Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 17/01/2020

Thép dẹt

  Giá cuộn cán nóng của Mỹ đã được thiết lập ở mức giá tối thiểu 600 USD/tấn, tuy nhiên, các giao dịch ở mức giá chào cao hơn chậm phát triển.Một nguồn tin của nhà máy mini ở Midwest cho biết ông đã không nhận bất cứ đơn đặt hàng HRC giao ngay nào trong tháng 2 dưới 600 USD/tấn. Nguồn tin của nhà máy cho biết ông đã bán được 610 USD/tấn cho đơn đặt hàng 2.000 tấn với sản lượng tháng 2. Ngoài ra, ông đã chào bán ở mức 620 USD/tấn cho 4.000 tấn, nhưng không nhận được đơn đặt hàng.Phạm vi có thể giao dịch là 600-610 USD/tấn cũng được hỗ trợ bởi một chào mua khác với giá 600 USD/tấn cho 1.500 tấn từ một nhà máy mini ở miền Nam.

Giá phế tăng cũng như việc ngừng hoạt động ngoài dự kiến ​​tại nhà máy Indiana Harbor của ArcelorMittal sẽ hỗ trợ giá, bên cạnh thời gian sản xuất tăng. Hàng nhập khẩu không nhiều và không cạnh tranh nên thị trường sẽ không gặp nhiều áp lực. Dự báo các nhà máy tiếp tục tăng giá chào thêm 30-40 USD/tấn trong tháng 2-tháng 3 đẩy giá chào bán HRC lên 680-700 USD/tấn.

 Giá giao ngay Nam Âu cho cuộn cán nóng đã vượt qua mức giá Bắc Âu trong tuần này khi thị trường Nam Âu tăng trưởng nhanh với chênh lệch giá trong khu vực xuống mức âm lần đầu tiên kể từ tháng 11/ 2014.Một nguồn trung tâm dịch vụ của Đức cho biết, các giá trị có thể giao dịch là 455-460 Euro / tấn xuất xưởng Ruhr và 456-461 Euro/tấn xuất xưởng Ý.

Nhập khẩu vẫn không cạnh tranh và HRC từ hàng nhập khẩu được nghe lần cuối tại mức 455-470 Euro / tấn CIF Antwerp. Điều này sẽ cho phép các nhà máy trong nước tăng giá và họ sẽ tìm cách tăng do lạm phát tiền lương và tăng chi phí quặng sắt, phế liệu và than. Do đó, dự báo giá sẽ tăng trưởng thêm 20-30 Euro/tấn trong tháng 2-tháng 3 lên tầm 460-480 Euro/tấn.

_ Giá chào bán của các nhà sản xuất cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục duy trì mạnh, chủ yếu là do sự gia tăng của chi phí đầu vào, đặc biệt là phế liệu, nhưng cả nhu cầu trong nước và xuất khẩu đều chậm lại sau đợt tăng giá mới nhất, giữa các ngày lễ Tết.

Các chào bán HRC nội địa của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cho các đợt giao dịch tháng 3 đã chạm mức 520-530 USD / tấn, tùy thuộc vào trọng tải và nguồn gốc, với mức tăng mới nhất trong những tuần cuối năm 2019, trong khi giá xuất khẩu HRC của các nhà máy đã tăng lên 510-520 USD/tấn FOB.

Nhìn chung,  nhu cầu về HRC của Thổ Nhĩ Kỳ từ khu vực EU sau kỳ nghỉ năm mới, tình hình của Ilva, giá phế liệu nhập khẩu và chiến lược giá của Trung Quốc sẽ quyết định hướng giá trong những tuần tới. Dự báo giá giá nhích thêm 10-20 USD/tấn trong 2 tháng tới nhờ sức mua tăng trưởng, phế tăng giá, các hoạt động cắt giảm công suất cũng như quyết tâm tăng giá của các nhà máy .

_  Giá thép cuộn Biển Đen tiếp tục phục hồi, được hỗ trợ bởi các thị trường Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ và một số hợp đồng cung cấp từ các nhà cung cấp CIS.Cung cấp cuộn cán nóng của Nga, lô hàng tháng 3, đạt 485 USD / tấn FOB Biển Đen, tăng 25 USD/ tấn so với tháng 12, một nguồn tin cho biết. Chào bán cho cuộn cán nguội của Nga cao hơn khoảng 60-70 USD / tấn so với giá của HRC.

Cung cấp cho HRC Ucraina ở mức 495 USD / tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, tăng khoảng 20- 30 USD/tấn so với tháng trước, một người bán cho biết. Điều này tương đương với 475-480 USD / tấn FOB Biển Azov. Tại Ai Cập, HRC của Ukraine có giá 500 USD / tấn CFR, một nguồn tin địa phương cho biết.Cuộn cán nguội không có sẵn từ Ukraine do bảo trì và đơn hàng tốt cho tháng 2. Một thương nhân cho biết, có một sự thắt chặt nghiêm trọng đối với chào bán và tính sẵn có của CRC.

Dự báo giá 2 tháng tới nhích thêm 20-30 USD/tấn nhờ tiêu thụ cải thiện sau tết.

Thép dài

_ Giá thép cây của Mỹ đã tăng hơn nữa trong tuần đầy đủ đầu tiên của năm mới, sau thông báo tăng giá niêm yết của Nucor vào thứ Sáu tuần trước, và thông báo tăng giá từ các nhà máy tăng giữa tháng 12 được cho là sẽ thành công.

Mức tăng giá niêm yết 30 USD/tấn trước đây được công bố độc lập bởi Gerdau Long Steel North America, Steel Dynamics Inc. và Commercial Metal Co. vào giữa tháng 12 đã được nghe là tăng giá ở Midwest, nhưng những tác động hỗn hợp đã được nghe thấy ở bờ biển phía Nam và Đông nơi nhập khẩu có sẵn hơn.

