Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 19/8/2019

 Thép dẹt

Giá thép cuộn Mỹ vẫn không thay đổi trong bối cảnh ít hoạt động tronng hè. Sau khi giá niêm yết của các nhà máy tăng hơn 90 USD/tấn bắt đầu từ đầu tháng 7, giá HRC vẫn nằm trong phạm vi giới hạn trong khoảng 597.25-600.50 USD/tấn kể từ ngày 29/7.

Một số nhà máy có thể sẵn sàng đàm phán một chút do nhu cầu trong nước đã im ắng và các yếu tố toàn cầu như cuộc chiến thương mại với Trung Quốc cũng có ảnh hưởng đến thị trường.

Tuy nhiên, với một số lần ngừng hoạt động sắp tới dự kiến ​​vào cuối năm nay, công suất giảm có thể hạn chế nguồn cung đủ để tiếp tục xu hướng tăng giá, nhưng các nguồn thị trường cũng dự kiến ​​nhu cầu giảm trong tháng 9 và tháng 10. Trong khi đó, giá lợi thế ít chịu áp lực hàng nhập khẩu sau các thông báo thuế quan tăng cường gần đây. Do đó, Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ tiếp tục thông báo tăng giá trong 2 tháng tới, giúp giá HRC phục hồi về mức 670-680 USD/tấn vào tháng 10 .

_  HRC Bắc Âu giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/ 2016 do nhu cầu tiêu thụ chậm chạp từ ngành xe hơi. Giá trị có thể giao dịch đã được báo cáo tầm 480-500 Euro / tấn xuất xưởng Ruhr và khối lượng yêu cầu báo giá của khách hàng hiện đang tăng lên do các ngày lễ trong khu vực kết thúc.

Giá thấp hơn 14-16 Euro / tấn cho sản xuất mới với giao hàng vào cuối quý IV. Người mua nói rằng ông đã thấy các hợp đồng cung cấp quý IV với các trung tâm dịch vụ thép được đàm phán 3% dưới mức của quý trước và nói rằng đây là một dấu hiệu cho thấy xu hướng thị trường sẽ có giá thấp hơn vào cuối năm.

Nhìn chung, giá chịu áp lực chính từ tiêu thụ chậm chạp trong hè. Trong khi đó, chi phí đầu vào đang giảm gây thêm sức ép cho giá, nên thị trường sẽ còn khó khăn trong việc hấp thu các thông báo tăng giá từ nhà máy. Tuy nhiên, dựa vào các biện pháp bảo hộ giúp giá thoát khỏi áp lực từ hàng nhậpkhaaur. Giá dự báo tiến gần về mức 530-550 Euro/tấn vào tháng 10.

_  Nhập khẩu HRC của người mua Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm trong nửa đầu năm, trong bối cảnh thị trường nội địa trì trệ phù hợp với sự suy thoái kinh tế ở Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là trong quý đầu tiên. Khi nhu cầu vẫn chậm trong những tuần gần đây, các nhà cung cấp HRC đến Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp khó khăn trong việc duy trì giá chào bán.

Các nhà máy đang cố gắng giữ giá HRC của họ trên mức 520 USD/tấn xuất xưởng trong bối cảnh chi phí đầu vào mạnh mẽ. Các chào bán HRC nhập khẩu từ các nhà cung cấp chính của Thổ Nhĩ Kỳ, các nước CIS, thường nằm trong khoảng 500 - 510 USD / tấn CFR, tùy thuộc vào trọng tải và xuất xứ.

Nhìn chung, chi phí nguyên liệu cao và giá năng lượng tăng vọt gần đây gây áp lực cho các nhà máy trong khi công suất giảm và công việc bảo trì tại một trong những nhà sản xuất đang hỗ trợ báo giá trong nước của các nhà máy. Dự báo giá sẽ phục hồi dần về tháng tháng 9-tháng 10, thêm 30-40 USD/tấn lên 550-560 USD/tấn FOB.

_ Thị trường xuất khẩu thép dẹt Biển Đen được hỗ trợ bởi nguồn cung thấp hơn.  Bên cạnh đó, các nhà máy Nga đang tận hưởng nhu cầu nội địa ổn định, giúp giải tỏa nhu cầu tìm kiếm người mua ở nước ngoài. Ngoài ra, một vài thành viên trên thị trường nói rằng vụ cháy trước đó tại xưởng số 4 của Magnitogorsk đã dẫn đến giảm lượng HRC bán ra.

Một nguồn tin cho rằng HRC của Nga có thể đạt được 490 USD / tấn FOB Biển Đen cho các cuộn lớn và 480 USD / tấn FOB cho các loại nhỏ.  Trong khi đó, HRC của Ukraine được chào bán ở mức 505 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình sức mua sẽ cải thiện 2 tháng tới trong khi nguồn cung thấp tiếp tục trợ giá. Do đó, dự báo giá thép cuộn CIS sẽ theo xu hướng tăng trưởng thêm 30-40 USD/tấn vào tháng 10.

