Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 13/5/2019

 Thép dẹt

_ Các nhà máy Mỹ phải đối mặt với áp lực giảm giá HRC xuống dưới 640-650 USD/tấn trong bối cảnh nguồn cung trong nước dồi dào.Một nhà máy mini cho thấy việc duy trì giá HRC ở mức 640-660 USD/tấn trở nên khó khăn hơn nhưng vẫn chưa có bất kỳ yêu cầu khối lượng lớn nào để thực sự kiểm tra mức giá.

Sự chênh lệch giữa giá trong nước và nhập khẩu thấp nên tiếp tục hạn chế nhu cầu nhập khẩu. Áp lực giá không có khả năng cho thấy bất kỳ dấu hiệu đảo ngược nào do thời gian sản xuất của nhà máy tiếp tục rút lại cho tất cả các sản phẩm thép dẹt chính. Thời gian sản xuất trung bình của nhà máy Mỹ cho HRC rút ngắn 0.2 tuần xuống còn 4.1 tuần, theo dữ liệu mới nhất. Việc giảm thời gian giao dịch chuyển chúng xuống mức ngắn nhất kể từ tuần 28/ 1. Thời gian giao dịch hàng năm cho CRC và HDG cũng giảm 0.2 tuần mỗi lần xuống tổng cộng 5.8 tuần và 6.8 tuần.

Thị trường sẽ còn biến động nhẹ do áp lực tiêu thụ và giá phế giảm. Tuy nhiên, các nhà máy sẽ thử 1-2 lần tăng giá trong tháng 5-tháng 6 hỗ trợ giá, giúp giá duy trì ổn định về gần mức 700 USD/tấn trong tháng 5-tháng 6.

_ Người mua thép cuộn Nam Âu vẫn đang trong tâm trạng chờ đợi sau quyết định cắt giảm sản lượng của ArcelorMittal. Họ nói rằng tác động của việc cắt giảm sản lượng đối với giá có thể sẽ trở nên rõ ràng trong một vài tuần khi các nhà máy phải tăng đơn hàng, nhưng nói chung, tâm lý là giá sẽ tăng.

Nhập khẩu, thường đóng một vai trò lớn ở các thị trường Nam Âu, vẫn không cạnh tranh. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang cung cấp cuộn cán nóng tại các cảng ở mức 480 Euro/tấn CIF Sagunto trong khi ArcelorMittal chính thức tại 480-490 Euro/ tấn cơ sở DDP Tây Ban Nha. Tại Ý, thương nhân nhận được chào giá từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp tại các cảng CIF Ý ở mức 470-480 Euro/ tấn trong khi các nhà môi giới lớn của Ý nhận được chào giá từ các nhà máy Ý tại các cơ sở xuất xưởng 450-460 Euro/tấn.

Cân bằng cung-cầu khu vực chặt chẽ hơn là một tín hiệu tích cực cho giá thép của EU đã giảm trong năm nay mặc dù có sự hỗ trợ từ giá nguyên liệu, và nên là chất xúc tác tích cực cho giá thép trong nước. Satthep.net dự báo giá tiếp tục suy yếu song các nhà máy sẽ áp dụng công bố tăng giá 20-30 Euro/tấn trong tháng 5-tháng 6 và thị trường hấp thụ tầm 10-20 Euro/tấn.

_  Sự chậm chạp về tiêu thụ trong nước trong bối cảnh bất ổn chính trị và kinh tế đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như cạnh tranh gay gắt trên thị trường xuất khẩu, đã tiếp tục gây áp lực lên giá cuộn dây nóng của Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này.

Các nhà sản xuất HRC của Thổ Nhĩ Kỳ nói chung đang cố gắng duy trì giá nội địa của họ trong phạm vi 510-520 USD/ tấn, đối với các đặt hàng trọng tải lớn, nhưng báo giá của họ cho doanh số xuất khẩu gần đây đã giảm xuống dưới 500 USD/tấn FOB cho các đơn hàng lớn. Tuy nhiên, ngay cả ở mức đó, họ không thể tạo ra bất kỳ đơn đặt hàng đáng chú ý nào từ thị trường EU

Dự báo giá sẽ còn áp lực trong tháng 5-tháng 6 dựa vào kinh tế, chính trị biến động và lễ Ramadan. Sau lễ Ramadan, sức mua cải thiện có thể nâng giá tăng nhẹ về 530-540 USD/tấn FOB và trong phạm vi này vào tháng 6.

