Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 19/6/2019

Thép dẹt

_  Giá thép cuộn Mỹ ổn định trở lại sau một sự sụt giảm đáng kể vào tuần trước với những người mua cảm thấy giá đáy đang ở gần.

Giá HRC của Mỹ đã giảm mạnh trong 30 ngày qua và giảm gần 40 USD/tấn vào tuần trước. Sự sụt giảm khiến nhiều người mua mong đợi một đáy sẽ hình thành trong tương lai gần vì giá được coi là không bền vững. Người mua đã đặt giá thầu cho HRC ở mức 480 USD/tấn cho các yêu cầu 2.000-3.000 tấn. Giá không thực tế vì nguồn nhà máy chỉ ra các giá trị có thể giao dịch ở mức 560-580 USD/tấn cho các giao dịch 100-150 tấn và không có ý định bán trong phạm vi 520-540 USD/tấn. 

Giá đang vấp phải nhiều áp lực giảm từ giá phế giảm và nhu cầu tiêu thụ chậm chạp. Tuy nhiên, khi sức mua cải thiện dự báo giúp giá về mức 670-680 USD/tấn trong tháng 7-tháng 8.

Giá HRC Châu Âu tiếp tục giảm do tiêu thụ chậm chạp. Giá trị có thể giao dịch tầm 480-490 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr.

Kể từ Chủ nhật, hạn ngạch bảo vệ an toàn của Ủy ban châu Âu dành cho HRC có số dư 436.000 tấn còn lại trên tổng số 2.052 triệu tấn ban đầu có sẵn để nhập khẩu trước ngày 30/ 6. Giá nhập khẩu không cạnh tranh với giá chào từ Thổ Nhĩ Kỳ tại các cảng Ý là 485 Euro/tấn CFR.

Như vậy có thể thấy giá đang gặp áp lực nhu cầu tiêu thụ chậm nên động thái tăng giá là cần thiết lúc này. Do đó, Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ thông báo tăng giá khác vào tầm tháng 7-tháng 8. Giá gần về mức 560-570 Euro/tấn.

_  Thị trường thép dẹt nội địa Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chậm chạp sau kỳ nghỉ lễ Ramadan kéo dài một tuần, vì những người tham gia thị trường thận trọng trong bối cảnh bất ổn đang diễn ra và các vấn đề về dòng tiền.

Mặc dù các nhà máy địa phương tăng giá sau khi Mỹ quyết định giảm thuế Mục 232 đối với Thổ Nhĩ Kỳ xuống 25% từ 50%, nhưng không có thỏa thuận mới nào với Mỹ được nghe ở mức giá cao hơn. Những người tham gia thị trường đang mong đợi một số điều chỉnh giảm vào tuần tới.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp HRC trong phạm vi 530-540 USD / tấn, nhưng giá thỏa thuận thường thấp hơn 10 USD / tấn.

Thị trường có thể thử 1-2 lần tăng giá thêm trong tháng 7-tháng 8 đưa giá về mức 550-560 USD/tấn FOB.

_ Các nhà sản xuất thép CIS không ngần ngại đưa ra chào bán xuất khẩu chắc chắn cho cuộn cán nóng và cán nguội ở thị trường Biển Đen do lễ tại các thị trường xuất khẩu lớn, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Trung Đông.

Giá  khả thi cho HRC ở mức 470 USD/ tấn FOB Biển Đen, giao hàng từ tháng 7 đến tháng 8. Một nhà sản xuất CIS đã thấy giá thầu ở mức 450 - 460 USD/ tấn FOB cho HRC, không có thỏa thuận nào xung quanh các mức đó. Các chào bán từ Ukraine đến Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thấy ở mức 495 USD / tấn CIF, tương đương với 475-480 USD / tấn FOB Biển Đen / Biển Azov.

Tuy nhiên, do tình hình tiêu thụ tại các nước đều chậm trong khi giá thế giới dự kiến giảm nên việc tăng giá sẽ còn áp lực và chưa thể thành công tới tháng 7-tháng 8, phục hồi thêm 20-30 USD/tấn lên 500-520 USD/tấn FOB.