Thép dài

_ Giá thép cây Mỹ vẫn không thay đổi với giá thép cây hàng tuần ở Đông Nam Mỹ vẫn ở mức 650-680 USD/tấn trong khi đánh giá thép cây hàng tuần ở Midwest đi ngang ở mức 660-690 USD/tấn. Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần cũng không đổi ở mức 660 USD/tấn

Người mua thép cây đã giảm hàng tồn kho trong vài tuần khi giá giảm. Bây giờ với tháng 7 và tháng 8 đang đến gần, một số người tin rằng có lẽ đã đến lúc bắt đầu lấp đầy hàng dự trữ, trong khi các đề nghị nhập khẩu cạnh tranh hơn đang thu hút được một số lực lượng và từ các nhà sản xuất sẽ không ngần ngại giảm giá để giữ thị phần.

Nhìn chung giá đang gặp áp lực chính từ tiêu thụ và giá phế giảm nên thị trường thép cây sẽ còn áp lực. Tuy nhiên, các nhà máy có thể tăng giá để ngăn cản giá thị trường giảm sâu. Satthep.net dự báo thị trường cải thiện lại vào tháng 9-tháng 10 thêm 20-30 USD/tấn.

_Giá các sản phẩm thép dài của Châu Âu đã có rất ít sự thay đổi trong tuần này, phù hợp với giao dịch chậm và giá phế liệu ổn định.

Vì nhiều người tham gia thị trường vẫn đang trong kỳ nghỉ và các nhà máy đã trải qua quá trình bảo trì theo kế hoạch, các sản phẩm thép dài ổn định trong tuần, với giao dịch thép cây tây bắc Âu ở mức khoảng 500-510 Euro/ tấn. Tuy nhiên, mặc dù có các đơn đặt hàng đầy đủ trong lĩnh vực xây dựng, sự không chắc chắn của thị trường vẫn tiếp tục làm giảm nhu cầu. Giá quặng sắt giảm tuần trước cũng sẽ tăng thêm kháng cự của người mua đối với các chào bán cao hơn.

Tuy nhiên, đối với các loại thép hình cỡ trung và thép dầm, đơn hàng đầy đủ của các nhà máy kết hợp với nhu cầu hiện có khiến hầu hết những người tham gia thị trường mong đợi giá cao hơn cho tháng 9.

Phế liệu trên khắp Châu Âu đã thấy giá cả ổn định trong tháng, với phần lớn các thỏa thuận thanh toán giữa các nhà tái chế và nhà máy dao động từ - 3 Euro/tấn đến 3 Euro/tấn so với giá tháng 7, với giá phế liệu vụn được giao cho nhà máy ở mức 250-255 Euro/tấn. Tại Ý, giá phế vụn vẫn ở mức 265-270 Euro/tấn.

Do đó, dự báo tình hình sẽ cải thiện trong 2 tháng tới nhờ yếu tố sức mua cải thiện sau hè, phế liệu ổn định. Giá cả dự báo tăng tầm 20-30 Euro/tấn tới tháng 10.

_   Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã yên tĩnh sau kỳ nghỉ lễ Eid, vì một số người tham gia thị trường vẫn chưa quay trở lại, kéo dài kỳ nghỉ của họ cho đến đầu tuần sau.Mặc dù một số hoạt động thu mua dự kiến ​​vào tuần tới, giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiếp tục áp lực do áp lực của người mua và giá phế liệu nhập khẩu yếu hơn - trong bối cảnh thị trường nội địa trì trệ và không chắc chắn trên thị trường toàn cầu.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu duy trì giá chào bán thép cây trong phạm vi 460-465 USD / tấn xuất xưởng. Chào bán từ các nhà môi giới cho thị trường trong nước thấp hơn trong phạm vi 450-455 USD / tấn mà không có thuế giá trị gia tăng 18%, tùy thuộc vào khu vực.

Nhìn chung, việc cắt giảm công suất và ngừng hoạt động tạm thời có thể cung cấp một số hỗ trợ cho giá cả trong nước bằng cách tạo ra một số vấn đề về tính khả dụng trên thị trường trong khi sức mua thường phục hồi sau hè. Tuy nhiên, giá vẫn gặp áp lực từ vấn đề bất ổn kinh tế, chính trị thanh khoản nên dự báo giá tăng về mức 510-530 USD/tấn FOB trong tháng 9-tháng 10.

Phế

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục vắng mặt trên thị trường cho lễ kỷ niệm Eid al-Fitr, các nhà tái chế đã giảm chi phí thu gom từ các mức mà cho đến nay vẫn ức chế hoạt động giao dịch thông thường với người mua Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Bờ Đông Hoa Kỳ, giá bến tàu trong tuần này đã giảm 10 USD / tấn đối với các loại phế liệu HMS từ mức 245-250 USD / tấn được báo cáo vào tuần trước.

Tương tự, ở lục địa Châu Âu, giá phế HMS 1/2 (80:20) vào khoảng 215-220 Euro / tấn (240-245 USD / tấn) tùy thuộc vào người tái chế, nhưng dòng chảy hạn chế trong mùa lễ vẫn là một vấn đề.

Tuy nhiên, tình hình dự sẽ cải thiện vào 2 tháng tới theo giá thép và nhu cầu tăng công suất. Mức dao động dự kiến vào tầm 290-310 USD/tấn CFR.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.