Thép dài

_ Sự gia tăng gần đây của giá phế liệu tới các nhà máy Châu Âu cộng với nhu cầu tốt do các yếu tố cơ bản lành mạnh và giảm cạnh tranh từ hàng nhập khẩu đã hỗ trợ giá tăng. Xuất khẩu thép dây và thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ sang EU đã vượt quá giới hạn hạn ngạch do Ủy ban Châu Âu quy định trong khi một nhà xuất khẩu lớn khác vào EU, Nga, cũng sắp hoàn thành hạn ngạch.

Giá thép cây hàng tuần tăng 6 Euro/tấn kể từ đầu tháng 2 lên 527 Euro/tấn trong khi thép dây ở mức 540-550 Euro/tấn đã tính phí giao hàng, đánh dấu mức tăng 10 Euro/tấn so với tháng trước.Beltrame thông báo tăng giá cho tất cả các sản phẩm thanh của mình thêm 20 Euro/tấn (23 USD/tấn) trên khắp Châu Âu có hiệu lực ngay lập tức.

Satthep.net dự báo các nhà máy khác sẽ hưởng ứng theo và giá thị trường tăng lên tầm 10-15 Euro/tấn trong tháng 5-tháng 6.

 Giá sản của thép cây Miwest giảm trong bối cảnh nhu cầu trung bình và phế liệu giảm giá. Giá hàng tuần của thép cây Midwest đã giảm xuống còn 680-720 USD/tấn xuất xưởng, giảm từ mức 700-720 USD/tấn tuần trước. Ngoài giá phế liệu giảm, các đề nghị nước ngoài cũng được cho là đang gây áp lực lên giá cả trong nước.

Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần được đánh giá ở mức 665 USD/tấn DDP Houston,  giảm 20 USD/tấn.

Do đó, Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ cố gắng đẩy giá tăng song thị trường tăng chậm hơn do phế liệu giảm, tầm 10-15 USD/tấn và sau đó duy trì ổn định trong 2 tháng tới.

_   Giá xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục xu hướng giảm do các nhà sản xuất có xu hướng linh hoạt với giá mục tiêu của họ.Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang cạnh tranh cho các đơn đặt hàng từ thị trường châu Phi và trong bối cảnh giá thấp từ CIS phải giảm giá hơn nữa. Các điểm đến Châu Á cũng đã nhận được một số lời mời cạnh tranh từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Người bán đang cố gắng chốt giao dịch gần mức 470 USD/ tấn FOB hoặc tối thiểu là 465 USD/tấn FOB.Một vài nhà sản xuất cho biết họ đã sẵn sàng nhận 465 USD/tấn FOB cho đơn đặt hàng khá lớn 10.000 tấn. Giá cả khả thi cho hàng hóa lớn hơn đến Đông Nam Á thậm chí có thể thấp hơn, khoảng từ 460-465 USD/ tấn FOB, thương nhân cho biết.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiếp tục áp dụng chiến lược phòng thủ trong suốt năm nay và sẽ làm việc với công suất giảm, trong bối cảnh các biện pháp bảo hộ gia tăng trên toàn cầu và nhu cầu chậm chạp. Satthep.net dự báo thị trường vẫn áp lực nên giá sẽ biến động và giảm nhẹ 5-10 USD/tấn trong tháng 5-tháng 6.

Phế

Giá nhập khẩu phế liệu sang Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm thêm do đồng Lira suy yếu làm hạn chế nhu cầu thu mua của các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ.

Do đồng lira giảm xuống mức thấp mới trong 8 tháng vào thứ năm, một số nhà máy đã ngừng mua. Một nhà sản xuất thép Marmara đã được nghe nói đấu thầu loại HMS ở mức 285 USD/tấn CFR, trong khi một nhà máy có trụ sở tại Iskenderun cho biết họ trả giá ở mức 290 USD/tấn CFR, nhưng đã rút thầu vào thứ năm.

Trong khi một người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giá 295 USD/tấn CFR có thể khả thi đối với một số vật liệu Baltic, một nhà tái chế Baltic cho biết "sẽ ngạc nhiên khi thấy mức bán 295 USD/tấn hôm nay", vì ông vẫn yêu cầu mức tối thiểu 300 USD/tấn CFR.

Satthep.net dự báo giá sẽ tiếp tục gặp áp lực giảm từ sự suy yếu của thị trường thép thành phẩm. Mức khả thi đối với nguyên liệu có nguồn gốc Bantic và Mỹ trong khoảng từ 290-310 USD/tấn CFR trong tháng 5-tháng 6.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.