Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 16/9/2019

Thép dẹt

_ Giá cuộn cán nóng của Mỹ suy yếu trong khi hoạt động thị trường trầm lắng. Giá đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 26/ 7. Các nguồn bên mua tiếp tục cho thấy không sẵn sàng đặt hàng mới vì giá dự kiến ​​sẽ giảm hơn nữa.

Các nhà máy đang bắt đầu hỏi giá ở mức 570-580 USD/tấn nhưng theo dự kiến ​​các đơn đặt hàng trọng tải lớn sẽ xuống thấp tới 550-560 USD/tấn. Đã có cuộc thảo luận về giá HRC ở mức 530 USD/tấn từ các nhà máy Canada và 540 USD/tấn cho các đơn hàng vượt quá 1.000 tấn từ một nhà máy mini cạnh tranh, một nguồn tin cho biết. Nguồn tin của nhà máy cho biết họ đang cố gắng giữ giá ở mức 560 USD/tấn nhưng các khách hàng ống và ống có trọng tải lớn hơn sẽ tìm giá mua thấp hơn.

Nhìn chung, thị trường im ắng với không nhiều hoạt động diễn ra. Nhu cầu thấp, phế liệu giảm sẽ còn gây áp lực cho giá ngắn hạn tới. Tuy nhiên, với một số lần ngừng hoạt động sắp tới dự kiến ​​vào cuối năm nay, công suất giảm có thể hạn chế nguồn cung đủ để hỗ trợ giá tăng nhẹ. Dự giá vào tầm 580- 600 USD/tấn trong tháng 10- tháng11.

_   Chênh lệch HRC Bắc và Nam Âu lan rộng, bắt đầu ở mức cao 52 Euro / tấn vào ngày 14 / 1 và đã chứng kiến ​​sự sụt giảm ổn định, xuống mức thấp 2.50 Euro/ tấn vào ngày 10/7. Một quản lý trung tâm dịch vụ có trụ sở tại Benelux cho biết, giá trị có thể giao dịch là 464 Euro / tấn xuất xưởng Ruhr và thị trường đang chuyển biến tiêu cực.

Các nhà máy không thấy nhiều câu hỏi từ khách hàng trong tuần này và nền kinh tế đang chậm lại, bày tỏ hy vọng về việc cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Trên thực tế, ECB đã xác nhận trong một tuyên bố vào giữa ngày thứ Năm tuần trước rằng họ sẽ cắt giảm lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục âm 0.5% từ mức 0.40%. Ngoài ra, nó sẽ khởi động lại mua trái phiếu với 20 tỷ Euro bắt đầu từ tháng 11, cung cấp thêm thanh khoản cho nền kinh tế Châu Âu.

Nhìn chung, giá thép vẫn đang chịu áp lực do nhu cầu thấp, phế liệu giảm giá. Ở Đức, sự suy thoái về kỹ thuật và các đơn đặt hàng ô tô và máy móc đều giảm. Do dó, dự báo giá sẽ giảm thêm 20-30 Euro/tấn trong tháng 10 trước khi có thể phục hồi nhẹ 10 Euro/tấn vào tháng 11 nhờ các đơn hàng tăng cho đầu năm tới.

_Các nhà sản xuất thép dẹt Thổ Nhĩ Kỳ dường như đang giữ giá ổn định sau khi giá giảm mạnh gần đây, mặc dù các đơn đặt hàng vẫn khó có thể đạt được.

Các nhà máy đang cung cấp cuộn cán nóng với mức giá khoảng 480 USD / tấn, cuộn cán nguội ở mức 560 USD / tấn trong nước và mạ kẽm nhúng nóng 0.5 mm ở mức khoảng 605-615 USD/ tấn.Người mua vẫn đang chống lại các mức giá này và nhu cầu yếu.  Lý do thực sự cho việc giảm giá là cung cấp tích cực trong thị trường nhập khẩu, đặc biệt là từ các nhà máy Châu Âu, Nga và Ukraine. Tuần trước, người Ấn Độ cũng rất năng nổ. 

Theo các nhà sản xuất ống thép Thổ Nhĩ Kỳ và một số thương nhân, ngay cả các nhà sản xuất Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Trung Quốc đều cố gắng thâm nhập thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong những tuần gần đây với giá cả cạnh tranh. Điều này sẽ còn gây sức ép cho giá kéo giá giảm xuống tầm 460-470 USD/tấn FOB trong tháng 10 trước khi những điều chỉnh công suất có thể giúp giá phục hồi nhẹ trở lại 5-10 USD/tấn vào tháng 11.

