Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 12/7/2019

  Thép dẹt

_ Giá HRC Mỹ đã chạm mốc trên 540 USD/tấn vào thứ Tư do các nhà máy giữ vững mức cung cấp cao hơn cho các yêu cầu tải trọng nhỏ và bán số lượng hạn chế ở cấp độ mới. Hưởng ứng thông báo tăng giá thêm 40 USD/tấn lần thứ hai của Nucor và ArcelorMittal, NLMK cũng đã có thông báo tương tự giữa tuần.

Các chào bán tối thiểu vẫn được nghe thấy ở mức 540 USD/tấn trong khi một nhà máy chỉ ra việc bán các đơn đặt hàng tháng 7 cao tới 550 USD/tấn.

Nhìn chung, giá HRC đã giảm mạnh thời gian qua do chịu áp lực suy yếu từ phế và tiêu thụ. Tuy nhiên, giá cũng có lợi thế vì ít chịu áp lực hàng nhập khẩu sau các thông báo thuế quan tăng cường gần đây. Do đó, Satthep.net dự báo sức mua cải thiện 2 tháng cuối Q3 sẽ giúp các nhà máy liên tục thông báo tăng giá, giúp giá HRC phục hồi về mức 670-680 USD/tấn .

_  Giá cuộn cán nóng Bắc Âu đã giảm trở lại vào thứ Tư sau 3 ngày ổn định, khiến chênh lệch giá Bắc-Nam Âu xuống mức thấp 2019 mới là 3 Euro/tấn. Một nguồn của nhà máy Châu Âu cho biết giá trị giao dịch tầm 480-490 Euro/ tấn xuất xưởng Ruhr và được gọi là thị trưởng thảm họa trong bối cảnh chi phí nguyên liệu tăng cao đang gây thêm áp lực cho các nhà máy.

Nguyên liệu nhập khẩu hiện có tại 460 Euro/tấn CFR Ý từ Thổ Nhĩ Kỳ cho các giao dịch khối lượng lớn, tuy nhiên, người mua đang chờ đợi 440 Euro/tấn xuất xưởng Ý.  

Giá chịu áp lực chính từ tiêu thụ chậm chạp trong hè. Trong khi đó, chi phí đầu vào tăng cao gây áp lực, do đó một khi sức mua cải thiện sau hè sẽ là cơ hội cho các nhà máy tăng giá. Các biện pháp bảo hộ cũng sẽ được thực hiện để tạo điều kiện tăng giá niêm yết. Giá gần về mức 530-550 Euro/tấn vào tháng 8-tháng 9.

_ Mặc dù nhu cầu trong thị trường cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở mức thấp trong những tuần gần đây do tiêu thụ im ắng vào hè và vấn đề dòng tiền, việc bảo trì liên tục tại một lò của một nhà sản xuất thép lớn của Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ giá HRC trong nước của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ Thứ tư.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang duy trì giá chào bán trong nước trên 520 USD / tấn xuất xưởng trong bối cảnh này, nhưng các chào bán xuất khẩu của một số nhà máy thấp hơn ở mức 490-500 USD / tấn FOB, trong khi nhu cầu Châu Âu chậm lại và cạnh tranh gay gắt. Trong khi đó, việc dừng bắt buộc 10-12 ngày tại một nhà sản xuất thép lớn của Nga cũng có thể hỗ trợ giá chào bán HRC nhập khẩu cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhìn chung, với sự gia tăng của quặng sắt và chi phí phế liệu, một số phát triển tích cực trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, việc giảm giá thép của Mỹ và việc cắt giảm công suất của các nhà máy EU và tăng giá đang đưa ra một số tín hiệu cho thấy giá sẽ không giảm hơn nữa trong bối cảnh mức tồn kho thấp. Dự báo giá sẽ phục hồi dần về tháng 8-tháng 9, tăng thêm 30-40 USD/tấn lên 550-560 USD/tấn FOB.

_ Giá cuộn thép CIS đã tăng trở lại trong bối cảnh nguồn cung giảm từ một số nhà máy. Metinvest Ukraina đã báo cáo vào thứ Sáu tuần trước rằng họ đã cắt giảm sản lượng cuộn cán nóng quý 3 của mình xuống 150.000 tấn. Chào giá Metinvest cho HRC là 505 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ (485-490 USD/tấn FOB) nhưng một nguồn tin cho biết giá quá cao.

Phân bổ cũng nhỏ hơn từ Magnitogorsk Steelworks của Nga, nơi có một trong những nhà máy cán của nó đang trong kế hoạch tái xây dựng trong 2 tuần nữa. MMK cũng được báo cáo là đã bị hỏa hoạn tại một nhà máy cán vào thứ Hai, nhưng tác động đến khối lượng xuất khẩu không rõ ràng đối với các thành viên thị trường vào thứ Tư.

