Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 16/3/2020

Thép dẹt

 Giá cuộn cán nóng Mỹ vẫn ổn định do nhà máy vẫn còn hạn chế với việc ngừng hoạt động vào mùa xuân và đầu mùa hè. Mặc dù giá giao ngay ổn định, giá tương lai phía trước đã sụp đổ do mối lo ngại về coronavirus và giá dầu giảm.

Các nhà máy vẫn chưa điều chỉnh giá vì thời gian giao hàng vẫn kéo dài nhưng những người mua miễn cưỡng hiện đang trì hoãn bất kỳ giao dịch mua nào có thể xảy ra trong bối cảnh kinh tế vĩ mô.

Các nhà máy vẫn đang cố gắng đẩy các đơn đặt hàng HRC giao ngay ở mức 580-600 USD/tấn nhưng cũng linh hoạt hơn đối với các đơn đặt hàng hợp đồng, cho phép người mua vượt quá số tiền tối đa hàng tháng. Giá hợp đồng hiệu quả cho sản xuất tháng 4 được đặt ở mức xấp xỉ 540 USD/tấn sau khi bao thanh toán với mức chiết khấu thị trường tiêu chuẩn là 40 USD/tấn.

Cơ bản, thời gian dài sẽ hỗ trợ cho các nhà máy, nhưng vẫn có tác động tiêu cực của việc giảm giá phế liệu trong tháng 4 kết hợp với giá dầu giảm mạnh. Coronavirus sẽ là mối đe dọa chính cho hoạt động kinh doanh của họ trong khi dầu đang theo sau. Do đó, dự báo giá còn áp lực song tăng trưởng hạn chế từ cuối tháng 4-tháng 5 lên 630-650 USD/tấn.

  Giá thép cuộn Châu Âu ổn định với thời gian sản xuất HRC được nghe kéo dài tới tháng 5-tháng 6 với nguồn cung có sẵn giảm.

Nhà máy Thyssenkrupp sẽ ra khỏi thị trường và một nhà máy khác đã giảm cung cấp 15 Euro / tấn mặc dù điều này chưa được xác nhận. Một nguồn trung tâm dịch vụ của Đức cho biết chi phí vận chuyển hàng hóa đường bộ đang tăng lên và đã có khó khăn trong việc di chuyển thép qua khu vực Alps đến miền nam nước Đức.

Mặc dù các chào bán nhập khẩu đã giảm 20 Euro/tấn do biến động tiền tệ nhưng người mua vẫn sẽ né tránh chúng do thời gian giao hàng dài. Sự sẵn có của HRC ở Châu Âu sẽ ngày càng chặt chẽ hơn, dẫn đến các nhà máy tự tin trong bối cảnh thiếu các chào bán nhập khẩu cạnh tranh. Điều này dự báo sẽ giúp giá tăng trưởng từ cuối tháng 4-tháng 5 lên tầm 520-550 Euro/tấn.

_ Các nhà máy thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá chào bán cuộn cán nóng tuần này do chi phí sản xuất gia tăng mặc dù nhu cầu tiêu thụ còn yếu.  Chào giá HRC tăng lên khoảng 510-520 USD/tấn FOB.

Tuy nhiên, quan điểm thị trường còn xáo trộn do xu hướng giá thép Trung Quốc chưa ổn định trước bối cảnh dịch coronavirus. Chào giá thép Trung Quốc chỉ ở mức 490 USD/tấn CFR.  Dự báo sức mua tăng trưởng, phế tăng giá, các hoạt động cắt giảm công suất cũng như quyết tâm tăng giá của các nhà máy, giúp giá phục hồi lên mức 530-550 USD/tấn trong tháng 4-tháng 5.

_  Giá xuất khẩu thép cuộn Biển Đen của Nga đã giảm nhẹ trong khi thị trường đánh giá tác động của sự lây lan của coronavirus. Một nhà máy của Nga đã được nghe cung cấp HRC ở mức 490-495 USD / tấn FOB Biển Đen, nhưng một người mua cho biết chào bán này sẽ không thể thực hiện được và hy vọng giá HRC sẽ giảm xuống 470 USD / tấn FOB Biển Đen.

