Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 13/8/2019

 Thép dẹt

_  Giá cuộn cán nóng và cán nguội của Mỹ ổn định vào đầu tuần mặc dù hoạt động mua giảm.

Một trung tâm dịch vụ Midwest cho rằng giá không tăng nhiều nhưng cũng sẽ không giảm nhiều. Có các đồn đoán từ các đối thủ cạnh tranh và các nhà máy của ông về tác động của việc ngừng hoạt động nhà máy theo lịch trình sắp tới và dự kiến ​​sẽ ngừng hoạt động mua cho sản xuất tháng 9 và tháng 10.

HRC có sẵn nằm trong một phạm vi hẹp là 590-600 USD/tấn trong khi giá thép mạ và mạ kẽm nhúng nóng ở mức 740-780 USD/tấn. Không bất kỳ thay đổi nào đối với giá cán nóng của các nhà máy hiện nay trong khoảng 3 tuần. Một số nhà máy đang tuyên bố mục tiêu của họ cao hơn nhưng không thu thập được.

Với một số lần ngừng hoạt động sắp tới dự kiến ​​vào cuối năm nay, công suất giảm có thể hạn chế nguồn cung đủ để tiếp tục xu hướng tăng giá, nhưng các nguồn thị trường cũng dự kiến ​​nhu cầu giảm trong tháng 9 và tháng 10. Trong khi đó, giá lợi thế ít chịu áp lực hàng nhập khẩu sau các thông báo thuế quan tăng cường gần đây. Do đó, Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ tiếp tục thông báo tăng giá trong 2 tháng tới, giúp giá HRC phục hồi về mức 670-680 USD/tấn vào tháng 10 .

_  Giá HRC ở Nam Âu đã giảm khỏi mức thấp trong 24 tháng gần đây, giảm 5 Euro/tấn xuống 455 Euro / tấn xuất xưởng Ý với mức chênh lệch với Bắc Âu thu hẹp xuống 20.50 Euro/tấn.

Một nguồn phân phối của Đức cho biết giá trị giao dịch tầm 470 Euro / tấn xuất xưởng Ruhr và cho biết sự sụp đổ gần đây của giá quặng sắt sẽ khiến các nhà máy không thể ép giá tăng trong quý vừa qua. Chỉ số quặng sắt IODEX 62% CFR của Trung Quốc được đánh giá ở mức 94.80 USD/tấn vào thứ năm.

Một thương nhân có trụ sở tại Ý cho biết giá trị ở mức 460 Euro / tấn xuất xưởng của Ý và giá đang tăng cao khi các nhà máy chuẩn bị cho thị trường tăng giá vào tháng 9.

Nhìn chung, giá chịu áp lực chính từ tiêu thụ chậm chạp trong hè. Trong khi đó, chi phí đầu vào đang giảm gây thêm sức ép cho giá, nên thị trường sẽ còn khó khăn trong việc hấp thu các thông báo tăng giá từ nhà máy. Tuy nhiên, dựa vào các biện pháp bảo hộ giúp giá thoát khỏi áp lực từ hàng nhậpkhaaur. Giá dự báo tiến gần về mức 530-550 Euro/tấn vào tháng 10.

_  Nhập khẩu HRC của người mua Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm trong nửa đầu năm, trong bối cảnh thị trường nội địa trì trệ phù hợp với sự suy thoái kinh tế ở Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là trong quý đầu tiên. Khi nhu cầu vẫn chậm trong những tuần gần đây, các nhà cung cấp HRC đến Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp khó khăn trong việc duy trì giá chào bán.

Các nhà máy đang cố gắng giữ giá HRC của họ trên mức 520 USD/tấn xuất xưởng trong bối cảnh chi phí đầu vào mạnh mẽ. Các chào bán HRC nhập khẩu từ các nhà cung cấp chính của Thổ Nhĩ Kỳ, các nước CIS, thường nằm trong khoảng 500 - 510 USD / tấn CFR, tùy thuộc vào trọng tải và xuất xứ.

Nhìn chung, chi phí nguyên liệu cao và giá năng lượng tăng vọt gần đây gây áp lực cho các nhà máy trong khi công suất giảm và công việc bảo trì tại một trong những nhà sản xuất đang hỗ trợ báo giá trong nước của các nhà máy. Dự báo giá sẽ phục hồi dần về tháng tháng 9-tháng 10, thêm 30-40 USD/tấn lên 550-560 USD/tấn FOB.

_ Thị trường xuất khẩu thép dẹt Biển Đen được hỗ trợ bởi nguồn cung thấp hơn.  Bên cạnh đó, các nhà máy Nga đang tận hưởng nhu cầu nội địa ổn định, giúp giải tỏa nhu cầu tìm kiếm người mua ở nước ngoài. Ngoài ra, một vài thành viên trên thị trường nói rằng vụ cháy trước đó tại xưởng số 4 của Magnitogorsk đã dẫn đến giảm lượng HRC bán ra.

Một nguồn tin cho rằng HRC của Nga có thể đạt được 490 USD / tấn FOB Biển Đen cho các cuộn lớn và 480 USD / tấn FOB cho các loại nhỏ.  Trong khi đó, HRC của Ukraine được chào bán ở mức 505 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình sức mua sẽ cải thiện 2 tháng tới trong khi nguồn cung thấp tiếp tục trợ giá. Do đó, dự báo giá thép cuộn CIS sẽ theo xu hướng tăng trưởng thêm 30-40 USD/tấn vào tháng 10.

