Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 15/01/2020

Thép dẹt

  Giá cuộn cán nóng của Mỹ đã tăng cao hơn do các nhà máy vẫn giữ chắc các chào bán sau thông báo tăng giá vào tuần trước, được hỗ trợ bởi thời gian chính chủ yếu là lành mạnh và đơn hàng được đề xuất bằng cách mua hợp đồng.

Giá chào các nhà máy mini cho HRC ở mức 640 USD/tấn với thời gian sản xuất 5-6 tuần.Hai nhà máy tích hợp đã ở mức cao nhất của chào bán giao ngay ở mức 680 USD/tấn với thời gian sản xuất vào tháng 3.

Giá phế tăng cũng như việc ngừng hoạt động ngoài dự kiến ​​tại nhà máy Indiana Harbor của ArcelorMittal sẽ hỗ trợ giá, bên cạnh thời gian sản xuất tăng. Hàng nhập khẩu không nhiều và không cạnh tranh nên thị trường sẽ không gặp nhiều áp lực. Dự báo các nhà máy tiếp tục tăng giá chào thêm 30-40 USD/tấn trong tháng 2-tháng 3 đẩy giá chào bán HRC lên 680-700 USD/tấn.

     Thị trường cuộn cán nóng Nam Âu đã di chuyển nhanh chóng sau đợt tăng giá mới nhất của các nhà máy, trong khi Bắc Âu vẫn chưa cho thấy sự năng động vì đang đánh giá tình hình.

Trong khi chào bán mới nhất của ArcelorMittal ở mức 500 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr và 480 Euro/tấn xuất xưởng Ý cho các đơn đặt hàng từ giao hàng tháng 3 vẫn chưa được thực hiện, giá chào bán mới đã được dự kiến ​​vì các nhà máy cần cải thiện tỷ suất lợi nhuận.Mức giá gần nhau giữa Nam và Bắc Âu giảm xuống do thị trường năng động hơn ở Nam Âu. Đức đặc biệt sẽ bị cản trở bởi sự suy giảm nhu cầu trong phân khúc ô tô và tâm lý tiêu cực trong thị trường thép Đức.

Cả hai giá trị có thể giao dịch ở Bắc và Nam Âu đã được nghe thấy trong phạm vi 440 Euro/tấn mặc dù các phạm vi khác nhau đã được báo cáo ngay cả khi thị trường vẫn chưa thực hiện cung cấp.

Các chào bán nhập khẩu của HRC đã tăng lên 440-460 Euro/tấn CIF Antwerp, điều này sẽ cho phép các nhà máy trong nước tăng giá và họ sẽ tìm cách tăng do lạm phát tiền lương và tăng chi phí quặng sắt, phế liệu và than. Do đó, dự báo giá sẽ tăng trưởng thêm 20-30 Euro/tấn trong 2 tháng đầu năm mới lên tầm 460-470 Euro/tấn.

_ Giá chào bán của các nhà sản xuất cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục duy trì mạnh, chủ yếu là do sự gia tăng của chi phí đầu vào, đặc biệt là phế liệu, nhưng cả nhu cầu trong nước và xuất khẩu đều chậm lại sau đợt tăng giá mới nhất, giữa các ngày lễ Tết.

Các chào bán HRC nội địa của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cho các đợt giao dịch tháng 3 đã chạm mức 520-530 USD / tấn, tùy thuộc vào trọng tải và nguồn gốc, với mức tăng mới nhất trong những tuần cuối năm 2019, trong khi giá xuất khẩu HRC của các nhà máy đã tăng lên 510-520 USD/tấn FOB.

Nhìn chung,  nhu cầu về HRC của Thổ Nhĩ Kỳ từ khu vực EU sau kỳ nghỉ năm mới, tình hình của Ilva, giá phế liệu nhập khẩu và chiến lược giá của Trung Quốc sẽ quyết định hướng giá trong những tuần tới. Dự báo giá giá nhích thêm 10-20 USD/tấn trong 2 tháng tới nhờ sức mua tăng trưởng, phế tăng giá, các hoạt động cắt giảm công suất cũng như quyết tâm tăng giá của các nhà máy .

_  Giá thép cuộn Biển Đen tiếp tục phục hồi trong bối cảnh giá tăng tương tự đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và một số sự gia tăng trong nhu cầu giao hàng quý đầu tiên.

Một nhà sản xuất cho biết giá cuộn cán nóng đạt 460-470 USD / tấn FOB Biển Đen, tăng 10 USD/tấn. Một thương nhân đã trích dẫn một giao dịch bán cho Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 485 USD / tấn CIF, với mức giá là 465-470 USD / tấn FOB Biển Đen / Biển Azov.

Giá cán nguội đạt tối thiểu 510-515 USD / tấn FOB Biển Đen, theo những người tham gia thị trường. Một nhà sản xuất Nga đã trích dẫn giá đạt được khoảng 560 USD / tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ (540-545 USD/ tấn FOB).

Dự báo giá 2 tháng tới nhích thêm 10-20 USD/tấn nhờ tiêu thụ cải thiện sau tết.

Thép dài

_Giá thép cây của Mỹ tiếp tục tăng trong tuần đầu tiên của năm 2020, khi Nucor tuyên bố tăng 30 USD/tấn. Sự gia tăng của Nucor không gây nhiều bất ngờ, vì thị trường đã đồn đoán như vậy.

