Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 17/6/2019

Thép dẹt

_  Giá HRC Mỹ suy yếu theo sau việc định giá giảm các hợp đồng tháng gắn với chỉ số. Giá mới, bao gồm giảm giá dựa trên trọng tải khoảng 40 USD/tấn, được thiết lập hợp đồng tháng 6 trong nhiều trường hợp ở mức khoảng 540 USD/tấn.

Việc thực hiện định giá hợp đồng quanh mức đó đã đẩy giá giao ngay mới ở mức hoặc dưới 540 USD/tấn tùy thuộc vào kích cỡ đơn hàng. Tuy nhiên, một người đã mô tả trọng tải cần thiết để mua dưới 540 USD/tấn là mức khá ở mức vừa phải.

Giá đang vấp phải nhiều áp lực giảm từ hàng nhập khẩu và giá phế giảm. Tuy nhiên, khi sức mua cải thiện dự báo giúp giá về mức 670-680 USD/tấn trong tháng 7-tháng 8.

_  Các nhà sản xuất đang chịu áp lực tăng giá, đặc biệt là khi chi phí nguyên liệu đang tăng. Ông nói thêm rằng nhu cầu vẫn ổn định kể từ khi có tin về việc cắt giảm sản lượng ở Châu Âu vào tháng 5, nhưng cho biết thị trường giao ngay sẽ sớm tăng giá.

Giá trị có thể giao dịch ở mức thấp hơn 480 Euro/tấn và nhu cầu mờ nhạt. Đối với các hợp đồng nửa cuối năm, các nhà máy thép không cho biết các thông báo về giá. Các nhà máy muốn có được giá cao hơn tại thị trường giao ngay, họ muốn kinh doanh nhiều hơn vì giá quặng sắt cao.

Chi phí nguyên vật liệu tiếp tục đạt mức cao mới trong 5 năm khi đánh giá quặng IODEX 62% CFR chỉ số Bắc Trung Quốc ở mức 110.20 USD/ tấn.

Như vậy có thể thấy giá đang gặp áp lực nhu cầu tiêu thụ chậm nên động thái tăng giá là cần thiết lúc này. Do đó, Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ hưởng ứng và sẽ có thêm thông báo tăng giá khác vào tầm tháng 7-tháng 8. Giá gần về mức 560-570 Euro/tấn.

_  Thị trường thép dẹt nội địa Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chậm chạp sau kỳ nghỉ lễ Ramadan kéo dài một tuần, vì những người tham gia thị trường thận trọng trong bối cảnh bất ổn đang diễn ra và các vấn đề về dòng tiền.

Mặc dù các nhà máy địa phương tăng giá sau khi Mỹ quyết định giảm thuế Mục 232 đối với Thổ Nhĩ Kỳ xuống 25% từ 50%, nhưng không có thỏa thuận mới nào với Mỹ được nghe ở mức giá cao hơn. Những người tham gia thị trường đang mong đợi một số điều chỉnh giảm vào tuần tới.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp HRC trong phạm vi 530-540 USD / tấn, nhưng giá thỏa thuận thường thấp hơn 10 USD / tấn.

Thị trường có thể thử 1-2 lần tăng giá thêm trong tháng 7-tháng 8 đưa giá về mức 550-560 USD/tấn FOB.

_ Các nhà sản xuất thép CIS không ngần ngại đưa ra chào bán xuất khẩu chắc chắn cho cuộn cán nóng và cán nguội ở thị trường Biển Đen do lễ tại các thị trường xuất khẩu lớn, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Trung Đông.

Giá  khả thi cho HRC ở mức 470 USD/ tấn FOB Biển Đen, giao hàng từ tháng 7 đến tháng 8. Một nhà sản xuất CIS đã thấy giá thầu ở mức 450 - 460 USD/ tấn FOB cho HRC, không có thỏa thuận nào xung quanh các mức đó. Các chào bán từ Ukraine đến Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thấy ở mức 495 USD / tấn CIF, tương đương với 475-480 USD / tấn FOB Biển Đen / Biển Azov.

Tuy nhiên, do tình hình tiêu thụ tại các nước đều chậm trong khi giá thế giới dự kiến giảm nên việc tăng giá sẽ còn áp lực và chưa thể thành công tới tháng 7-tháng 8, phục hồi thêm 20-30 USD/tấn lên 500-520 USD/tấn FOB.

