Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 19/02/2020

Thép dẹt

 Giá HRC của Mỹ giảm kể từ khi đạt mức cao nhất là 608 USD / tấn vào ngày 16/01, với sự sụt giảm đang tăng tốc trong tuần qua. Tuy nhiên, kỳ vọng là giá sẽ có thể ổn định trong thời gian tới vì hầu hết người mua không mong đợi sự sụt giảm kéo dài.

Một nguồn bên mua chỉ ra việc đặt một đơn đặt hàng HRC 4.000 tấn với một nhà máy mini ở mức 565 USD/tấn vào đầu tháng 3, trong khi một nhà máy tích hợp sẵn sàng cung cấp 575 USD/tấn cho cùng một yêu cầu. Giá HRC ở mức 570-600 USD/tấn, theo một nguồn trung tâm dịch vụ Midwest. Giá trần đã giảm nhưng mức sàn không thay đổi.

Như vậy, giá HRC của Mỹ đã quay trở lại mức cuối tháng 12, xóa đi mức tăng từ đầu năm 2020. Dự báo các nhà máy tiếp tục cố gắng giữ giá ổn định tháng sau và đẩy giá thêm 30-40 USD/tấn trong tháng 4 khi nhu cầu tiêu thụ cải thiện vào mùa cao điểm, giá phế tăng truyền thống giúp thép cuộn lên mức 650 USD/tấn.

  Cuộn cán nóng Châu Âu thấp hơn do nhu cầu ô tô vẫn chưa rõ ràng. Giá trị có thể giao dịch là 478 Euro/ tấn xuất xưởng Ruhr. Các nhà máy vẫn kiên quyết trong các cuộc đàm phán về giá và tiếp tục tìm kiếm sự tăng giá, với mục tiêu là 490-500 Euro / tấn cho tháng 6 / tháng 7.

Một người mua Đức đã kém tích cực hơn trong phân khúc ô tô và cho biết các nhà sản xuất ô tô đã chuyển sản xuất một số mẫu xe sang các khu vực khác làm giảm số lượng sản xuất tại Đức.Ngành công nghiệp ô tô không hoạt động tốt và điều đó đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và ngành công nghiệp máy móc.

Theo Hiệp hội sản xuất xe hơi Đức VDA, sản lượng giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 1 xuống 341.600 chiếc và xuất khẩu giảm 11% so với năm trước xuống 255.600 tấn, trong khi số lượng đặt hàng giảm 17% so với năm ngoái.

Dù vậy, ArcelorMittal lưu ý rằng thị trường Châu Âu hiện đang chứng kiến ​​sự cải thiện về giá trong những tuần gần đây khi cân bằng cung / cầu được cải thiện sau khi sản lượng giảm và giai đoạn giảm hàng tồn kho. Do đó, dự báo giá sẽ tăng trưởng thêm 30-50 Euro/tấn trong 2 tháng tới lên tầm 500-520 Euro/tấn.

_ Chỉ một số ít chào bán cuộn cán nóng được nghe thấy trên thị trường nhập khẩu thép dẹt Thổ Nhĩ Kỳ khi tuần bắt đầu trong bối cảnh giá cả áp lực và sự không chắc chắn.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang giữ chào bán xuất khẩu ở mức 500 USD / tấn FOB. Trong khi đó, chỉ có các nhà máy Trung Quốc đã đưa ra chào bán và họ đang nhắm tới 490 USD tấn CFR.

Các nhà sản xuất đã cố gắng duy trì giá nhưng chưa có doanh số. Hướng chưa được xác định nhưng chắc chắn chi phí nguyên liệu đang giảm. Không ai mua, vì vậy cần sớm điều chỉnh giá xuống. Tuy nhiên, tình hình cải thiện khi bước vào tháng 4 nhờ sức mua tăng trưởng, phế tăng giá, các hoạt động cắt giảm công suất cũng như quyết tâm tăng giá của các nhà máy, giúp giá phục hồi lên mức 530-550 USD/tấn.