Đánh giá thép cây hàng tuần ở Đông Nam Mỹ là 595- 620 USD/tấn, tăng 590-620 USD/tấn tuần trước và đánh giá thép cây Midwest hàng tuần là 615-630 USD/tấn, tăng từ 590-630 USD/tấn trước đó, cả hai trên cơ sở xuất xưởng.

Mức tăng giá niêm yết 30 USD/tấn trước đây được công bố độc lập bởi Gerdau Long Steel North America, Steel Dynamics Inc. và Commercial Metal Co. vào giữa tháng 12 đã được nghe là tăng giá ở Midwest, nhưng những tác động hỗn hợp đã được nghe thấy ở bờ biển phía Nam và Đông nơi nhập khẩu có sẵn hơn.

Do đó, giá sẽ còn áp lực nhưng các nhà máy có thể tăng giá thành công dựa vào phế tăng. Giá tháng 3 dự báo vào khoảng 640-660 USD/tấn.

_  Giá thép cây Tây Bắc Âu suy yếu song những người tham gia thị trường coi mức hiện tại là "đáy" và hy vọng giá sẽ phục hồi. Giá thép cây Tây Bắc Âu đã giảm liên tục trong suốt năm 2019, từ 535 Eur/tấn xuất xưởng vào ngày 4/ 1.

Chào giá bán cho khối lượng lớn hơn khoảng 1.000 tấn được nghe thấy ở mức 460 Euro/tấn giao tới Benelux từ một nhà máy của Đức, trong khi khối lượng nhỏ hơn được chào giá bán với giá cao hơn 10 Eur/tấn. Một nhà phân phối cho biết chào giá cao hơn với 485 Euro/tấn cho thép cây đường kính 16 mm. Một nhà máy lớn ở châu Âu đang đặt mục tiêu tăng chào giá bán cho các đợt đặt hàng thép cây vào cuối tháng 11 và tháng 12 thêm 30 Euro/tấn, với mức giá mục tiêu là 490-500 Euro/tấn.

Nhìn chung, các nhà máy đang thua lỗ. Giá giảm và tất cả các vật liệu sản xuất trong năm nay tăng với chi phí phế liệu cao hơn. Điều này gây áp lợi lợi nhuận các nhà máy. Dự báo họ sẽ tăng giá lại 20-30 Euro/tấn trong 2 tháng tới.

_ Nhu cầu thép cây xuất khẩu tiếp tục yếu của Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến ​​mức đánh giá giảm xuống dưới 440 USD / tấn FOB lần đầu tiên kể từ ngày 6/12.

Giá trị giao dịch cho 10.000 tấn đã được nghe thấy ở mức dưới 440 USD / tấn FOB Marmara, theo nguồn giao dịch và nguồn nhà máy Iskenderun, với chào bán của nhà máy Marmara được nghe ở mức 440 USD / tấn FOB. Một nguồn giao dịch thứ hai đã trích dẫn một giá trị có thể giao dịch cho 10.000 tấn ở mức khoảng 440 USD / tấn FOB.Trong khi đó, các nhà máy khác tăng giá chào bán cao hơn mặc dù nhu cầu yếu.

Sự phục hồi đáng chú ý trong nhu cầu thép cây trong nước và xuất khẩu sẽ không được nhìn thấy trong những tuần tới, áp lực đối với giá của các nhà máy sẽ tăng hơn nữa. Tuy nhiên, sang tới tháng 2-tháng 3, giá cả dự báo tăng trưởng nhờ phế tăng thêm 10-30 USD/tấn.

_ Giá thép cây Nga tăng, được hỗ trợ bởi nhu cầu khá tốt và giá xuất khẩu mạnh hơn từ Nga. Một thương nhân nhận thấy một hoạt động tái thu mua cao giúp các nhà sản xuất củng cố việc tăng giá. Ông đã báo cáo giá mới nhất cho thép cây 12 mm tại mức 33.500 Rub / tấn (538 USD/tấn) CPT Maxcova.

 Một nhà máy Nga đã trích dẫn một chào bán mới với giá 35.000 Rub / tấn (563 USD/tấn) cho việc giao hàng trong tháng 1, tăng 1.000 Rub / tấn (16 USD/tấn) so với tháng 12.

Xét về thị trường 2 tháng tới, vẫn còn áp lực về hạn ngạch nhập khẩu EU và tiêu thụ chậm. Tuy nhiên, giá được hỗ trợ từ chi phí đầu vào cao và tiêu thụ nội địa tốt nên giá tăng tầm 20-30 USD/tấn.

Phế

Giá nhập khẩu phế liệu sắt vào Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không thay đổi nhiều trong tuần do tâm lý thị trường còn xáo trộn trong triển vọng giá ngắn đến trung hạn tới.

Các chào bán ở mức 305- 310 USD / tấn từ nhà tái chế Hoa Kỳ và một số nhà tái chế đang hoạt động từ khu vực St. Petersburg.

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe nhắm mục tiêu 295-297 USD/tấn / tấn CFR cho HMS 1/2 (80:20) nhưng chưa được chấp nhận.

Các động lực thị trường khác nhau với các hiệu ứng trái ngược nhau một phần có nghĩa là giá đã giao dịch quanh mức 300 USD / tấn CFR kể từ giữa tháng 12. Một số chênh lệch hiển thị tốt các động thái tương phản trong các cuộc thảo luận về giá phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ. Với nguồn cung thấp trợ giá và các nhà máy tăng sản lượng cho năm mới, dự báo giá phế tiếp tục cải thiện nhẹ 10-20 USD/tấn trong 2 tháng tới, dao động vào 290-310 USD/tấn CFR.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.