Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 19/4/2019

Thép dẹt

_ Giá thép cuộn Mỹ tiếp tục giảm do áp lực nhu cầu sử dụng cuối không đáp ứng mong đợi theo mùa. HDG vẫn là sản phẩm thép cuộn mạnh nhất, nhưng lo ngại giá HRC suy yếu có thể bắt đầu ảnh hưởng đến HDG.

HRC đã giảm hơn 20 USD/tấn kể từ tháng 3, từ 697.95 USD/tấn vào ngày 18/3 xuống còn 676 USD/tấn vào ngày 15/4 . HDG chỉ giảm 9 USD/tấn so với mức đỉnh 924 USD/tấn ngày 11/ 3, giảm xuống 925 USD/tấn ngày 15/4. Mức chênh lệch giữa HDG và HRC là 239 USD/tấn. Trong thập kỷ qua, mức chênh lệch trung bình là 189.58 USD/tấn.

Thị trường dự kiến ​​sẽ trung lập cho đến khi điều kiện thời tiết được cải thiện. Nhu cầu tiêu thụ có chút dồn nén vì điều kiện thời tiết xấu ở Midwest và Southeast đã làm trì hoãn các dự án xây dựng và làm gián đoạn các lô hàng. Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ tiếp tục thử thêm 1-2 lần tăng giá trong tháng 5-tháng 6 để đẩy giá lên, với mức tăng 20-30 USD/tấn mỗi lần tăng theo giá phế song giá thị trường cơ bản ổn định vào tầm 700 USD/tấn trong tháng 5-tháng 6.

_ Các nhà sản xuất cuộn dây nóng Châu Âu đã cố gắng đạt được mức giá cao hơn trong đàm phán với khách hàng.

Ở Nam Âu, các nhà máy cung cấp HRC với giá xuất xưởng 500 Euro/tấn giao tháng 5 trong khi người mua đang trả giá thấp hơn khoảng 30 Euro/tấn. Trong khi đó, giá chào nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ tương đương 500 Euro/tấn CIF Ý.

Như vậy có thể thấy giá tăng gần đây do chi phí nguyên liệu cao hơn thay vì nhu cầu tăng. Trong khi đó, hàng nhập khẩu tiếp tục không cạnh tranh về giá cả và thời gian giao hàng. Do đó, Satthep.net dự báo các nhà máy tiếp tục đẩy giá thêm 30-40 Euro/tấn trong tháng 5-tháng 6 song mức tăng trưởng thị trường vào tầm 15-20 Euro/tấn.

_ Mặc dù cạnh tranh gay gắt và nhu cầu thấp ở thị trường trong nước và xuất khẩu tiếp tục gây áp lực cho báo giá của họ, các nhà sản xuất tấm mỏng Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng giữ giá chào bán trong nước phần lớn ổn định trong tuần này, sau khi giảm giá tuần trước. Tuy nhiên, xuất khẩu HRC của các nhà máy giảm bớt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và nhu cầu chậm.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ thường cung cấp cuộn cán nóng ở mức 520-525 USD/ tấn cho thị trường nội địa nhưng các chào giá xuất khẩu của họ nằm trong khoảng 500-510 USD/tấn FOB trong bối cảnh nhu cầu chậm và ArcelorMittal Ýcạnh tranh cung cấp trên khắp Châu Âu. Nhu cầu chậm chạp ở thị trường nội địa do những bất ổn đang diễn ra sau cuộc bầu cử thành phố cũng đang gây áp lực giảm giá trong nước Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng, do tồn kho ở mức thấp, sự phục hồi nhu cầu có thể có thể xảy ra trong vài tuần tới nếu những bất ổn về chính trị và kinh tế được giải quyết.

Tuy nhiên, trong tháng 5-tháng 6, sức mua từ các thị trường Châu Á phục hồi sẽ hỗ trợ giá cho thép dẹt xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng áp lực phế nhập khẩu giảm giá sẽ hạn chế mức tăng. Do đó, Satthep.net dự báo giá sẽ phục hồi thêm 5-10 USD/tấn.

 Thị trường xuất khẩu thép cuộn Biển Đen vẫn giảm với yêu cầu giá giảm dần hoặc dự kiến ​​sẽ giảm hơn nữa vì một số nhà máy chưa tích cực cung cấp sản xuất tháng 5.

Cuộn cán nóng của Ukraine được chào bán ở mức 515-520 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, và cao hơn một chút đối với Ai Cập, tầm 500 USD/tấn FOB Biển Đen. Chào bán của Nga cho tháng 5 không được xác nhận rộng rãi.

Nguồn cung thấp sẽ tiếp tục trợ giá thép dẹt CIS trong tháng 5-tháng 6 song giá cao bị kháng cự nên Satthep.net dự báo các nhà máy chỉ có thể tăng thêm 10-15 USD/tấn.