Đánh giá thép cây hàng tuần ở Đông Nam Mỹ là 620-635 USD/tấn, tăng từ 595-620 USD/tấn tuần trước và đánh giá thép cây Midwest hàng tuần là 615-645 USD/tấn, tăng từ 615-630 USD/tấn trước đó, cả hai trên cơ sở xuất xưởng.

Nhìn chung, thông báo tăng giá nhà máy dự báo thành công dựa vào phế tăng. Trong tháng 2-tháng 3, các nhà máy sẽ đẩy giá thêm 1-2 lần nữa đưa giá lên khoảng 640-660 USD/tấn.

_  Giá thép cây Tây Bắc Âu suy yếu song những người tham gia thị trường coi mức hiện tại là "đáy" và hy vọng giá sẽ phục hồi. Giá thép cây Tây Bắc Âu đã giảm liên tục trong suốt năm 2019, từ 535 Eur/tấn xuất xưởng vào ngày 4/ 1.

Chào giá bán cho khối lượng lớn hơn khoảng 1.000 tấn được nghe thấy ở mức 460 Euro/tấn giao tới Benelux từ một nhà máy của Đức, trong khi khối lượng nhỏ hơn được chào giá bán với giá cao hơn 10 Eur/tấn. Một nhà phân phối cho biết chào giá cao hơn với 485 Euro/tấn cho thép cây đường kính 16 mm. Một nhà máy lớn ở châu Âu đang đặt mục tiêu tăng chào giá bán cho các đợt đặt hàng thép cây vào cuối tháng 11 và tháng 12 thêm 30 Euro/tấn, với mức giá mục tiêu là 490-500 Euro/tấn.

Nhìn chung, các nhà máy đang thua lỗ. Giá giảm và tất cả các vật liệu sản xuất trong năm nay tăng với chi phí phế liệu cao hơn. Điều này gây áp lợi lợi nhuận các nhà máy. Dự báo họ sẽ tăng giá lại 20-30 Euro/tấn trong 2 tháng tới.

_ Mặc dù giá chào bán phôi thép trong nước và xuất khẩu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tương đối mạnh - phù hợp với giá phế liệu nhập khẩu tương đối ổn định - giá thép cây trong nước và xuất khẩu của họ đã cho thấy sự sụt giảm đáng chú ý trong 2 tuần qua và chênh lệch giá phôi thanh-thép cây đã được thu hẹp lại thấp tới 20 USD/tấn.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp thép cây 12-32mm cho thị trường nội địa ở mức 445 USD/ tấn xuất xưởng trong những ngày gần đây, trong khi những chào bán của họ cho thị trường xuất khẩu cho trọng tải trên 10.000 tấn ở mức thấp 440 USD / tấn, trong bối cảnh thị trường trì trệ đang diễn ra.Tuy nhiên, giá chào bán phôi của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tương đối mạnh ở mức khoảng 425 USD/tấn xuất khẩu đối với FOB trong nước và 420 USD / tấn cho thị trường xuất khẩu, trong bối cảnh giá phế liệu nhập khẩu và phôi nhập khẩu từ CIS tương đối mạnh.

Sự phục hồi đáng chú ý trong nhu cầu thép cây trong nước và xuất khẩu sẽ không được nhìn thấy trong những tuần tới, áp lực đối với giá của các nhà máy sẽ tăng hơn nữa. Tuy nhiên, sang tới tháng 2-tháng 3, giá cả dự báo tăng trưởng nhờ phế tăng thêm 10-30 USD/tấn.

_ Giá thép cây Nga tăng, được hỗ trợ bởi nhu cầu khá tốt và giá xuất khẩu mạnh hơn từ Nga. Một thương nhân nhận thấy một hoạt động tái thu mua cao giúp các nhà sản xuất củng cố việc tăng giá. Ông đã báo cáo giá mới nhất cho thép cây 12 mm tại mức 33.500 Rub / tấn (538 USD/tấn) CPT Maxcova.

 Một nhà máy Nga đã trích dẫn một chào bán mới với giá 35.000 Rub / tấn (563 USD/tấn) cho việc giao hàng trong tháng 1, tăng 1.000 Rub / tấn (16 USD/tấn) so với tháng 12.

Xét về thị trường 2 tháng tới, vẫn còn áp lực về hạn ngạch nhập khẩu EU và tiêu thụ chậm. Tuy nhiên, giá được hỗ trợ từ chi phí đầu vào cao và tiêu thụ nội địa tốt nên giá tăng tầm 20-30 USD/tấn.

Phế

Giá nhập khẩu phế liệu sắt vào Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không thay đổi nhiều trong tuần do tâm lý thị trường còn xáo trộn trong triển vọng giá ngắn đến trung hạn tới.

Các chào bán ở mức 305- 310 USD / tấn từ nhà tái chế Hoa Kỳ và một số nhà tái chế đang hoạt động từ khu vực St. Petersburg.

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe nhắm mục tiêu 295-297 USD/tấn / tấn CFR cho HMS 1/2 (80:20) nhưng chưa được chấp nhận.

Các động lực thị trường khác nhau với các hiệu ứng trái ngược nhau một phần có nghĩa là giá đã giao dịch quanh mức 300 USD / tấn CFR kể từ giữa tháng 12. Một số chênh lệch hiển thị tốt các động thái tương phản trong các cuộc thảo luận về giá phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ. Với nguồn cung thấp trợ giá và các nhà máy tăng sản lượng cho năm mới, dự báo giá phế tiếp tục cải thiện nhẹ 10-20 USD/tấn trong 2 tháng tới, dao động vào 290-310 USD/tấn CFR.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.