_ Giá thép cuộn Biển Đen giảm do các nhà máy giảm giá và các giao dịch được báo cáo bởi các nguồn thị trường. Các đánh giá hiện tại là thấp nhất kể từ giữa tháng 1, khi giá HRC chạm đáy ở mức 450 USD / tấn FOB và sau đó phục hồi lên mức 520 USD / tấn FOB vào tuần thứ ba của tháng 2.

Một thương nhân chờ đợi chào bán mới từ nhà cung cấp Nga của mình sẽ đến vào tuần tới. Ông đã đặt giá có thể đạt được cho HRC ở mức 440 - 450 USD / tấn FOB Biển Đen, cho lô hàng tháng 10. Ông cũng đã trích dẫn thỏa thuận cuối tuần trước, tầm 450-455 USD / tấn FOB Biển Đen, với giá 40.000-50.000 tấn, có thể là một hàng hóa hỗn hợp của các cuộn lớn và nhỏ đến Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà sản xuất Nga chỉ ra cung cấp khoảng 470 USD / tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá chào bán cho HRC của Ukraina là 470 USD/ tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, đã quay trở lại 450-455 USD / tấn FOB Biển Đen / Biển Azov, một nhà sản xuất cho biết. Nó đã trích dẫn lần bán cuối cùng của nó ở mức 465 USD / tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ (440-450 USD / tấn FOB).

Tình hình sức mua sẽ cải thiện trong khi nguồn cung thấp tiếp tục trợ giá. Do đó, dự báo giá thép cuộn CIS sẽ theo xu hướng tăng trưởng thêm 10-20 USD/tấn vào tháng 10- tháng 11.

Thép dài

_ Giá thép cây nội địa Mỹ ổn định do giá nhập khẩu tiếp tục ngày càng cạnh tranh. Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần đã giảm xuống còn 590 USD/tấn, giảm 30 USD/tấn so với tuần trước, trong khi đánh giá thép cây Midwest hàng tuần ổn định mức 630- 660 USD/tấn.

Bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc tăng giá nhà máy tiềm năng sau khi giá phế liệu của Mỹ tăng vào tháng 8 lần đầu tiên sau 4 tháng đã giảm xuống do các đề nghị nhập khẩu tiếp tục giảm và tâm lý tăng giá đã bắt đầu mờ dần trên thị trường phế liệu.

Nhìn chung giá đang gặp áp lực chính từ tiêu thụ và giá phế giảm nên thị trường thép cây sẽ còn áp lực. Tuy nhiên, các nhà máy có thể tăng giá để ngăn cản giá thị trường giảm sâu. Satthep.net dự báo thị trường cải thiện lại vào tháng 10-tháng 11 thêm 20-30 USD/tấn.

_ Các sản phẩm thép dài ở phần lớn các nước Châu Âu đã thấy giá giảm trong tháng 9, do giá phế liệu hàng tháng thấp hơn đã kéo giá thép thành phẩm giảm xuống. Giá thép thanh thương phẩm ở mức 490-500 Euro / tấn (541- 552 USD/ tấn) cho tháng 9, giảm từ mức 505-515 Euro/ tấn trong tháng 8.

Giá thép hình Châu Âu được đánh giá tại mức 562.5 Euro/tấn, không thay đổi so với tuần trước. Giá đã giảm từ mức 572.50 Euro/ tấn giao từ cuối tháng 8.

Gần đây, Ủy ban châu Âu đã giảm tỷ lệ tăng hạn ngạch nhập khẩu xuống 3% theo đánh giá tháng 8. Sau khi chính phủ EU phê chuẩn các biện pháp sửa đổi, thị phần nhập khẩu hàng quý của các sản phẩm cụ thể ở bất kỳ quốc gia nào cũng bị giới hạn ở mức 30%, điều này sẽ hỗ trợ phần nào thị trường nội địa. Tuy nhiên, áp lực phế giảm, tiêu thụ thấp sẽ còn gây khó khăn. Giá cả dự báo tăng tầm 20-30 Euro/tấn tháng 10-tháng 11.

_  Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã ổn định tuần qua do người mua chờ đợi sự sụt giảm thêm về giá phế liệu. Theo một nguồn giao dịch, giá trị giao dịch đã được nghe thấy ở mức 415 USD / tấn FOB, theo nguồn của nhà máy Iskenderun và 415-420 USD/ tấn FOB.