Thép dài

_ Giá thép cây Mỹ vẫn không thay đổi với giá thép cây hàng tuần ở Đông Nam Mỹ vẫn ở mức 650-680 USD/tấn trong khi đánh giá thép cây hàng tuần ở Midwest đi ngang ở mức 660-690 USD/tấn. Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần cũng không đổi ở mức 660 USD/tấn

Người mua thép cây đã giảm hàng tồn kho trong vài tuần khi giá giảm. Bây giờ với tháng 7 và tháng 8 đang đến gần, một số người tin rằng có lẽ đã đến lúc bắt đầu lấp đầy hàng dự trữ, trong khi các đề nghị nhập khẩu cạnh tranh hơn đang thu hút được một số lực lượng và từ các nhà sản xuất sẽ không ngần ngại giảm giá để giữ thị phần.

Nhìn chung giá đang gặp áp lực chính từ tiêu thụ và giá phế giảm nên thị trường thép cây sẽ còn áp lực. Tuy nhiên, các nhà máy có thể tăng giá để ngăn cản giá thị trường giảm sâu. Satthep.net dự báo thị trường cải thiện lại vào tháng 9-tháng 10 thêm 20-30 USD/tấn.

_Giá các sản phẩm thép dài của Châu Âu đã có rất ít sự thay đổi trong tuần này, phù hợp với giao dịch chậm và giá phế liệu ổn định.

Vì nhiều người tham gia thị trường vẫn đang trong kỳ nghỉ và các nhà máy đã trải qua quá trình bảo trì theo kế hoạch, các sản phẩm thép dài ổn định trong tuần, với giao dịch thép cây tây bắc Âu ở mức khoảng 500-510 Euro/ tấn. Tuy nhiên, mặc dù có các đơn đặt hàng đầy đủ trong lĩnh vực xây dựng, sự không chắc chắn của thị trường vẫn tiếp tục làm giảm nhu cầu. Giá quặng sắt giảm tuần trước cũng sẽ tăng thêm kháng cự của người mua đối với các chào bán cao hơn.

Tuy nhiên, đối với các loại thép hình cỡ trung và thép dầm, đơn hàng đầy đủ của các nhà máy kết hợp với nhu cầu hiện có khiến hầu hết những người tham gia thị trường mong đợi giá cao hơn cho tháng 9.

Phế liệu trên khắp Châu Âu đã thấy giá cả ổn định trong tháng, với phần lớn các thỏa thuận thanh toán giữa các nhà tái chế và nhà máy dao động từ - 3 Euro/tấn đến 3 Euro/tấn so với giá tháng 7, với giá phế liệu vụn được giao cho nhà máy ở mức 250-255 Euro/tấn. Tại Ý, giá phế vụn vẫn ở mức 265-270 Euro/tấn.

Do đó, dự báo tình hình sẽ cải thiện trong 2 tháng tới nhờ yếu tố sức mua cải thiện sau hè, phế liệu ổn định. Giá cả dự báo tăng tầm 20-30 Euro/tấn tới tháng 10.

_   Giá xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ giảm thêm một chút do người bán bắt đầu cho thấy sự linh hoạt hơn về giá trong thời gian sắp tới tuần lễ Bairam bắt đầu từ thứ Bảy tuần qua.

Một số nhà sản xuất vẫn chính thức yêu cầu 460 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, những người bán hàng thừa nhận rằng họ không thu hút trên thị trường trong bối cảnh nhu cầu chậm. Một thương nhân Châu Âu dự kiến ​​sẽ có nhu cầu tăng vì hạn ngạch tự vệ của EU đối với Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có hơn 60.000 tấn phân bổ miễn phí. Việc tăng trưởng dường như chưa thể xảy ra trong tuần này hoặc tuần tới, ông nói thêm. Một số chào bán đã giảm xuống còn 455 USD/tấn FOB.

Nhìn chung, việc cắt giảm công suất và ngừng hoạt động tạm thời có thể cung cấp một số hỗ trợ cho giá cả trong nước bằng cách tạo ra một số vấn đề về tính khả dụng trên thị trường trong khi sức mua thường phục hồi sau hè. Tuy nhiên, giá vẫn gặp áp lực từ vấn đề bất ổn kinh tế, chính trị thanh khoản nên dự báo giá tăng về mức 510-530 USD/tấn FOB trong tháng 9-tháng 10.

Phế

Thị trường phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ gần như im lặng một lần nữa, với chỉ một lần bán 20.000 tấn phế liệu có nguồn gốc từ Mỹ và 20.000 tấn HMS 1/2 (80:20) vào thứ Tư đã đưa ra một số định hướng về giá. Mức trung bình 294 USD/tấn CFR.

Với rất ít sự hỗ trợ về giá từ giá thép cây trượt và người bán chịu áp lực từ chi phí thu gom tương đối cao, cũng như một kỳ nghỉ kéo dài một tuần ở Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến ​​sẽ có rất ít sự thay đổi trong tháng 8 so với giá hiện tại cho HMS 1/2 (80:20).

Tuy nhiên, tình hình dự sẽ cải thiện vào 2 tháng tới theo giá thép và nhu cầu tăng công suất. Mức dao động dự kiến vào tầm 290-310 USD/tấn CFR.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.