Hoạt động mua im ắng kể từ khi dịch coronavirus bùng phát trên toàn thế giới với việc mua các đơn đặt hàng lớn bị hoãn cho đến khi nó sẽ rõ ràng hơn theo hướng giá sẽ di chuyển. Thị trường xuất khẩu CRC vẫn im ắng với các nguồn báo cáo nhà máy Nga cung cấp 540-560 USD / tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng hạn chế mua. Giá xuất khẩu HRC và CRC của Nga đã chứng kiến ​​một số đợt tăng giá trong tháng 1 trước khi quay trở lại vào tháng 2 và chủ yếu đi ngang kể từ đó.

Thị trường dự báo sẽ suy yếu ngắn hạn do tâm lý thị trường tiêu cực song sẽ dần phục hồi vào tháng 4-tháng 5 khi tiêu thụ cải thiện, tiến về mức 520-530 USD/tấn.

Thép dài

Giá thép cây tại Mỹ không thay đổi so với tuần trước, khi sự ổn định tiếp tục thống trị thị trường thép cây trong nước. Đánh giá thép cây hàng tuần ở Southeast không thay đổi ở mức 620-635 USD/tấn trong khi đánh giá Midwest hàng tuần cũng không thay đổi ở mức 615-645 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng.

Tâm lý thị trường đã bị xáo trộn, vì sự không chắc chắn về các tác động trong nước của sự bùng phát coronavirus đã được giữ vững. Một nhà phân phối không chắc chắn rằng liệu coronavirus có thực sự xảy ra ở đất nước này hay không. Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần cũng không thay đổi trong tuần ở mức 600 USD /tấn, vì thị trường được cho là yên tĩnh. Một chào bán đã được nghe thấy ở mức 586 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, tức là 590 USD/tấn trên cơ sở DDP Houston.

Dự báo trong tháng 4-tháng 5, giá phế tăng cộng tiêu thụ mạnh giúp giá thép cây cải thiện và tăng trưởng. Giá tăng lên khoảng 650-680 USD/tấn.

Giá thép cây nội địa Tây Bắc Âu giảm hơn nữa trong tuần này khi các nhà máy chốt doanh số ở mức thấp hơn trong bối cảnh giá phế liệu giảm.

Một nguồn tin người bán trích dẫn các giao dịch cho doanh số khối lượng lớn trên 1.000 tấn tại mức 470 Euro / tấn được giao và doanh số khối lượng nhỏ 100-250 tấn tại mức 485-490 Euro/tấn.

Hai nhà phân phối có trụ sở tại Benelux đã trích dẫn chào bán của nhà máy Pháp với khối lượng nhỏ tại mức 485-490 Euro / tấn được giao, trong khi đó, nhà cung cấp của Đức cho 750 tấn đã được nghe ở mức 470 Euro / tấn, và một nguồn của nhà máy Ý đã trích dẫn giá trị giao dịch của nhà máy Đức tại mức 460 Euro/tấn.

Dự báo, tình hình dần cải thiện từ tháng sau nhờ giá phế liệu tăng theo phế quốc tế cộng với nhu cầu cải thiện cho các tháng xây dựng cao điểm sắp tới giúp giá tăng trưởng 30-50 Euro/tấn trong tháng 3-tháng 4.

_  Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm do tâm lý thị trường tiêu cực vẫn tồn tại ở cả thị trường xuất khẩu và trong nước. Một nguồn nhà máy Iskenderun đã trích dẫn một giá trị có thể giao dịch cho 5.000-10.000 tấn với giá 425 USD / tấn FOB Iskenderun.

Một nguồn giao dịch thứ hai đã trích dẫn một giá trị có thể giao dịch cho 10.000 tấn ở mức dưới 425 USD / tấn FOB. Một nguồn giao dịch thứ ba trích dẫn một giá trị có thể giao dịch ở mức 430 USD / tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi một nguồn của nhà máy Marmara trích dẫn một chào bán chính thức ở mức 430 USD / tấn FOB Marmara.

Nhu cầu thép cây im lặng và có một vấn đề với việc thu gom phế liệu ngay bây giờ - nếu các nhà máy phải mua, họ có thể phải trả nhiều tiền hơn, nguồn của một nhà máy Marmara cho biết. Các nhà máy đang hoạt động như bình thường nhưng tất cả các nhà sản xuất đều biết có khả năng ngừng sản xuất nếu tình hình coronavirus trở nên tồi tệ hơn. Nhìn chung, thị trường còn áp lực song tăng trưởng trở lại từ tháng 4-tháng 5 khi giá phế tăng trở lại, các nhà máy sẽ đẩy giá thêm 1-2 lần nữa đưa giá lên khoảng 460-480 USD/tấn FOB.