Thép dài

_ Giá sàn của thép cây Miwest giảm trong bối cảnh nhu cầu trung bình và phế liệu giảm giá. Giá hàng tuần của thép cây Midwest đã giảm xuống còn 680-720 USD/tấn xuất xưởng từ mức 700-720 USD/tấn. Trong khi đó, đánh giá thép cây hàng tuần ở Southeast vẫn không thay đổi ở mức 680-710 USD/tấn xuất xưởng.

Ngoài giá phế liệu giảm, các chào giá nhập khẩu giá thấp cũng được cho là đang gây áp lực lên giá cả trong nước.

Nhìn chung giá đang gặp áp lực chính từ tiêu thụ và giá phế giảm trong tháng 5 nên thị trường thép cây sẽ còn áp lực. Tuy nhiên, các nhà máy có thể tăng giá để ngăn cản giá thị trường giảm sâu. Satthep.net dự báo thị trường cải thiện lại vào tháng –tháng 8 với các nhà máy thông báo tăng giá thêm 20-30 USD/tấn để ngăn giá giảm sâu cũng như hỗ trợ từ chính sách bảo hộ.

_ Các sản phẩm thép dài ở phần lớn các nước Châu Âu đã chứng kiến ​​giá giảm trong do nhu cầu tiêu thụ suy yếu và giá mua phế giảm, một sự kết hợp của hoạt động thị trường giảm do các ngày lễ quốc gia trong suốt tháng qua và khách hàng cố gắng giữ hàng tồn kho ở mức thấp.

Chào giá thép thanh thương phẩm ở khoảng 530 Euro/ tấn (596 USD / tấn). Tương tự, giá thép cây cũng như thép hình ở Tây Bắc Âu cũng giảm khoảng 5-10 Euro/tấn.

Dựa vào giá phế đang gặp áp lực giảm giá nên thị trường tháng 5 còn áp lực. Tuy nhiên, tình hình cải thiện vào 2 tháng tới, hỗ trợ giá phục hồi 10-15 Euro/tấn trong tháng –tháng 8 lúc tiêu thụ phục hồi.

_  Các nhà xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đang giảm giá chào bán hơn nữa để tìm kiếm các đơn đặt hàng tại các thị trường chậm chạp.  Giá chào bán được báo cáo vào đầu tuần này - đầu tiên ở mức 480 USD / tấn FOB, sau đó là 475 USD/ tấn FOB - không kéo dài.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ giảm giá để thu hút các khách hàng Châu Phi và Châu Á.Cho đến nay, giá thầu từ Châu Á nghe thấy ở mức 460 USD / tấn FOB thực tế đã bị các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ từ chối.

Giá sẽ chỉ cải thiện cho tới tháng 7-tháng 8 về 500 USD/tấn FOB.

Phế

Sự sụt giảm dần dần trong giá nhập khẩu phế HMS của Thổ Nhĩ Kỳ trong những ngày gần đây có thể tiếp tục trong đợt đặt hàng tiếp theo của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, do tâm lý thị trường thành phẩm kém, mặc dù giá quặng sắt tăng vọt.

Mỹ hiện đang bán phế liệu HMS 1/2 (80/20) cho Thổ Nhĩ Kỳ với giá 290-295 USD / tấn CFR, họ có thể bán vào cuối tháng 7 giao hàng khoảng 265-270 USD / tấn CFR, trong bối cảnh thị trường sản phẩm thành phẩm chậm chạp đang diễn ra.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã nghĩ tới tương lai tươi sáng sau khi Mỹ giảm thuế đối với Thổ Nhĩ Kỳ, và bây giờ bắt đầu đối mặt với thực tế. Do giá thép ở Mỹ suy yếu, hiện các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ khó bán cho Mỹ với mức thuế nhập khẩu 25% hiện tại .

Satthep.net dự báo giá sẽ biến động và cải thiện nhẹ trong tháng 6-tháng 7 nhờ tiêu thụ tăng . Mức khả thi đối với nguyên liệu có nguồn gốc Bantic và Mỹ trong khoảng từ 300-310 USD/tấn CFR trong tháng 7-tháng 8.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.