Trong khi đó, giá chào bán mới nhất cho HRC của Nga đầu tuần này ở mức 495 USD/tấn đối với cuộn lớn và 485 USD / tấn đối với cuộn nhỏ FOB Biển Đen.

Giá sắp tới có thể được hỗ trợ từ sự tăng trưởng ở các thị trường quốc tế như Châu Á, song vẫn gặp kháng cự từ người mua. Do đó, dự báo giá chỉ có thể tăng trưởng nhẹ trong tháng 8-tháng 9, vào tầm 10-20 USD/tấn lên 500-510 USD/tấn FOB Biển Đen.

Thép dài

_ Giá thép cây vẫn không thay đổi với giá thép cây hàng tuần ở Đông Nam Mỹ vẫn ở mức 650-680 USD/tấn trong khi đánh giá thép cây hàng tuần ở Midwest đi ngang ở mức 660-690 USD/tấn. Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần cũng không đổi ở mức 660 USD/tấn

Người mua thép cây đã giảm hàng tồn kho trong vài tuần khi giá giảm. Bây giờ với tháng 7 và tháng 8 đang đến gần, một số người tin rằng có lẽ đã đến lúc bắt đầu lấp đầy hàng dự trữ trong khi một số nói nhận được chào bán thấp hơn, các đề nghị nhập khẩu cạnh tranh hơn đang thu hút được một số lực lượng và từ các nhà sản xuất sẽ không ngần ngại giảm giá để giữ thị phần.

Nhìn chung giá đang gặp áp lực chính từ tiêu thụ và giá phế giảm nên thị trường thép cây sẽ còn áp lực. Tuy nhiên, các nhà máy có thể tăng giá để ngăn cản giá thị trường giảm sâu. Satthep.net dự báo thị trường cải thiện lại vào tháng 8-tháng 9 thêm 20-30 USD/tấn.

_ Thép cây Châu Âu hầu như không thay đổi trong tuần qua giữa một bức tranh hỗn độn, với sự tăng giá của một số nhà máy cho thấy một số thành công ở Anh và Ba Lan.

Chào giá thép thanh thương phẩm ở khoảng 530 Euro/ tấn (596 USD / tấn). 

Dựa vào giá phế đang gặp áp lực giảm giá nên thị trường còn áp lực. Tuy nhiên, tình hình cải thiện vào 2 tháng tới, hỗ trợ giá phục hồi 20-30 Euro/tấn trong tháng 8-tháng 9 lúc tiêu thụ phục hồi.

_  Một số nhà sản xuất thép dài lâu năm Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tuần mới với sự tăng giá trong bối cảnh đồng Lira mất giá so với đồng USD. Nguyên nhân do vụ bãi nhiệm thống đốc Ngân hàng Trung ương thông qua sắc lệnh của tổng thống vào thứ Bảy.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào bán thép cây cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu trong phạm vi rộng từ 465-475 USD / tấn FOB Thứ tư, trong khi các nhà môi giới giảm giá xuống mức 460-465 USD / tấn chưa có thuế VAT trong bối cảnh nhu cầu thấp.

Dự báo, thời gian tới giá sẽ được hỗ trợ từ phế là chủ yếu. Bên cạnh đó, nhu cầu từ Mỹ và Viễn Đông dự báo tốt hơn, giúp giá tăng về mức 510-530 USD/tấn FOB trong tháng 8-tháng 9.

Phế

Giá nhập khẩu phế liệu sắt vào Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống một chút, nhưng phần lớn vẫn ổn định trong phạm vi chênh lệch giá chào bán-chào mua rộng trên thị trường. Với giá thép cây hiện tại, có vẻ khó đạt được mức phế hiện tại (phạm vi giá cao 290 USD/tấn).

Phần lớn các nhà tái chế Châu Âu hiện đã hạ giá của họ xuống 220-225 Euro / tấn được giao cho bến tàu, một nhà tái chế Benelux cho biết trong khi thừa nhận rằng chưa thu thập được nhiều ở mức này và do đó để lại giá khả thi cho HMS 1/2 ( 80:20) từ khu vực ở mức 290-295 USD / tấn CFR.

Một số người duy trì chào bán 300 USD/tấn nhưng một số đã bắt đầu trở nên hung hang. Trong khi hoạt động thị trường ít được báo cáo bởi các nhà tái chế Hoa Kỳ, người bán Baltic và lục địa Châu Âu hoạt động mạnh nhất.

Satthep.net dự báo giá sẽ còn biến động nhưng cải thiện nhẹ trong tháng 8-tháng 9 nhờ tiêu thụ tăng sau hè, hỗ trợ từ thị trường thép tăng trưởng, quặng sắt tiếp tục ở mức cao . Mức khả thi đối với nguyên liệu có nguồn gốc Bantic và Mỹ trong khoảng từ 290-310 USD/tấn CFR .

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.