, theo một nhà phân phối.Người mua hiện đang chờ đợi vì họ mong đợi giá giảm hơn nữa và nhu cầu yếu vì một số dự án xây dựng có thể bị dừng do các quy định mới của chính phủ về khí thải nitơ, một người bán ở Hà Lan cho biết.

Một chào bán của nhà máy Ý đã được nghe thấy tại mức 405 Euro / tấn FOB, và một chào bán khác đã được nghe 400 Euro / tấn FOB Hy Lạp, theo một nguồn giao dịch. Một giá trị có thể giao dịch đã được nghe thấy tại mức 410 Euro / tấn FOB Ý, theo một nguồn tin nhà máy.

Gần đây, Ủy ban châu Âu đã giảm tỷ lệ tăng hạn ngạch nhập khẩu xuống 3% theo đánh giá tháng 8. Sau khi chính phủ EU phê chuẩn các biện pháp sửa đổi, thị phần nhập khẩu hàng quý của các sản phẩm cụ thể ở bất kỳ quốc gia nào cũng bị giới hạn ở mức 30%, điều này sẽ hỗ trợ phần nào thị trường nội địa. Tuy nhiên, áp lực phế giảm, tiêu thụ thấp sẽ còn gây khó khăn. Giá cả dự báo còn áp lực tới đầu tháng 10 trước khi có thể tăng tầm 20-30 Euro/tấn tháng 10-tháng 11.

_  Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn gặp áp lực tuần này do giá phế giảm và nhu cầu tiêu thụ suy yếu.  Một chào bán cho thép cây 5.000-7.000 tấn đã được nghe thấy ở mức 425 USD/ tấn CFR Beirut, trong khi giá chào mua được trích dẫn ở mức 415 USD / tấn CFR Beirut. Trong khi đó, chào bán tầm 413 USD/ tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ và giá chào mua là 403 USD / tấn FOB, cho 10.000 tấn và tính toán cước phí là 10 USD/tấn. Các chào bán cho người mua ở Hồng Kông và Singapore đã được nghe thấy ở các mức từ mức 414-419 USD/ tấn FOB.Tâm lý thị trường tiêu cực. Không có nhu cầu. Triển vọng mua thêm từ khách hàng Châu Âu đang trở nên mỏng hơn, khi chỉ còn 8.9%, tương đương 26.722,25 tấn phần còn lại của thép cây hàng năm của Thổ Nhĩ Kỳ cho hạn ngạch nhập khẩu thép của EU.

Nhìn chung giá sẽ còn chịu áp lực trong tháng 9-tháng 10. Tuy nhiên,cắt giảm công suất và ngừng hoạt động tạm thời có thể cung cấp một số hỗ trợ cho giá cả trong nước bằng cách tạo ra một số vấn đề về tính khả dụng trên thị trường trong khi sức mua thường phục hồi sau hè, trở về mức 450-460 USD/tấn FOB trong tháng 10-tháng 11.

_   Các nhà xuất khẩu thép cây và dây CIS đã giảm giá tại thị trường Biển Đen để đối phó với giá giảm từ các đối thủ Thổ Nhĩ Kỳ và nhu cầu trì trệ.

Chào bán thép cây CIS rất khan hiếm. Những người bán CIS, đặc biệt là người Nga, không phải phụ thuộc quá nhiều vào Biển Đen để xuất khẩu thép cây và dây và cũng có thị trường nội địa tốt hơn so với các nhà sản xuất lâu năm của Thổ Nhĩ Kỳ.

Một thương nhân ở Trung Đông đã trích dẫn việc bán một lượng nhỏ cho Lebanon vào tuần trước với giá 460 USD / tấn FOB từ Ukraine. Điều này khó có thể lặp lại vì xét rằng thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ có sẵn rộng rãi khoảng 450 USD / tấn FOB.

Thép cây CIS đã từng rẻ hơn ít nhất 5 USD / tấn so với Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vì chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn nhưng bây giờ nó không còn như vậy nữa.  Trong thị trường thép dây, các chào bán CIS gần với các chào bán của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 490-495 USD / tấn FOB Biển Đen, giảm từ 500-505 USD / tấn FOB vào tháng trước.

Xét về thị trường 2 tháng tới, vẫn còn rủi ro về hạn ngạch nhập khẩu EU trong 12 tháng bắt đầu từ tháng này. Tuy nhiên, giá được hỗ trợ từ chi phí đầu vào cao và tiêu thụ nội địa tốt song áp lực từ cạnh tranh giá thấp Thổ Nhĩ Kỳ  nên giá tháng 10-tháng 11 dự báo tăng tầm 20-30 USD/tấn.

Phế

Giá nhập khẩu đối với phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm thêm mặc dù hai doanh số bán hàng mới có nguồn gốc từ Anh đã hồi sinh thị trường phế liệu nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà máy đầu tiên đã mua một lô hàng bao gồm 17.000 tấn HMS 1/2 (80:20) với giá 228 USD / tấn, trong khi nhà máy thứ hai đặt 20.000 tấn loại đó với cùng giá.Tuy nhiên, không có dấu hiệu cụ thể về sự phục hồi của giá từ mức này, một số thành viên thị trường hiện dự đoán giá sẽ tiếp tục yếu hơn.

Do đó, một số người bán đang tích cực tìm kiếm các sản phẩm thay thế phế liệu khả thi cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, nơi giá thầu vẫn ở mức thấp 220 USD/tấn cho loại phế liệu HMS Châu Âu.

Giá dự kiến sẽ còn áp lực trong tháng 9- tháng 10 do cung cao và giá thép giảm và chỉ có thể cải thiện từ cuối tháng 10. Mức dao động giá vào tầm 220-240 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 9-tháng 10.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.