Một lời đề nghị của nhà máy Marmara đã được nghe thấy ở mức 420 USD / tấn FOB và 425 USD / tấn FOB, trong khi chào bán của nhà máy Izmir được nghe ở mức 420 USD / tấn FOB. Chính thức, các nhà máy đang cung cấp cao hơn một chút, nhưng mọi người đều có thể giảm giá nếu họ nhận được giá thầu vững chắc. Tuy nhiên, mọi người đang chờ đợi để mua vì giá phế liệu dự kiến ​​sẽ giảm thêm một chút.

Triển vọng mua thêm từ khách hàng Châu Âu đang trở nên mỏng hơn, chỉ với 10%, tương đương 30.284,62 tấn phần còn lại của hạn ngạch thép cây hàng năm của Thổ Nhĩ Kỳ tới EU. Nhìn chung giá sẽ còn chịu áp lực trong tháng 9-tháng 10 do phế và nhu cầu. Tuy nhiên,cắt giảm công suất và ngừng hoạt động tạm thời có thể cung cấp một số hỗ trợ cho giá cả trong nước bằng cách tạo ra một số vấn đề về tính khả dụng trên thị trường trong khi sức mua thường phục hồi sau hè, trở về mức 450-460 USD/tấn FOB trong tháng 10-tháng 11.

_   Các nhà xuất khẩu thép cây và dây CIS đã giảm giá tại thị trường Biển Đen để đối phó với giá giảm từ các đối thủ Thổ Nhĩ Kỳ và nhu cầu trì trệ.

Chào bán thép cây CIS rất khan hiếm. Những người bán CIS, đặc biệt là người Nga, không phải phụ thuộc quá nhiều vào Biển Đen để xuất khẩu thép cây và dây và cũng có thị trường nội địa tốt hơn so với các nhà sản xuất lâu năm của Thổ Nhĩ Kỳ.

Một thương nhân ở Trung Đông đã trích dẫn việc bán một lượng nhỏ cho Lebanon vào tuần trước với giá 460 USD / tấn FOB từ Ukraine. Điều này khó có thể lặp lại vì xét rằng thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ có sẵn rộng rãi khoảng 450 USD / tấn FOB.

Thép cây CIS đã từng rẻ hơn ít nhất 5 USD / tấn so với Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vì chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn nhưng bây giờ nó không còn như vậy nữa.  Trong thị trường thép dây, các chào bán CIS gần với các chào bán của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 490-495 USD / tấn FOB Biển Đen, giảm từ 500-505 USD / tấn FOB vào tháng trước.

Xét về thị trường 2 tháng tới, vẫn còn rủi ro về hạn ngạch nhập khẩu EU trong 12 tháng bắt đầu từ tháng này. Tuy nhiên, giá được hỗ trợ từ chi phí đầu vào cao và tiêu thụ nội địa tốt song áp lực từ cạnh tranh giá thấp Thổ Nhĩ Kỳ  nên giá tháng 10-tháng 11 dự báo tăng tầm 20-30 USD/tấn.

Phế

Giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ ít thay đổi do rất ít thành viên tích cực tham gia vào thị trường.

Một chào bán Benelux đã được nghe thấy ở mức 238 USD / tấn CFR vào Thổ Nhĩ Kỳ, được coi là "giá bán tốt cho tất cả người bán", bởi một đại lý Thổ Nhĩ Kỳ cho một nhà tái chế Benelux trong bối cảnh mua hàng chậm chạp từ người mua Thổ Nhĩ Kỳ.

Một người bán ở Mỹ báo cáo đã nhận được giá thầu ở mức 240 USD / tấn cho vật liệu HMS (80:20) của mình, mặc dù phạm vi giá thầu thấp hơn đáng kể bởi những người mua ở mức khoảng 230 - 235 USD / tấn CFR.

Do phần lớn các chỉ dẫn khả thi của người mua đã được trích dẫn ở mức thấp 230 USD/tấn cho loại phế liệu HMS, một công ty tái chế lớn của Mỹ đã bán một lượng hàng hóa 45.000 tấn cho Ả Rập Saudi, bao gồm HMS 1/2 (80:20) với giá 263 USD / tấn và phế vụn mức 268 USD/ tấn CFR.

Giá dự kiến sẽ còn áp lực trong tháng 9- tháng 10 do cung cao và giá thép giảm và chỉ có thể cải thiện từ cuối tháng 10. Mức dao động giá vào tầm 220-240 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 9-tháng 10.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.