Thép dài

_ Sự gia tăng gần đây của giá phế liệu tới các nhà máy Châu Âu cộng với nhu cầu tốt do các yếu tố cơ bản lành mạnh và giảm cạnh tranh từ hàng nhập khẩu đã hỗ trợ giá tăng. Xuất khẩu thép dây và thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ sang EU đã vượt quá giới hạn hạn ngạch do Ủy ban Châu Âu quy định trong khi một nhà xuất khẩu lớn khác vào EU, Nga, cũng sắp hoàn thành hạn ngạch.

Giá thép cây hàng tuần tăng 6 Euro/tấn kể từ đầu tháng 2 lên 527 Euro/tấn trong khi thép dây ở mức 540-550 Euro/tấn đã tính phí giao hàng, đánh dấu mức tăng 10 Euro/tấn so với tháng trước.Beltrame thông báo tăng giá cho tất cả các sản phẩm thanh của mình thêm 20 Euro/tấn (23 USD/tấn) trên khắp Châu Âu có hiệu lực ngay lập tức.

Satthep.net dự báo các nhà máy khác sẽ hưởng ứng theo và giá thị trường tăng lên tầm 10-15 Euro/tấn trong tháng 5-tháng 6.

Giá nhập khẩu thép cây của Mỹ đã tăng nhẹ sau khi các nhà máy nội địa Mỹ tăng giá niêm yết 20 USD/tấn vào tuần trước. Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần được đánh giá ở mức 685 USD/tấn DDP Houston, tăng 5 USD/tấn so với tháng trước.

Khi mức cung cấp nhập khẩu tăng lên, thị trường đang cân nhắc các nỗ lực tăng giá của các nhà máy gần đây. Các nhà máy được nghe là đang yêu cầu giá tăng 6-20 USD/tấn cho các đơn đặt hàng mới, tuy nhiên không có giao dịch nào được xác nhận ngoài phạm vi giá hiện tại. Giá hàng tuần ở Southeast vẫn không thay đổi vào thứ Sáu ở mức 685-710 USD/tấn và hàng tuần ở Midwest ở mức 700-720 USD/tấn xuất xưởng.

Tâm lý trên thị trường vẫn tích cực, phế tăng giá trong khi tiêu thụ vào mùa tăng trưởng nên dự giá sẵn sàng vượt ra khỏi phạm vi mà họ đã ổn định kể từ giữa năm 2018, tăng thêm 10-20 USD/tấn theo giá phế trong tháng 5-tháng 6.

_  Giá xuất khẩu cho thép cây Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi nhưng triển vọng giá cho sản phẩm thép thành phẩm vẫn bị che mờ. Hầu hết các nhà sản xuất thép trên khắp Iskenderun, Marmara và Izmir đều giữ mức cung cấp của họ không thay đổi ở mức 485 USD/tấn FOB, trong khi mức doanh số khả thi dao động trong khoảng 475-480 USD/tấn FOB, tùy thuộc vào số lượng.

Tuần trước, việc bán 50.000 tấn hàng hóa cho Singapore bởi một nhà sản xuất thép Marmara với giá tương đương 470 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy sự tích cực ngày càng tăng của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ để bán thép cây vào thị trường xuất khẩu tiềm năng, so với doanh số phôi. Gần đây, sự rẻ tiền tương đối của phế liệu so với quặng sắt một lần nữa khiến thép cây Thổ Nhĩ Kỳ - được sản xuất chủ yếu bởi EAFs - một trong những sản phẩm có giá cạnh tranh nhất cho thị trường Đông Nam Á.

Một điều chắc chắn là các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiếp tục áp dụng chiến lược phòng thủ trong suốt năm nay và sẽ làm việc với công suất giảm, trong bối cảnh các biện pháp bảo hộ gia tăng trên toàn cầu và nhu cầu chậm chạp. Satthep.net dự báo thị trường vẫn áp lực nên mức tăng hạn chế chỉ 5-10 USD/tấn.

Phế

Giá nhập khẩu phế liệu vào Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh trong ngày thứ ba liên tiếp sau khi bán hàng có nguồn gốc Benelux.Giá nhập khẩu phế Thổ Nhĩ Kỳ 1/2 (80:20) ở mức 312.25 USD/tấn CFR hôm thứ Tư, tăng 75 cent/tấn so với thứ ba.

Một nhà tái chế Benelux đã bán một lô hàng cho một nhà sản xuất thép Iskenderun, bao gồm 35.000 tấn HMS 1/2 (75:25) và bonus 5.000 tấn với giá 307 USDt/ấn CFR Iskenderun trong một thỏa thuận được thực hiện hôm thứ ba.

Giá tăng tiếp tục phản ánh các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tăng mức độ khẩn cấp để mua phế liệu sau một thời gian dài mua sắm vào đầu tháng này, kết hợp với nguồn cung phế liệu chặt chẽ hơn, các nguồn tin cho biết

Satthep.net dự báo mức khả thi đối với nguyên liệu có nguồn gốc Bantic và Mỹ trong khoảng từ 310-320 USD/tấn CFR trong tháng 5-tháng 6.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.