_  Giá cuộn cán nóng Biển Đen cho thấy một số giảm nhẹ trong các đơn hàng gần đây. Một người bán cho biết ông đã hạ giá để có được khối lượng bán cho đến nửa tháng 3. Ông đã bán 30.000 tấn HRC với giá khoảng 480 USD / tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá HRC chịu áp lực hơn nữa khi giá phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong nửa cuối tháng 1 và đầu tháng 2. Do đó, giá HRC cho tháng 3 thấp hơn 10-15 USD / tấn so với mức tháng 2. Thành viên thị trường nói thêm rằng nhu cầu thấp hơn ở Châu Á cũng đã làm giảm tâm lý ở thị trường Biển Đen.

Thị trường dự báo sẽ suy yếu ngắn hạn do tâm lý thị trường tiêu cực song sẽ dần phục hồi vào cuối tháng 3-tháng 4 khi tiêu thụ cải thiện, tiến về mức 520-530 USD/tấn.

Thép dài

_ Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng do các nhà máy tiếp tục tăng giá và mức khả thi trong bối cảnh giá phế liệu tăng mạnh.Giá khoảng 435 USD / tấn FOB có lẽ là mức giá khả thi thấp nhất với 10.000 tấn nếu thông số kỹ thuật hấp dẫn, một nguồn tin cho biết.

Các nhà máy sẽ không có được nhiều doanh số ở mức này, nhưng họ hy vọng vào tháng 3 là một tháng truyền thống tốt cho thị trường thép cây trong nước, và sau đó có lẽ hy vọng nhu cầu từ người mua Châu Âu sẽ đến vào tháng 4 hoặc 5 trước thời hạn hạn ngạch mới của EU bắt đầu từ tháng 7.

Nguồn cung cấp của nhà máy Marmara đã được nghe vào thứ Hai ở mức 440 USD / tấn FOB và 445 USD / tấn FOB.

Thị trường đã tăng vọt và giá phế liệu có thể đẩy giá thép cây tăng lên nhưng thật khó để thấy mức tăng bền vững như thế nào.  Nhìn chung, thị trường còn áp lực song từ tháng sau khi giá phế tăng trở lại, các nhà máy sẽ đẩy giá thêm 1-2 lần nữa đưa giá lên khoảng 460-480 USD/tấn FOB.

_ Giá thép cây Biển Đen có thể đã chạm đáy khi thị trường bắt đầu cho thấy sức mạnh sau sự gia tăng gần đây trong việc đặt hàng phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà xuất khẩu ở Ukraine và Nga dự kiến ​​sẽ đưa ra các chào bán mới cho thép cây. Trong khi đó, giá chào bán từ Belarus đã được nghe ở mức 415 USD / tấn FOB Odessa, với khoản trả trước. Theo một thương nhân, không có cơ hội nào để chấp nhận những cấp độ đó.

Các nhà sản xuất lâu năm của Nga đã ít hoạt động hơn ở thị trường Biển Đen vì thị trường nội địa mạnh hơn về giá cả và nhu cầu, một thương nhân cho biết.

Với sự phục hồi giá phế liệu HMS của Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi trong vài ngày qua, các nhà sản xuất thép dài ở Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng thúc đẩy tăng vọt trên thép cây. Điều này cũng sẽ cung cấp một số không gian cho các nhà cung cấp CIS để tìm kiếm tăng giá. Do đó, dự báo giá bắt đầu cải thiện trong tháng 3-tháng 4, tăng khoảng 20-40 USD/tấn.

Phế

Giá nhập khẩu phế liệu sắt Thổ Nhĩ Kỳ tăng hơn nữa do hoạt động tái dự trữ tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù không có giao dịch mới được báo cáo, các nhà máy cho thấy sự quan tâm mua mạnh mẽ đối với nguyên liệu giao hàng tháng 3.

Một số nhà tái chế yêu cầu giá 275 USD / tấn CFR cho phế HMS, với giá thầu được báo cáo là 265 USD / tấn CFR.

Một thương nhân châu Âu đã coi mức giá hiện tại khoảng 265 USD / tấn CFR là một điểm cân bằng. Giá hiện tại thể hiện mức giảm 50 USD/tấn so với đầu tháng 1, giảm 16.7%. Dự báo giá sẽ biến động và tăng trưởng hơn từ tháng sau khi nhu cầu têu thụ thép cải thiện và các nhà máy tăng công suất hỗ trợ giá phế về mức 270-280 USD/tấn CFR.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.