_ Giá thép cây Biển Đen có thể đã chạm đáy khi thị trường bắt đầu cho thấy sức mạnh sau sự gia tăng gần đây trong việc đặt hàng phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà xuất khẩu ở Ukraine và Nga dự kiến ​​sẽ đưa ra các chào bán mới cho thép cây. Trong khi đó, giá chào bán từ Belarus đã được nghe ở mức 415 USD / tấn FOB Odessa, với khoản trả trước. Theo một thương nhân, không có cơ hội nào để chấp nhận những cấp độ đó.

Các nhà sản xuất lâu năm của Nga đã ít hoạt động hơn ở thị trường Biển Đen vì thị trường nội địa mạnh hơn về giá cả và nhu cầu, một thương nhân cho biết.

Với sự phục hồi giá phế liệu HMS của Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi trong vài ngày qua, các nhà sản xuất thép dài ở Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng thúc đẩy tăng vọt trên thép cây. Điều này cũng sẽ cung cấp một số không gian cho các nhà cung cấp CIS để tìm kiếm tăng giá. Do đó, dự báo giá bắt đầu cải thiện trong tháng 4-tháng 5, tăng khoảng 20-40 USD/tấn.

Phế

Giá nhập khẩu phế liệu sắt vào Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng mặc dù xu hướng thị trường giảm trên các mặt hàng khác và thép thành phẩm. Nguồn cung chặt chẽ hơn với các nhà xuất khẩu phế liệu Châu Âu và sự kháng cự mạnh mẽ trước giá thấp cũng đã nâng cao kỳ vọng về giá.

Một người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, rất khó để tìm thấy hàng hóa với tỷ lệ phế vụn cần thiết, hy vọng giá có thể giao dịch cho hàng hóa như vậy sẽ không rẻ hơn thỏa thuận Baltic đã ký kết vào ngày 2 /3 và báo cáo vào thứ Hai.Trong thỏa thuận này, một nhà tái chế Baltic đã bán một hàng hóa cho một nhà máy ở Izmir, bao gồm HMS 1/2 (80:20) với giá 276 USD/ tấn CFR.

Trong khi đó, không rõ giá dầu giảm mạnh sẽ tác động đến thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ như thế nào.  Mặc dù trái ngược với mong đợi, cho đến nay, vận tải hàng hóa đã thấy rất ít tác động giảm giá, với những câu hỏi mạnh mẽ duy trì giá cho tuyến Supramax 30.000 tấn giữa Rotterdam và Aliaga ở mức 20.25 USD / tấn, giảm 25 cent/tấn trong ngày, nhưng chỉ giảm 5 cent so với tháng cao nhất là 20.75 USD / tấn đạt được vào tháng 10.

Theo một nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù giá dầu thô thấp hơn gợi ý cho một số nguồn công nghiệp nói chung giá năng lượng thấp hơn, điều này cũng có thể làm giảm chi phí điện sử dụng cho các lò hồ quang Thổ Nhĩ Kỳ, bất kỳ tác động trực tiếp nào đến chi phí của họ sẽ bị hạn chế. Năng lượng và điện của Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu được sản xuất bằng than, nhiều hơn khí đốt tự nhiên. Khí tự nhiên chỉ chiếm 10 - 15%, người mua cho biết. Nhiều nhà máy thép của Thổ Nhĩ Kỳ tự tạo ra điện trong các nhà máy than. Giá này sẽ không giảm nhiều, sẽ cần thời gian dài.

Trên thực tế, mối tương quan giữa than nhập khẩu vào giá dầu thô Iskenderun và Brent - được coi là một chuẩn mực - cho thấy rất yếu, nếu có bất kỳ mối tương quan nào trong 3 và 5 năm qua, phân tích cho thấy.

Dự báo giá sẽ biến động song tăng trưởng từ tháng sau khi nhu cầu tiêu thụ thép cải thiện trong khi nguồn cung giảm do các thắt chặt hậu cần trước dịch coronavirus giúp giá tăng về mức 280-290 USD/tấn CFR.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.