Thép dài

_ Giá thép cây tiếp tục giảm sau khi giá phế liệu đã giảm 3 tháng liên tiếp lần đầu tiên kể từ năm 2015 Đánh giá thép cây hàng tuần ở Southeast giảm xuống còn 670-690 USD/tấn hôm thứ Sáu, trong khi đánh giá thép cây Midwest giảm xuống 675-690 USD/tấn, giảm từ 680-710 USD/tấn và 680-720 USD/tấn.

Người mua được nghe là càng mua ít càng tốt khi thị trường suy yếu.Khi phế liệu tiếp tục giảm, những người tham gia thị trường đồng thời hy vọng có đáy, đồng thời gây áp lực cho các nhà máy đi qua việc giảm nguyên liệu thô.

Nhìn chung giá đang gặp áp lực chính từ tiêu thụ và giá phế giảm trong tháng 5 nên thị trường thép cây sẽ còn áp lực. Tuy nhiên, các nhà máy có thể tăng giá để ngăn cản giá thị trường giảm sâu. Satthep.net dự báo thị trường cải thiện lại vào tháng –tháng 8 với các nhà máy thông báo tăng giá thêm 20-30 USD/tấn để ngăn giá giảm sâu cũng như hỗ trợ từ chính sách bảo hộ.

_ Các sản phẩm thép dài ở phần lớn các nước Châu Âu đã chứng kiến ​​giá giảm trong do nhu cầu tiêu thụ suy yếu và giá mua phế giảm, một sự kết hợp của hoạt động thị trường giảm do các ngày lễ quốc gia trong suốt tháng qua và khách hàng cố gắng giữ hàng tồn kho ở mức thấp.

Chào giá thép thanh thương phẩm ở khoảng 530 Euro/ tấn (596 USD / tấn). Tương tự, giá thép cây cũng như thép hình ở Tây Bắc Âu cũng giảm khoảng 5-10 Euro/tấn.

Dựa vào giá phế đang gặp áp lực giảm giá nên thị trường tháng 5 còn áp lực. Tuy nhiên, tình hình cải thiện vào 2 tháng tới, hỗ trợ giá phục hồi 10-15 Euro/tấn trong tháng –tháng 8 lúc tiêu thụ phục hồi.

_  Các nhà sản xuất lâu năm của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu một tuần nữa với việc giảm giá do tâm lý trì trệ cả ở thị trường trong nước và xuất khẩu và giá phế liệu nhập khẩu thấp hơn tiếp tục gây áp lực lên báo giá của họ.

Cuộc khủng hoảng trong ngành xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục vào tháng 5. Tổng doanh số bán nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm 31.3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 82.252 căn, theo dữ liệu mới nhất của Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ (TUIK) được công bố vào ngày 17/ 6.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp thép cây cho thị trường xuất khẩu nói chung ở mức 470 USD / tấn FOB Thứ hai, nhưng 465 USD / tấn FOB cũng có thể có sẵn cho các đơn hàng trọng tải lớn, trong bối cảnh thị trường giảm giá và giá phế liệu thấp hơn, một nguồn thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Giá sẽ chỉ cải thiện cho tới tháng 7-tháng 8 về 500 USD/tấn FOB.

Phế

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 khi các cuộc đàm phán giữa nhà cung cấp và người mua vẫn tiếp tục.

Các đơn hàng mới nhất được ghi nhận vào cuối tuần trước là khoảng 280-285 USD/ tấn CFR. Một lô hàng hóa bao gồm 20.000 tấn phế liệu HMS và 5.000 tấn bonus nguồn gốc Benelux, đã được bán vào thứ Sáu tuần trước với giá 279 USD/ tấn CFR và 288 USD / tấn CFR. Một hàng hóa Baltic đã được đặt khoảng 285 USD / tấn CFR cho HMS 1/2 (80:20) vào cuối tuần trước.

Vì các đơn hàng mới nhất là gần 280 USD/ tấn CFR, sự phục hồi giá dự kiến ​​sẽ diễn ra như trong tháng 1 và tháng 5. Tuy nhiên, tâm trạng trên thị trường vẫn bằng cách nào đó giảm giá mà không có ai thảo luận về sự tăng giá.

Satthep.net dự báo giá sẽ biến động và cải thiện nhẹ trong tháng 7-tháng 8 nhờ tiêu thụ tăng . Mức khả thi đối với nguyên liệu có nguồn gốc Bantic và Mỹ trong khoảng từ 300-310 USD/tấn CFR trong tháng 7-tháng 8.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.